Biển Đông có thể còn đón 2 cơn bão

Hiện đang cuối mùa mưa, bão nhưng Biển Đông nhiều khả năng còn phải đón 2 cơn bão/áp thấp nhiệt đới.
Biển Đông có thể còn đón 2 cơn bão

Theo chuyên gia Lê Thị Xuân Lan, hải quân Mỹ dự báo khoảng ngày 5.12 sẽ có một vùng áp thấp hình thành phía đông Philippines, di chuyển về phía tây tây nam và có khả năng mạnh lên thành bão khi vào Biển Đông. Vài ngày sau (11 - 12.12) hiện tượng thời tiết tương tự có thể lặp lại. Nếu nó xuất hiện như dự báo sẽ di chuyển chủ yếu trên vùng biển và đất liền nam Trung bộ và Nam bộ.

Trung bình hằng năm Biển Đông đón 12 cơn bão/áp thấp nhiệt đới nhưng nay đã có đến 14 cơn bão và có thể thêm nữa. Nguyên nhân là rãnh thấp xích đạo hoạt động mạnh ở khu vực phía nam quần đảo Trường Sa tới mũi Cà Mau, chưa dịch chuyển về phía xích đạo. Nó hội tụ những ổ mây giông tạo thành áp thấp nhiệt đới và bão. Cần lưu ý là hiện nay ở vùng biển phía bắc đang chịu tác động của gió mùa đông bắc, biển động. Phần lớn tàu thuyền di chuyển xuống phía nam hoạt động. Chính vì vậy, các tàu thuyền này nên chú ý diễn biến thời tiết, đặc biệt là khả năng xuất hiện 2 cơn bão sắp tới để có biện pháp đề phòng.

Cũng theo bà Lan, năm nay mùa đông đến sớm và cường độ lạnh cao bất thường. Thông thường cường độ lạnh cao nhất xảy ra vào cuối tháng 12 và đầu tháng giêng (dương lịch) năm sau; nhưng năm nay mới đầu mùa đã xảy ra lạnh đạt ngưỡng 00C ở một số nơi. Dự báo mùa đông năm nay ở các tỉnh phía bắc sẽ rất khắc nghiệt, tương đương mùa đông năm 1999. Trong tháng 12, có tỉnh miền Trung có thể vẫn còn xảy ra lũ. “Những hiện tượng thời tiết bất thường của năm nay có thể là do biến đổi khí hậu và hiện tượng La Nina quay trở lại trong những tháng mùa đông này”, bà Lan giải thích.

Theo Chí Nhân/Thanhnien

Có thể bạn quan tâm