Bộ Công thương sẽ bán 53,59% vốn tại Sabeco

Công văn của Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp cho biết, Nhà nước sẽ bán 53,59% cổ phần tại Sabeco (mã: SAB) với tổng giá trị ước tính khoảng 87.462 tỷ đồng, tương đương 3,85 tỷ USD.
Bộ Công thương sẽ bán 53,59% vốn tại Sabeco

Theo CTCP Chứng khoán TP.HCM (HSC), nhiều khả năng thoái vốn 53,59% cổ phần SAB thông qua phương thức bán đấu giá như trường hợp của Vinamilk, bán ra theo các đợt khác nhau.

Cụ thể, sẽ có một phiên đấu giá một lượng cổ phiếu nhỏ SAB được thực hiện để xác định mức giá bán. Sau đó các đợt bán tiếp theo sẽ được thực hiện vào những năm sau.

Hiện, tỷ lệ sở hữu hiện tại của Bộ Công thương tại Sabeco là 89,59%. Sau đợt bán đấu giá nêu trên, Nhà nước sẽ chỉ còn sở hữu 36% vốn tại Sabeco và đây là mức sở hữu đảm bảo quyền biểu quyết của cổ đông lớn đối với công ty.

Thời gian qua, trước chủ trương Nhà nước thoái vốn tại doanh nghiệp bia hàng đầu Việt Nam, nhiều công ty bia trong khu vực và thế giới như Asahi; CUB & Heineken… đều tỏ ra quan tâm thương vụ này. Trong đó, tập đoàn Thai Beverage của Thái Lan được đánh giá có lợi thế lớn nhất trong cuộc đua thâu tóm cổ phần lớn của Sabeco.

Trên sàn chứng khoán, giá cổ phiếu SAB đang có biến động tương đối khó lường và ảnh hưởng không nhỏ tới diễn biến chỉ số VnIndex cũng như Vn30 Index. Ngày 5/9, giá cổ phiếu SAB có thời điểm tăng vọt 8.500 đồng lên 263.000 đồng và đây là mức giá kỷ lục kể từ khi niêm yết. Tại mức giá này, vốn hóa Sabeco tương ứng 168.657 tỷ đồng (khoảng 7,5 tỷ USD).

>> Lợi nhuận Sabeco “bốc hơi” 28 tỷ đồng sau soát xét

Có thể bạn quan tâm