'Bỏ A95 chỉ bán xăng sinh học là hành động cưỡng ép'

Sau khi đề xuất loại bỏ xăng khoáng và chỉ bán xăng pha cồn sinh học của Saigon Petro được đưa ra, nhiều người tiêu dùng đã phản ứng mạnh mẽ, cho rằng đây là hành động cưỡng ép.
'Bỏ A95 chỉ bán xăng sinh học là hành động cưỡng ép'

Sáng ngày 3/5, đại diện Saigon Petro đề xuất với Bộ Công Thương sớm triển khai xăng E5 RON 95, khi đó trên thị trường chỉ bán 2 loại xăng sinh học là xăng E5 hiện tại và xăng E5 RON 95. Đề xuất này đã nhận được sự đồng tình của nhiều đại diện các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu khác.

Tuy nhiên, đề xuất trên lại vấp phải sự phản ứng từ người tiêu dùng bởi nhiều lý do, trong đó nổi bật là việc nghi ngại chất lượng của xăng sinh học pha cồn cũng như việc bỏ xăng khoáng A95 sẽ làm hạn chế sự lựa chọn của người mua. Khảo sát trên Zing.vn cho thấy có tới hơn 80% độc giả không ủng hộ đề xuất này.

Chia sẻ trên Zing.vn, độc giả Tự Cường nhận được nhiều sự đồng tình khi nhận định nếu bỏ xăng A95 thì "bỏ luôn kinh doanh xe tay ga và xe số động cơ Fi (phun xăng điện tử - PV.) đi... 90% dân số Việt Nam đi xe máy, những dòng xe tay ga và xe số Fi đều phải đổ A95. Nếu không muốn biến thành cái máy cày khi đổ xăng E5 sau một thời gian".

Anh lý giải ai đã từng đổ xăng E5 cho 2 loại xe đó rồi thì biết, không bị chết máy giữa đường thì cũng bị hụt ga, trong khi loại xăng tiêu chuẩn cho 2 dòng xe này là xăng A95. Biết bao xe đem vào hãng té ngửa hư do xăng sinh học không phù hợp.

Đồng tình với nghi ngại của độc giả Tự Cường, nhưng độc giả TB cho rằng không chỉ các loại xe máy có động cơ Fi mà cả ôtô cũng cần đổ xăng khoáng A95 vì chưa có đủ niềm tin với xăng E5 trong nước.

Khẳng định đã nhận thấy dấu hiệu xuống cấp của xe sau khi đổ xăng E5, độc giả Ngô Trí Phương chia sẻ "tôi đi xe Sirius Fi trước đổ A92 giá rẻ, đi êm máy nhưng từ ngày có xăng E5 tôi dùng thử khoảng 1 tháng thấy hiện tượng khi dừng đèn xanh đèn đỏ nhỏ tay ga là chết máy, sáng ra đề khó nổ, các roong cao su có hiện tượng bị ăn mòn... Vì thế, tôi phải bấm bụng dùng A95, đắt hơn một chút nhưng mua sự yên tâm".

Độc giả này cho rằng chiếc xe mấy chục triệu tiếc vài nghìn đồng mà hư xe là không đáng.

Nhiều độc giả của Zing.vn khẳng định nếu bỏ xăng khoáng, chỉ bán xăng sinh học thì chắc chắn sẽ bán xe, chuyển sang phương tiện khác vì "sớm muộn đổ xăng pha cồn xe máy cũng hỏng".

Nhiều độc giả cho rằng nên để thị trường xăng dầu vận hành theo quy luật cung cầu thay vì ép buộc sử dụng. Ảnh: Ngô Minh.
Độc giả Thanh Phương thắc mắc: "Đề xuất này là đặt lợi ích của người dân lên đầu hay là vì lợi ích của mấy doanh nghiệp?"

Ý kiến trên được một độc giả khác phản biện với nội dung sử dụng xăng E5 thì sẽ có lợi cho ngành nông sản như khoai mì, sắn ở trong nước và hạn chế việc nhập xăng dầu từ nước ngoài. Tuy nhiên phản biện này nhanh chóng bị các độc giả khác cho là không hợp lý khi lượng cồn trong xăng chỉ chiếm 5%, 95% vẫn là xăng khoáng và phụ thuộc vào nhập khẩu.

Nhiều độc giả khác cũng nhận định cơ quan quản lý và các doanh nghiệp cần tôn trọng kinh tế thị trường, vận hành theo cung cầu, bán mặt hàng thị trường cần thay vì ép buộc người dùng sử dụng một loại mặt hàng.

"Chúng tôi là người tiêu dùng, chúng tôi tự biết mình cần gì và có nhu cầu mua gì. Xăng pha cồn của các doanh nghiệp có vấn đề thì người dân mới phản ứng. Tôi phản đối kiểu buôn bán ép buộc như thế này", độc giả Trí Khang nhận định.

"Rõ ràng đã có kỹ sư độc lập thử nghiệm chất lượng xăng E5 và A95 tại Việt Nam và công bố khả năng vận hành của xăng pha cồn là kém hơn. Bỏ A95 chỉ bán xăng pha cồn là hành động cưỡng ép", một độc giả khác bức xúc.

Nếu xăng E5 thực sự tốt và rẻ thì cứ để thị trường tự quyết định, sao phải bỏ xăng khoáng để ép buộc sử dụng xăng pha cồn?

Trước đó, nhiều điểm kinh doanh xăng dầu cho rằng nên quay trở lại chỉ bán xăng A92 và A95 do xăng E5 không hấp dẫn người tiêu dùng. Các đề xuất của lãnh đạo doanh nghiệp xăng dầu sẽ được Bộ Công Thương tổng hợp để báo cáo lãnh đạo Chính phủ xem xét.

Theo Zing.vn

Có thể bạn quan tâm