Biểu tình chống lại Tổng thống Honduras sau cáo buộc liên quan đến ma tuý

Hàng ngàn người dân Honduras đã xuống phố biểu tình để kêu gọi yêu cầu TT đương vị Juan Orlando Hernandez từ chức.
Biểu tình chống lại Tổng thống Honduras sau cáo buộc liên quan đến ma tuý

Một hồ sơ toà án đã được công bố vào cuối tuần trước, trong đó các công tố viên Hoa Kỳ đã đưa ra cáo buộc rằng chiến dịch tranh cử năm 2013 của TT đương vị Juan Orlando Hernandez đã được tài trợ bởi một băng đảng buôn ma tuý.

Tài liệu được đệ trình lên toà án quận Nam của New York, cho biết chiến dịch tranh cử của ông Hernandez đã nhận 1,5 triệu USD từ các khoản tiền “buôn bán ma tuý” được sử dụng để hối lộ quan chức địa phương nhằm đổi lấy sự bảo vệ và hoàn thiện các công trình công cộng.

Có ít nhất 3 cơ sở doanh nghiệp trong thủ đô của Honduras đã bị đốt cháy khi cuộc biểu tình dần trở nên bạo lực, các quan chức chính phủ cho biết biệt đội cảnh sát chống bạo lực đã đụng độ với người biểu tình trong khi đang cố gắng giải tán đám đông bằng hơi cay và vòi rồng. Đã có ít nhất 5 người phải điều trị vì thương tích.

“Những kẻ buôn ma tuý phải biến đi! JOH [Juan Orlando Hernandez] phải biến đi!”-  hàng ngàn người dân đã hô vang trên con đường từ trung tâm Tegucigalpa tới văn phòng Quốc hội.

TT Hernandez đã bác bỏ cáo buộc, tự xưng là một nạn nhân của các chiến dịch bôi nhọ hình ảnh bởi chính các băng đảng ma tuý mà ông đang nhắm đến đồng thời buộc tội các đối thủ chính trị như cựu TT Manuel Zelaya thông đồng với băng đảng để làm mất uy tín của ông.

TT Hernandez ngày càng chịu nhiều áp lực từ nhiều phía kể từ sau khi em trai ông bị bắt tại Miami vào tháng 11 năm ngoái về tội buôn bán tàng trữ ma tuý.

 Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm