Biểu tình tiếp tục lan rộng ở Belarus với sự hỗ trợ từ nước ngoài

Ngày 17/8 , Đại diện cấp cao và Phó Chủ tịch Hội đồng EU - ông Josep Borrell - ban hành một tuyên bố: Nghị viện châu Âu không công nhận Alexander Lukashenko là Tổng thống của Belarus.

Bản tuyên bố viết: “Với ngày càng nhiều báo cáo gây sốc về tình trạng vô nhân đạo và đối xử tại những nơi giam giữ, Liên minh châu Âu muốn có một cuộc điều tra toàn diện và minh bạch về tất cả các hành vi bị cáo buộc lạm dụng, buộc những người có trách nhiệm phải chịu trách nhiệm. Phái đoàn Liên minh Châu Âu đến Belarus chuyển những kỳ vọng của chúng tôi tới các cơ quan chức năng của Belarus.

Theo thỏa thuận giữa các Bộ trưởng Ngoại giao EU tại hội nghị video gần đây, EU đang nghiên cứu  một danh sách mới nhằm trừng phạt những kẻ gây ra bạo lực, trấn áp các cuộc biểu tình ôn hòa và làm sai lệch kết quả bầu cử".

Ở châu Âu, chỉ riêng một cuộc quyên góp gây quỹ cho phe đối lập ở Belarus đã thu về 3,3 triệu USD. Rõ ràng, quỹ hỗ trợ "nạn nhân của sự đàn áp" có một sự chuẩn bị kỹ lưỡng để tích lũy số tiền từ các khoản đóng góp và con số không ngừng tăng lên.

Đối với những người bị mất việc làm do nhà máy đóng cửa đình công, những kẻ vận động cho phe đối lập quyên góp được 710.000USD. Gần 14.000 người đã "quyên góp".

Tại châu Âu tiếp tục diễn ra hoạt động gây quỹ cho các "nạn nhân" của đàn áp bạo lực. Quỹ này được gọi là “ủng hộ những cá nhân” bị lực lượng an ninh Belarus bạo hành. Số tiền thu được đã vượt quá 2,6 triệu USD.

“Ngày nay, hơn bao giờ hết, điều quan trọng là phải hỗ trợ tất cả những người bị mất việc làm vì bị kết án và mở rộng vòng tay đoàn kết với những người muốn sống trong một Belarus tự do và dân chủ” - những người tổ chức gây quỹ nhấn mạnh.

Theo nhóm này, quỹ chấp nhận đơn từ những người cần giúp đỡ và phân phối sự trợ giúp này "trên cơ sở các nguyên tắc công khai và minh bạch, có trách nhiệm giải trình với các nhà tài trợ và tôn trọng tự do nhân quyền của công dân".

Các nguồn tin ủng hộ chính phủ Belarus cho biết, những khoản "quyên góp" này trên thực tế sẽ được sử dụng để tài trợ cho những cuộc biểu tình và hơn thế nữa, cho những hành động khiêu khích và bạo lực.

Khoảng 700 người cáo buộc về việc lạm quyền của lực lượng an ninh. Từ những cáo buộc này, Ủy ban Điều tra của Belarus đang tiến hành các hoạt động thu thập thông tin. Hai người chính thức được xác nhận thiệt mạng. Phe đối lập tuyên bố không phải hai, mà là năm người đã chết.

Kênh Nexta Live, được Ba Lan hậu thuẫn, công bố chương trình hoạt động phe đối lập ở Belarus: 

Lịch trình hoạt động của lực lượng đối lập chống chính quyền Belarus, đăng tải trên mạng xã hội Telegram:

Bà Svetlana Tikhanovskaya đã sẵn sàng trở thành nhà lãnh đạo quốc gia. Bà phát động thành lập Hội đồng Điều phối Quốc gia.

Những công nhân của nhà máy MZKT trực tiếp đối mặt với nhà "độc tài" (Lukashenko) và tung ra những khẩu hiệu, tuyên ngôn chống lại cuộc bầu cử và bản thân tổng thống. Công nhân MTZ ủng hộ đồng nghiệp của họ và diễu hành khắp thành phố.

EU tuyên bố sẵn sàng cung cấp hỗ trợ tài chính cho những người đình công và đang thành lập Quỹ Đoàn kết cho những mục đích này (đây cũng là tiền của người lao động). Ngoài ra, EU không công nhận Lukashenko là tổng thống.

Trong các khu trung tâm Mínk, hàng nghìn người tụ tập ủng hộ những người lao động. Truyền hình nhà nước công chiếu quang cảnh, các công nhân của nhà máy MZKT hét lớn "cút đi!" khi đối mặt với Alexander Lukashenko.

Một lá cờ quốc gia đang tung bay trên lâu đài Nesvizh. Đặc biệt là những người biểu tình rõ ràng không treo cờ Belarus mà là một lá cờ khác, tương tự như các phần tử Hồi giáo cực đoan thánh chiến “phe đối lập ôn hòa” liên kết với Al-Qaeda sử dụng phiên bản cờ Syria của cái gọi là Quân đội Syria tự do (FSA). 

Nhà hát Kupala đồng loạt nộp đơn ủng hộ đạo diễn Pavel Latushko (bị sa thải vì tuyên bố chống chính quyền Belarus). Quốc kỳ này cũng được treo trên chính nhà hát. 

Các mỏ tài nguyên ở Belaruskali ngừng hoạt động, công nhân tập trung ở trung tâm và đưa ra các yêu cầu lật đổ chính quyền. Các mỏ sẽ bãi công cho đến khi nhà độc tài rời khỏi vị trí.

Một số lượng lớn người dân tập trung tại Grodno và tiến hành cuộc tấn công công khai vào chính quyền địa phương. Những người ủng hộ đối lập thành lập một ủy ban tổng đình công Grodno. Ngày 19/8/2020 công nhân “Grodno Azot” sẽ dừng tất cả các xưởng. Những hoạt động này được công chiếu trên kênh nhà nước “Grodno +”.

Ở nhiều thành phố, đông đảo người dân đến trung tâm và lên tiếng đòi tổng thống Lukashenko từ chức. Các quan chức địa phương có một ngày để suy nghĩ về nó.

Kênh Nexta Sống hứa một “kế hoạch vô cùng hấp dẫn” sẽ được công bố vào sáng ngày 19 tháng 8.

Một phóng viên đã công bố một đoạn chat trên mạng xã hội cho biết: Một cô gái ở Minsk được đề nghị trả 2.500 euro nếu cô ấy tuyên bố đã bị cảnh sát Belarus hãm hiếp sau khi bắt giữ. Những tình huống này cho thấy, ở Belarus, một maidan kiểu Ukraina đang diễn ra mạnh mẽ với sự ủng hộ của các thế lực nước ngoài.

Các cuộc biểu tình chống chính quyền tiếp tục lan rộng ở Belarus

Có thể bạn quan tâm