Bộ Công Thương phủ nhận tăng giá xăng A95 để "ép" dùng xăng E5

Bộ Công Thương đã có văn bản gửi Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá, về việc không công bố giá cơ sở xăng RON 95 tại kỳ điều hành giá ngày 4/1.
Bộ Công Thương phủ nhận tăng giá xăng A95 để "ép" dùng xăng E5

Ngày 4/1, dù không thông báo trong văn bản điều hành ở kỳ gần nhất, giá xăng RON 95 vẫn tăng gần 800 đồng/lít. Bộ Công Thương vừa có báo cáo giải thích vấn đề này gửi Phó thủ tướng.

Nói về kỳ công bố gần đây, Bộ cho hay đối với E5 RON 92, giá thế giới đối với xăng RON 92 (xăng nền để pha chế xăng E5 RON 92) tiếp tục tăng, dẫn đến giá cơ sở xăng E5 RON 92 chênh lệch tăng 857 đồng/lít so với giá bán tối đa trên thị trường.

Để hỗ trợ đời sống của người dân, giảm chi phí đầu vào của doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và tiếp tục khuyến khích sử dụng E5, Liên bộ Công Thương - Tài chính quyết định chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu ở mức 857 đồng/lít, để giữ ổn định giá bán E5 không tăng so với kỳ điều hành cuối cùng của năm 2017.

Trong khi đó với xăng RON 95, giá thế giới tăng dẫn tới chênh lệch giá bán trên thị trường giữa 2 kỳ tính giá khoảng 810 đồng/lít. Tuy nhiên, do xăng RON 95 chưa thuộc đối tượng tính toán, công bố giá cơ sở nên Liên bộ quyết định không chi sử dụng quỹ bình ổn đối với mặt hàng này.

Giá bán do doanh nghiệp chủ động điều chỉnh tăng khoảng 810 đồng/lít, bằng mức chênh lệch giữa 2 kỳ tính giá, phù hợp với diễn biến tăng của thế giới.

Giải thích thêm về xăng RON 95 chưa được công bố giá cơ sở, Bộ Công Thương cho rằng chỉ có các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường mới được dùng làm căn cứ để cơ quan quản lý Nhà nước điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước.

Bộ Công Thương trích Thông tư liên tịch số 39/2014 của Liên bộ Công Thương-Tài chính, quy định về phương pháp tính giá cơ sở và điều hành giá xăng dầu quy định: “Giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường là căn cứ để cơ quan quản lý nhà nước điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước”.

Tiêu dùng phổ biến trên thị trường ở đây bao hàm ý nghĩa phục vụ cho đa số đối tượng, phương tiện sử dụng, có tính đến sản lượng tiêu thụ của từng loại mặt hàng.

Trước đây, người dân chủ yếu sử dụng RON 92, chỉ một số ít loại xe thế hệ mới, phân khối lớn, đắt tiền, có tỷ số nén cao mới được nhà sản xuất khuyến cáo sử dụng xăng có chỉ số RON 95.

Đó là lý do Liên bộ lấy xăng RON 92 để tính toán, công bố giá cơ sở phục vụ điều hành giá bán lẻ tại thị trường nội địa.

“Mặt hàng xăng RON 95 từ trước đến nay không được chọn để tính toán, công bố giá cơ sở”, văn bản của Bộ Công Thương thông tin.

Bộ Công Thương cũng khẳng định xăng E5 có đặc tính tương tự như xăng RON 92, phù hợp cho hầu hết loại xe gắn máy, ôtô hiện nay, là mặt hàng tiêu dùng phổ biến trên thị trường.

Bộ đang theo dõi tình hình tiêu thụ xăng E5 và RON 95, và cùng Bộ Tài chính tổng hợp, đánh giá, trong đó có việc tính toán, công bố giá cơ sở mặt hàng RON 95.

Có thể bạn quan tâm