Bình Phước: “Dẹp loạn” tình trạng phân lô bán nền trái phép

Nhằm “dẹp loạn” tình trạng phân lô, bán nền trái phép, UBND tỉnh Bình Phước đã ban hành văn bản tạm dừng tiếp nhận hồ sơ tách thửa đất nông nghiệp trên địa bàn.
Bình Phước: “Dẹp loạn” tình trạng phân lô bán nền trái phép

Tỉnh Bình Phước "dẹp loạn" tình trạng phân lô bán nền trái phép

Thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh Bình Phước, việc tách thửa đất nông nghiệp diễn biến ngày càng phức tạp, một số hộ gia đình, cá nhân, tổ chức kinh doanh nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp và tự ý mở đường, tự chia tách thửa đất để chuyển nhượng, xây dựng nhà ở không đảm bảo quy hoạch, không đúng với quy định của pháp luật.

Do đó, để chấn chỉnh tình trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố và Văn phòng Đăng ký đất đai tạm dừng tiếp nhận hồ sơ tách thửa đất nông nghiệp trong khu vực đô thị.

Còn những khu vực chưa là đô thị nhưng đã có quy hoạch phát triển đô thị, điểm quy hoạch dân cư nông thôn và các khu vực đã có quy hoạch là đất ở kể từ ngày ban hành văn bản này đến khi quyết định quy định hạn mức đất và điều kiện tách thửa đối với các loại đất trên địa bàn tỉnh Bình Phước thay thế Quyết định số 39/2008/QĐ-UBND ngày 30/7/2008 và Quyết định số 31/2014/QĐ-UBND ngày 19/12/2014 của UBND tỉnh Bình Phước có hiệu lực.

Riêng đối với các hồ sơ xin tách thửa đã tiếp nhận trước ngày ký văn bản này thì tiếp tục thực hiện theo quy định hiện hành.

Trước đó, UBND tỉnh Bình Phước cũng ban hành văn bản tạm ngưng tiếp nhận các dự án khu dân cư có quy mô dưới 5ha, nhằm hạn chế tình trạng phát sinh nhiều dự án nhà ở manh mún, hình thành những khu dân cư “ổ chuột”, khó kết nối hạ tầng khi nhà nước triển khai, thực hiện các dự án liền kề.

Hơn nữa, kể từ ngày Tx.Đồng Xoài lên thành phố, thị trường bất động sản Bình Phước trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Hàng loạt dự án nhà ở được các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư, khiến thị trường có dấu hiệu cung lớn hơn cầu.

Điều này dẫn đến các dự án đầu tư nhà ở trên địa bàn tỉnh chủ yếu là kinh doanh đất nền. Chính vì thế, nếu tiếp tục chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án khu dân cư nhỏ lẻ, sẽ rất khó kiểm soát, có thể dẫn đến nguy cơ vỡ quy hoạch và làm rối loạn thị trường.

Có thể bạn quan tâm