Bộ Công Thương: “Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án Khaisilk”

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Công an TP. Hà Nội đã khởi tố vụ án Khai Silk, hiện nay đang thực hiện các bước điều tra theo đúng quy định hiện hành.
Bộ Công Thương: “Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án Khaisilk”

Trả lời câu hỏi của báo chí tại cuộc Họp báo Chính phủ chiều tối nay (31/5) về việc tháng 12/2017, Bộ Công Thương đã có kết luận kiểm tra đối với Công ty TNHH Khải Đức, đơn vị sở hữu thương hiệu Khải Silk, trong đó có nêu những sai phạm của doanh nghiệp này, hiện nay kết luận xử lý những sai phạm của doanh nghiệp này như thế nào?. 

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, vào cuối năm 2017, lực lượng quản lý thị trường mà trực tiếp là Cục Quản lý thị trường lúc đó đã phát hiện trong cửa hàng của hệ thống Khải Silk có việc giả mạo xuất xứ, cụ thể là hàng khăn lụa Trung Quốc thay thành mác Khải Silk tức là “Made in Việt Nam”.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thông tin: "Sau đó chúng tôi đã lập biên bản, tiếp tục mở rộng việc kiểm tra, thành lập một tổ kiểm soát, kiểm tra liên ngành gồm nhiều bộ, ngành cơ quan, mở rộng ra trên phạm vi toàn quốc, kiểm tra trên toàn bộ hệ thống của Khải Silk. Có thể thấy, có rất nhiều sản phẩm vi phạm tương tự, tức là giả mạo xuất xứ và chúng tôi đã ban hành các hồ sơ liên quan đến các hành vi vi phạm của Khải Silk".

Trước đó, cuối năm 2017 sau phản ánh của người tiêu dùng việc Khaisilk bán hàng Trung Quốc nhưng lại gắn mác "made in Vietnam", lực lượng quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đã vào cuộc kiểm tra đồng loạt các cửa hàng của Khaisilk trên toàn quốc và phát hiện nhiều sai phạm.

Báo cáo kiểm tra của Bộ Công Thương cũng phát hiện khăn lụa Khaisilk không có thành phần silk như công bố. Còn thống kê của hải quan, 3 năm (2006 - 2009) Khải Đức - công ty quản lý thương hiệu Khaisilk nhập khẩu các sản phẩm thời trang từ Trung Quốc và Thái Lan. Trước sự việc trên, ông Hoàng Khải - Chủ tịch Tập đoàn Khaisilk sau đó đã thừa nhận với truyền thông "bán 50% lụa 'made in China' trong hệ thống của mình" và gửi lời xin lỗi tới người tiêu dùng.

Từ 2009 đến ngày 15/10/2017 công ty không còn nhập khẩu các mặt hàng thời trang. Từ năm 2012 đến nay, công ty cũng không tiến hành hoạt động sản xuất, gia công hoặc đặt gia công các sản phẩm thời trang của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong nước. Thay vào đó, doanh nghiệp này chủ yếu mua các thành phẩm từ cửa hàng, hộ kinh doanh, doanh nghiệp khác trên thị trường về gắn mác.

Do tính chất phức tạp, cơ quan này đã lập đoàn kiểm tra liên ngành và sau 2 tháng kết luận, Khaisilk có nhiều vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh, thậm chí có dấu hiệu vi phạm hình sự. Bộ Công Thương đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra Công an thành phố Hà Nội từ cuối năm 2017 để mở rộng điều tra.

Có thể bạn quan tâm