Bình Dương: Thanh tra và sẽ xử lý nghiêm vụ chuyển nhượng 43ha đất công

Liên quan đến vụ chuyển nhượng 43ha đất công tại dự án Khu đô thị - Thương mại –Dịch vụ Tân Phú, ngày 4/10, UBND tỉnh Bình Dương đã tổ chức họp báo thông tin ban đầu về vụ việc.
Bình Dương: Thanh tra và sẽ xử lý nghiêm vụ chuyển nhượng 43ha đất công

Ông Bùi Minh Thạnh-Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương thông tin về vụ việc

Theo đó, tại buổi họp báo, ông Bùi Minh Thạnh, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy đã thông tin 2 vấn đề liên quan đến vụ chuyển nhượng 43ha đất công tại Khu đô thị - Thương mại - Dịch vụ Tân Phú, thuộc P.Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Thứ nhất: Quá trình tham gia góp vốn, trên cơ sở đề nghị của Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương (Tổng Công ty) xin chủ trương để hợp tác kinh doanh với Công ty CP Bất động sản Âu Lạc (Công ty Âu Lạc) tại văn bản số 77 ngày 21/7/2010 về việc thành lập liên doanh là Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Tân Phú (Công ty Tân Phú) để đầu tư xây dựng và kinh doanh dự án tại khu đất 43 ha. Với số tiền mà Tổng Công ty góp vốn điều lệ với công ty liên doanh là 60 tỷ đồng (chiếm 30%).

Sau khi xem xét, đánh giá đề nghị của Tổng Công ty, ngày 17/8/2010 Tỉnh uỷ Bình Dương đã có công văn số 1830 đồng ý với chủ trương trên.

Đến năm 2017, Tổng Công ty tiếp tục xin chủ trương chuyển nhượng 30% vốn góp điều lệ tại Công ty Tân Phú chuyển cho Công ty Âu Lạc để tập Tổng Công ty trung nguồn vốn thực hiện tại các dự án khác. Sau khi xem xét, Thường trực Tỉnh uỷ đã đồng ý với chủ trương chuyển nhượng phần góp vốn 30% (tương ứng 60 tỷ đồng).

Đồng thời có chỉ đạo Tổng Công ty phải thuê đơn vị tư vấn độc lập để thẩm định giá trị tăng thêm của phần góp vốn ban đầu để làm cơ sở đàm phán, ký các hợp đồng chuyển nhượng và phải chịu trách nhiệm về việc ký hợp đồng, thu tiền theo đúng quy định với chủ trương này.

Dự án nơi thực hiện chuyển nhượng 43ha đất công

Như vậy, chủ trương nhất quán, xuyên suốt của Thường trực Tỉnh uỷ là cho Tổng Công ty thực hiện việc góp vốn và chuyển nhượng vốn góp là 30% cổ phần bằng tiền, không phải là góp vốn bằng quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, trên cơ sở chủ trương, ngày 10/10/2018, Tổng Công ty đã có công văn số 101 gửi Thường trực Tỉnh uỷ Bình Dương xin điều chỉnh phương án sử dụng đất, trong đó có phần góp vốn với Công ty Âu Lạc để thành lập công ty liên danh bằng quyền sử dụng đất chứ không phải bằng tiền. 

Cho nên, ngay sau đó, Thường trực Tỉnh uỷ đã có thông báo số 512 về việc thu hồi chủ trương cho Tổng Công ty góp vốn 30% tại Công ty Tân Phú để kiểm tra, làm rõ quá trình góp vốn này.

Thứ hai: Chỉ đạo xử lý của tỉnh Bình Dương, để làm rõ việc chuyển nhượng góp vốn 30% cũng như việc quản sử dụng khu đất 43ha tại dự án Khu đô thị - Thương mại – Dịch vụ Tân Phú, thuộc P.Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một, Thường trực Tỉnh uỷ đã giao cho UBND tỉnh Bình Dương thành lập đoàn thanh tra để kiểm tra xử lý. Hiện nay, đoàn thanh tra tỉnh đang tiến hành kiểm tra theo quy định.

“Theo quan điểm của Tỉnh ủy là không bao che cho các sai phạm, sau khi có kết luận thanh tra, tỉnh sẽ chỉ đạo xử lý theo quy định của pháp luật”, ông Bùi Minh Thạnh khẳng định.

Có thể bạn quan tâm