Biển Đông sôi sục, hai tàu sân bay Mỹ tập trận đáp trả Trung Quốc

Từ ngày 05/07/2020, cụm tàu sân bay tấn công USS Ronald Reagan và USS Nimitz của Mỹ tiến hành cuộc diễn tập lớn nhất của Hải quân Mỹ trong những năm gần đây trên Biển Đông, cùng lúc với hải quân Trung Quốc đang diễn tập trên khu vực này.

Nhóm tàu sân bay tấn công USS Ronald Reagan và USS Nimitz sẽ tiến hành các cuộc diễn tập chiến đấu tiến công, chống ngầm và mở hành lang vận tải đường biển trong vùng 12 dặm của hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp, đây cũng là đối tượng mà các máy bay tuần biển chống ngầm và các chiến hạm Mỹ thường xuyên tiếp cận để khẳng định quyền tự do bay và hải trình theo luật pháp quốc tế.

Hai tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan và USS Nimitz

Tham gia cuộc diễn tập trận, ngoài hai tàu sân bay còn có 4 chiến hạm khác, thực hiện nhiều bài huấn luyện chiến đấu chống lại đối thủ có sức mạnh hải quân tương đương. Những bài huấn luyện như tác chiến tấn công, phòng ngự, phòng không chống các cuộc tập kích hỏa lửa (tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình chống tàu) và chống ngầm sẽ được thực hiện ngày đêm.

Các phương tiện truyền thông cho rằng Mỹ, khi tiến hành cuộc diễn tập với hai tàu sân bay trên Biển Đông, một trong những điểm nóng nhất trên trái đất hiện nay, là một tín hiệu cảnh báo mạnh mẽ đối với Bắc Kinh và Hải quân PLA sau cuộc chiến thương mại và những chỉ trích của tổng thống Mỹ Donald Trump về đại dịch Covid-19.

Các bài đăng tải trên phương tiện truyền thông cho rằng, việc Nhà Trắng một lần nữa gây sức ép với Bắc Kinh và tổng thống Trump tiếp tục đưa ra những tuyên bố cứng rắn đối với Trung Quốc trong chiến dịch tranh cử sẽ giúp thu hút thêm nhiều cử tri ủng hộ ông Trump.

Chuẩn đô đốc George M. Wikoff, chỉ huy nhóm tàu tấn công do USS Ronald Reagan là kỳ hạm, trong một cuộc phỏng vấn tuyên bố: “Mục đích chính của cuộc diễn tập là thể hiện rõ ràng cho các đối tác và đồng minh châu Á thấy được sự quyết tâm của Mỹ trong sứ mệnh bảo vệ an ninh, an toàn khu vực”.

Có thể bạn quan tâm