BIDV đấu giá khoản nợ của Thuận Thảo Nam Sài Gòn

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa thông báo lựa chọn tổ chức bán đấu giá khoản nợ của CTCP Thuận Thảo Nam Sài Gòn và 95 cá nhân liên quan.
BIDV đấu giá khoản nợ của Thuận Thảo Nam Sài Gòn

Tổng dư nợ gốc và lãi vay của doanh nghiệp tại nhà băng này đến cuối năm ngoái là 2.278 tỷ đồng.

Khoản vay được đảm bảo bằng các tài sản như trụ sở công ty tại 100B đường Bùi Thị Xuân, quận 1 TP.HCM; hai lô đất có tổng diện tích 22 ha ở thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, TP.HCM và 5,2 triệu cổ phiếu GTT của CTCP Thuận Thảo, thuộc sở hữu của bà Võ Thị Thanh.

Tuy nhiên, hiện nay, có thị giá chỉ 500 đồng/cổ phiếu, theo đó, số cổ phiếu GTT cầm cố tại BIDV hiện chỉ còn 2,6 tỷ đồng.

Trước đó, cổ phiếu GTT đã bị hủy niêm yết bắt buộc trên sàn HoSE, hiện đang niêm yết tại UpCOM, nhưng thường xuyên không có giao dịch.

BIDV cho biết, giá khởi điểm dự kiến của khối tài sản này là 845 tỷ đồng. Doanh nghiệp đăng ký làm tổ chức bán đấu giá tài sản phải có tên trong danh sách của Bộ Tư pháp, đồng thời đề xuất phương án đấu giá khả thi, chứng minh cơ sở vật chất nơi diễn ra buổi đấu giá và kê khai các hợp đồng đã đấu giá thành công.

Thời gian nộp hồ sơ đến hết ngày hôm nay, 18/5.

Thuận Thảo Nam Sài Gòn là doanh nghiệp do bà Võ Thị Thanh – Chủ tịch HĐQT Thuận Thảo, thành lập từ năm 2004 với mục tiêu lấn sân bất động sản sau thành công vang dội trong lĩnh vực vận tải hành khách.

Từng có vốn chủ sở hữu đạt 450 tỷ đồng, nhưng tới cuối 2016, CTCP Thuận Thảo âm hơn 420 tỷ đồng, không còn vốn lưu động để hoạt động, trong khi chi phí lãi vay và chi phí phạt chậm nộp thuế phát sinh không ngừng.

Cuối tháng 2/2017, Cục thuế tỉnh Phú Yên đã hủy bỏ giá trị sử dụng toàn bộ hóa đơn, bao gồm cả tem, vé và thẻ, do doanh nghiệp nợ thuế hàng trăm tỷ đồng mà không thanh toán được. Trước đó, giữa 2016, doanh nghiệp đã bị hủy niêm yết toàn bộ 43,5 triệu cổ phiếu trên Sở GDCK TP.HCM, do âm vốn chủ sở hữu.

Thuận Thảo là một thương hiệu lớn đầu tiên tại Phú Yên và thuộc hạng có tiếng tăm trên cả nước. Doanh nghiệp này từng sở hữu khách sạn 5 sao đầu tiên, siêu thị tư nhân đầu tiên tại Phú Yên và bến xe khách tư nhân đầu tiên của Việt Nam, khu du lịch nghỉ dưỡng, nhà hát,...

Thảm kịch thua lỗ nặng nề, của doanh nghiệp của nữ chủ tịch Võ Thị Thanh bắt nguồn từ 5-7 năm qua khi mà Thuận Thảo liên tục mở rộng đầu tư, phát triển như vũ bão với hàng loạt các dự án BĐS du lịch như: Khách sạn 5 sao Cendeluxe, Thuận Thảo Land, Resort & Spa Golden Beach, Nhà hát Sao Mai,... trong bối cảnh du lịch Tuy Hòa (Phú Yên) vẫn chưa thực sự phát triển và thị trường BĐS bước vào thời kỳ khủng hoảng.

Một điểm bất thường trong báo cáo tài chính của Thuận Thảo là khoản đầu tư tài chính 400 tỷ đồng vào CTCP Thuận Thảo Nam Sài Gòn.

Đây là khoản phát sinh từ 3/2013 theo hợp đồng cho vay với thời hạn vay là 12 tháng, nợ gốc vay và lãi vay được đảm bảo bằng quyền chuyển đổi thành vốn góp của CTCP Thuận Thảo Nam Sài Gòn.

Trong báo cáo tài chính năm 2013, khoản phải thu của khách hàng bất ngờ tụt giảm xuống chỉ còn 14 tỷ đồng, so với con số 412 tỷ đồng cuối năm 2012, tức chênh nhau gần 400 tỷ đồng. Điều này khiến cho nhiều người đặt dấu hỏi về đường đi của nguồn tiền này.

Từ năm 2013, giữa bà Võ Thị Thanh, Thuận Thảo và Thuận Thảo Nam Sài Gòn đã có nhiều quan hệ vay mượn xóa nợ. Cho đến cuối 2016, Thuận Thảo Nam Sài Gòn vẫn chưa thanh toán khoản nợ gốc và lãi vay lên đến hơn 450 tỷ đồng cho GTT. Thuận Thảo gần đây thừa nhận có nguy cơ mất khả năng thu hồi khoản cho vay này.

 >> Sau 5 năm, BIDV chính thức chấm dứt kinh doanh vàng miếng

Có thể bạn quan tâm