Bộ Công an đề nghị Hà Nội cung cấp tài liệu liên quan đến sai phạm tại Dự án nhà máy nước Sông Đuống

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) - Bộ Công an đang xác minh các dấu hiệu sai phạm trong việc thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà máy nước sạch xảy ra tại UBND TP. Hà Nội và các đơn vị liên quan.
Bộ Công an đề nghị Hà Nội cung cấp tài liệu liên quan đến sai phạm tại Dự án nhà máy nước Sông Đuống

Để phục vụ công tác điều tra, Bộ Công an đã đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Hà Nội cung cấp toàn bộ hồ sơ, tài liệu, gồm: hồ sơ, tài liệu về việc quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch cấp nước trên địa bàn TP. Hà Nội giai đoạn 2013 đến nay. Trong đó có hồ sơ, tài liệu về việc đầu tư xây dựng dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống.

Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nước sạch sông Đuống thuộc Cty CP Nước mặt sông Đuống do bà Đỗ Thị Kim Liên làm Chủ tịch; bà Liên cũng kiêm Chủ tịch Tập đoàn Aqua One.

Trước đó, liên quan đến các sai phạm xảy ra tại Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nước sạch sông Đuống, Sở Xây dựng Hà Nội đã kiểm tra và xử phạt Cty này về hành vi phạm với mức 25 triệu đồng và 45 triệu đồng.

Theo thiết kế, Nhà máy Nước Sông Đuống (Tập đoàn AquaOne làm chủ đầu tư) được đầu tư xây dựng theo quy hoạch cấp nước thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là nhà máy nước sạch sinh hoạt quy mô cấp vùng, tổng diện tích 65 ha với mức đầu tư giai đoạn 1 gần 5.000 tỷ đồng, có công suất 300.000 m3/ngày đêm.

Dự án được khởi công từ tháng 3/2017, đến tháng 10/2019 đã hoàn thành giai đoạn 1, đạt công suất 300.000 m3/ngày đêm, vượt tiến độ 1 năm. Theo kế hoạch, đến năm 2030, công suất nhà máy sẽ đạt 900.000 m3/ngày đêm và sau năm 2030 đạt 1,2 triệu m3/ngày đêm.

Hiện dự án vay 80% tổng vốn đầu tư, tương ứng khoảng 3.995 tỷ đồng. Khi dự án này hoàn thành, đưa vào sử dụng, tính giá nước thì chi phí lãi vay này sẽ phải được tính vào trong giá nước. 

Dự án này từng xảy ra lùm xùm bởi giá nước được đưa ra mức tối đa 10.000 đồng/m3, trong khi giá nước sông Đà chỉ hơn 7.000 đồng/m3.

Nhà máy Nước Sông Đuống được đưa vào vận hành cung cấp nước sạch cho người dân từ tháng 9/2019 nhưng đến tận thời điểm cuối tháng 10/2019, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết vẫn chưa hoàn tất quá trình nghiệm thu, trong khi nhà máy này lại đang cung cấp khoảng 150.000 m3 nước sạch/ngày đêm cho người dân Hà Nội sử dụng.

Theo cơ quan chức năng, thời điểm cuối tháng 10/2019, theo quy định của Luật Xây dựng thì chủ đầu tư (Tập đoàn AquaOne) chịu trách nhiệm về việc tổ chức thi công xây dựng công trình, tổ chức quản lý chất lượng công trình và nghiệm thu hoàn thành thi công xây dựng công trình. Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng chỉ thực hiện kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ đầu tư.

Trước đó, Cục Giám định nhà nước đã tiến hành một số lần kiểm tra công tác quản lý chất lượng và công tác nghiệm thu công trình Nhà máy Nước Sông Đuống giai đoạn I, đã thông báo kết quả kiểm tra gửi chủ đầu tư. Hiện tại, công trình đang được vận hành bình thường.

Tuy nhiên, qua một số lần kiểm tra, chủ đầu tư chưa cung cấp đầy đủ các số liệu liên quan việc bảo đảm an toàn đường ống cấp nước, chỉ tiêu cơ lý của đường ống cấp nước, thử áp tuyến ống. Vì vậy, Cục Giám định chưa có văn bản cuối cùng chấp thuận kết quả nghiệm thu nhà máy của chủ đầu tư.

Cũng theo Cục Giám định, dự án Nhà máy Nước Sông Đuống sử dụng 3 loại ống cấp nước là ống gang dẻo, ống thép và ống HDPE. Việc lựa chọn cấu kiện, sản phẩm, vật liệu xây dựng, trong trường hợp này là vật liệu ống cấp nước, thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư và các nhà thầu có liên quan. Do chủ đầu tư chưa hoàn thiện hồ sơ quản lý chất lượng, trong đó có các tài liệu liên quan tới đường ống cấp nước nên Cục Giám định sẽ có ý kiến sau khi nhận đầy đủ các hồ sơ của chủ đầu tư.

Có thể bạn quan tâm