BIDV rao bán KCN Việt Hòa – Kenmark thu hồi nợ xấu nghìn tỷ

Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) lại chào bán đấu giá Dự án Xây dựng kết cấu hạ tầng KCN Việt Hòa - Kenmark (Hải Dương) với giá khởi điểm là 828,8 tỷ đồng sau khi đấu giá thất bại. Con n
BIDV rao bán KCN Việt Hòa – Kenmark thu hồi nợ xấu nghìn tỷ

Theo đó, từ ngày 15/11, BIDV sẽ nhận hồ sơ trực tiếp trong vòng 7 ngày. Hồ sơ nộp theo đường bưu điện với điều kiện BIDV phải nhận được trong thời hạn 9 ngày kể từ ngày thông báo.

Trên thực tế, việc BIDV công bố bán đấu giá tài sản Dự án Xây dựng kết cấu hạ tầng KCN Việt Hòa – Kenmark đã được thực hiệ nhưng bất thành. Sau nhiều năm thương thảo, chưa có nhà đầu tư nào đồng ý mua lại KCN trên và món nợ ngàn tỷ (67,6 triệu USD) mà chủ đầu tư KCN này vay của các ngân hàng Việt Nam vẫn “treo” ở đó.

Đến tháng 3/2017, BIDV đã rao bán theo phương thức đấu giá hoặc thỏa thuận nhưng chưa tìm được đối tác phù hợp.

Tài sản đem ra đấu giá bao gồm: quyền sử đụng đất đến năm 2057 đối với 440.707m2 diện tích đất tại Khu công nghiệp Việt Hòa – Kenmark (vị trí đầu tư thuận lợi tiếp giáp Quốc lộ 5, cách Hà Nội 52km và cách Hải Phòng 53km).

Cùng với đó là toàn bộ tài sản gắn liền với đất (nhà xưởng, nhà máy, công trình xây dựng,…) trên diện tích đất của Khu công nghiệp Việt Hòa – Kenmark, gồm: máy móc, thiết bị, đồ đạc, phương tiện vận tải… và các tài sản khác trong quá trình đầu tư, thực hiện dự án Khu công nghiệp Việt Hòa – Kenmark.

Dự án Khu công nghiệp Việt Hòa – Kenmark được cấp chứng nhận đầu tư từ năm 2005, chủ đầu tư dự án (Kenmark, Đài Loan) đã cam kết bỏ ra 500 triệu USD xây dựng khu công nghiệp quy mô lớn, bao gồm cả một khu đô thị. Theo kế hoạch, giai đoạn I, Kenmark sẽ đầu tư khoảng 98 triệu USD và trên thực tế cũng đã giải ngân được 44 triệu USD.

Tuy nhiên, tới năm 2010, chủ đầu tư bất ngờ bỏ về nước, dự án ngừng triển khai và bỏ hoang từ đó tới nay. Bất đồng giữa Kenmark và hai nhà đầu tư Malaysia cũng góp vốn xây dựng khu công nghiệp này được cho là một trong những nguyên nhân chính khiến dự án Khu công nghiệp Việt Hòa - Kenmark vỡ kế hoạch.

Chủ dự án "tháo chạy" để lại món nợ vay nợ 67,6 triệu USD (tương đương 1.500 tỷ đồng) của ba ngân hàng là BIDV, SHB và Habubank khó xử lý suốt mấy năm qua. Trong đó, BIDV chi nhánh Thành Đô cho vay tới 39,1 triệu USD, SHB Quảng Ninh cho vay 18,5 USD, còn Habubank Bắc Ninh cho vay 10 triệu USD. Sau này, khi Habubank sáp nhập SHB, thì khoản nợ của Habubank được tính cho SHB.

 >> BIDV đạt 6.002 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong 9 tháng

Có thể bạn quan tâm