BIDV bối rối xử lý khoản nợ nghìn tỷ của “bông hồng vàng" Phú Yên

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa thông báo bán đấu giá lần thứ 17 khoản nợ của CTCP Thuận Thảo Nam Sài Gòn của nữ doanh nhân được mệnh danh là “bông hồng vàng” Phú Yên – bà Võ Thị Thanh và 95 khách hàng cá nhân.
BIDV bối rối xử lý khoản nợ nghìn tỷ của “bông hồng vàng" Phú Yên

Tài sản đảm bảo của khoản nợ bao gồm 3 quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại địa chỉ 100B, đường Bùi Thị Xuân, phường Bến Thành, quận 1, TP. HCM; địa chỉ khu phố 2 và khu phố 4, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, TP. HCM cùng 5,2 triệu cổ phiếu CTCP Thuận Thảo (mã: GTT) thuộc sở hữu của bà Võ Thị Thanh.

Phía BIDV cho biết, tại thời điểm ngày 7/4, tổng dư nợ của liên quan đến “bông hồng vàng” Phú Yên là hơn 2.700 tỷ đồng. Trong đó tổng dư nợ của CTCP  Thuận Thảo Nam Sài Gòn là 462 tỷ đồng; tổng dư nợ của 95 khách hàng cá nhân liên quan là 2.273 tỷ đồng.

Giá khởi điểm mà BIDV đưa ra cho khoản nợ trên là 800 tỷ đồng, chỉ bằng khoảng 30% so với tổng dư nợ. Mức giá này thấp hơn 400 tỷ đồng so với mức giá cao nhất từng được BIDV đưa ra cho khoản nợ trên.

Được biết, BIDV đã “mắc kẹt” với khoản nợ này trong nhiều năm. Riêng trong năm 2020 thì BIDV đã 3 lần thông báo đấu giá khoản nợ này với cùng mức giá khởi điểm 800 tỷ đồng, đồng nghĩa với việc dù "ế" nhưng BIDV không tiếp tục hạ giá thêm. 

Trong khi đó, về hoạt động kinh doanh, doanh thu của Thuận Thảo chỉ đạt hơn 3,3 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2020. Trong đó, hoạt động kinh doanh du lịch, khách sạn, nhà hàng đóng góp 2 tỷ đồng, còn lại là doanh thu từ hoạt động thương mại.

Sau khi trừ đi các chi phí, doanh nghiệp của bà Võ Thị Thanh đã phải ghi nhận khoản lợi nhuận sau thuế âm 52,8 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ nhờ khoản thu nhập khác trị giá 20,2 tỷ đồng từ hoạt động thanh lý tài sản cố định và khoản lợi nhuận khác trị giá hơn 18,4 tỷ đồng.

Với khoản lỗ này, Thuận Thảo đã nâng lỗ lũy kế lên tới gần 1.500 tỷ đồng (tính đến 30/6/2020), vốn chủ sở hữu cũng âm 1.041 tỷ đồng. Cùng với đó, tình hình tài chính của doanh nghiệp mất cân đối trầm trọng khi nợ ngắn hạn hơn 1.660 tỷ nhưng tài sản ngắn hạn chỉ vỏn vẹn 11 tỷ đồng.

Thêm vào đó, Thuận Thảo có các khoản vay đến hạn và lãi vay chưa thanh toán với tổng số tiền 1.461 tỷ đồng, khoản phải thu quá hạn thanh toán 454 tỷ đồng chưa thu hồi, các khoản thuế và lãi phạt chậm nộp thuế 156 tỷ  đồng.

Kiểm toán viên nhấn mạnh thực trạng nói trên có thể dẫn đến "sự nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Thuận Thảo".

Có thể bạn quan tâm