Bộ Công Thương vào cuộc vụ mua bán đất công của Cty Kim khí TP HCM

Liên quan đến việc ông Hứa Văn Hải tố cáo ty Kim Khí TP HCM bán đất công trái phép cho Công ty CP Tập đoàn Đất Xanh, Bộ Công Thương đã lập đoàn xác minh và đã tiếp nhận hồ sơ vụ việc.
Bộ Công Thương vào cuộc vụ mua bán đất công của Cty Kim khí TP HCM

Làm việc với đoàn xác minh, ông Hứa Văn Hải cho biết, khu đất 9.125 m2 tọa lạc tại phường Phú Thuận, Q.7, TP.HCM là tài sản của nhà nước giao cho Công ty CP Kim Khí TP HCM thuê đất. Khi cổ phần hóa khu đất này được xem là tài sản của nhà nước góp vốn vào công ty để tham gia cổ phần hóa.

Theo quyết định số 2841/QĐ-BCN ngày 7/9/2005 của Bộ Công nghiệp về việc chuyển Công ty Kim Khí TP.HCM thành Công ty Cổ phần Kim Khí TP.HCM (MCK: HMC) với vốn đăng ký kinh doanh là 158 tỷ đồng. Hiện tại, HMC vẫn là công ty Nhà nước nắm 55,6% vốn điều lệ nên khi cổ phần hóa, khu đất này được xem là tài sản của Nhà nước góp vốn vào công ty để tham gia cổ phần.

"Trước đó, năm 2013 HMC đã đóng tiền sử dụng đất 87 tỷ đồng để làm dự án bất động sản. Thời điểm đó, Nhà nước vẫn nắm 55,6% vốn điều lệ tại HMC. Như vậy, ngân sách bỏ ra nộp tiền sử dụng đất cho lô đất này khoảng 48,4 tỷ đồng.

Từ 2013 đến 2016, HMC đã làm hàng chục thủ tục để xây dựng chung cư Kim Khí. Nhưng đến ngày 18/1/2016, Hội đồng quản trị HMC đã ra Nghị quyết số 05/NQ-KK về việc chuyển nhượng dự án chung cư tại số 370 Nguyễn Văn Quỳ, quận 7 cho Tập đoàn Đất Xanh với giá 102 tỷ đồng, được cho là quá rẻ so khi tính ra 1 m2 đất ở đây chỉ có giá 13,1 triệu đồng.

Nhằm hợp thức hóa việc mua bán này, ông Đặng Huy Hiệp - Tổng giám đốc HMC đã đưa một số công ty vào tham gia “chào giá cạnh tranh”, trong đó có những công ty không đủ năng lực tài chính. 

Theo ông Hứa Văn Hải, việc Công ty Kim Khí bán khu đất trên cho Tập Đoàn Đất Xanh là trái quy định nhà nước vi phạm phạm luật, cụ thể: Khu đất này là tài sản cố định của công ty, không phải là đối tượng hàng hóa để kinh doanh. Ông Hiệp không có tư cách và không được phép mua bán tài sản cố định của công ty khi công ty hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả, không rơi vào tình trạng nợ xấu; HĐQT không tiến hành triệu tập đại hội cổ đông bất thường để biểu quyết ra nghị quyết  về việc các cổ đông có đồng ý cho phép sang nhượng khu đất hay không; Việc bán khu đất không được thực hiện đấu giá theo quy định tại điểm H, khoản 1, điều 4 của Luật đấu giá năm 2016; Công ty đã vi phạm nghị định số 91/2015/NĐ-CP ngày 13 tháng 10 năm 2015 của chính phủ về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản doanh nghiệp;...

"Sau khi chuyển nhượng, tổng chi phí công ty Kim Khí bỏ ra là 87 tỷ đồng để trả tiền sử dụng đất làm chung cư đã thu về 15 tỷ đồng. Còn ngân sách bỏ ra nộp tiền sử dụng đất cho lô đất này khoảng 48,4 tỷ đồng nhưng chỉ nhận lại hơn 8 tỷ đồng.

Không hiểu vì lý do nào mà HMC đã hoàn thành các thủ tục pháp lý về xây dựng chung cư này rồi lại đem bán cho tập đoàn Đất Xanh với giá rẻ trong khi lô đất này đang là đất nhà nước.

Được biết, công ty Kim Khí được chấp thuận dự án tại văn bản số 4671/QĐ-UBND của UBND TP. HCM ngày 7/9/2016 do ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM ký. Trong đó ghi rõ là do Công ty Cổ phần Kim Khí TPHCM làm chủ đầu tư.

Hiện dự án này có tên Luxgarden và đến nay đang hoàn thiện một số công đoạn cuối cùng. Được biết, khi mở bán dự án Luxgarden được định giá gần 30 triệu đồng/m2.

Có thể bạn quan tâm