Bộ Giao thông lý giải việc chọn ACV đầu tư Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Bộ Giao thông vận tải cho biết đã có văn bản chỉ đạo, phân tích rất nhiều phương án, nhưng vẫn đề xuất giao cho ACV trên cơ sở xem xét các yếu tố liên quan.
Bộ Giao thông lý giải việc chọn ACV đầu tư Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Trả lời câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2/4 về việc lựa chọn Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) xây dựng Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ đã sử dụng tư vấn của Pháp nghiên cứu và cả tư vấn song song từ công ty của Việt Nam về việc điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Tân Sơn Nhất.

Bộ cũng báo cáo lên các cấp thẩm quyền. Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng đã chỉ đạo họp một số lần, cơ bản khẳng định rằng ý tưởng, đề xuất của công ty Pháp với quy hoạch được duyệt cơ bản giống nhau ở những khâu chức năng, xây dựng thêm kết cấu hạ tầng, quy mô đề xuất dừng ở mức độ nào. Ví dụ như không làm thêm đường băng số 3 nhưng vẫn xây dựng các nhà ga quốc tế và quốc nội để bảo đảm thêm năng lực, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách, xây dựng các cơ sở dịch vụ hàng không.

Về phân khu chức năng cũng tương tự nhau, chỉ khác nhau về phần đất. Nhìn chung tư vấn của Pháp đề cập nhiều đến vấn đề sở hữu đất, có khả năng tiếp cận lấy được đất không. Thực tế, đất ở khu vực xây dựng nhà ga T3 đang đề cập, cũng như khu vực phía nam liên quan đến đơn vị quân đội, nhà máy… không có khả năng di dời. Tất cả đều có xem xét ý kiến của các bộ, ngành liên quan, đặc biệt là Bộ Quốc phòng, Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, trước khi lập phương án trình Bộ Công Thương phê duyệt, ông Đông cho hay.

Liên quan đến đơn vị nâng cấp, cải tạo nhà ga T3, ngày 26/3, Bộ Giao thông vận tải có văn bản chỉ đạo, phân tích rất nhiều phương án như đề xuất dùng vốn của ACV để xây dựng hoặc dùng vốn Ngân sách Nhà nước hoặc dùng ACV kết hợp với các đơn vị khác để đầu tư theo PPP.

"Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đề xuất giao cho ACV trên cơ sở xem xét các yếu tố liên quan. Hiện tại, Thủ tướng Chính phủ đang giao cho ACV khai thác 21 cảng hàng không trên cả nước chứ không chỉ riêng cảng hàng không này. Đơn vị quản lý khai thác từ trước đến giờ theo nhu cầu và quy hoạch phê duyệt sẽ đầu tư nhà ga. Thực tế nhiều nhà ga đã được đầu tư xây dựng trong những năm vừa qua do ACV đứng ra xây dựng, huy động nguồn vốn của doanh nghiệp. Đây là đơn vị có chức năng, nhiệm vụ, kinh nghiệm trong quản lý đầu tư", ông Đông khẳng định.

Bên cạnh đó, theo Thứ trưởng Đông, luật chung của quốc tế quy định 1 cảng hàng không thì một nhà khai thác. Điều này hết sức quan trọng, nghĩa là dù có làm thêm nhà ga này kia vẫn phải có một đầu mối chứ không phải 1 cảng hàng không 2-3 đường băng, bao nhiêu cửa ra là mỗi kiểu khai thác. Còn người đầu tư thì có thể có nhiều dạng: Đầu tư tài chính, liên kết đầu tư…

Thực tế, 21 cảng hàng không không phải cảng nào cũng có lãi, nhiều năm qua chỉ có Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh, Phú Quốc là những cảng có lãi trong kinh doanh. Còn những cảng Điện Biên, Cà Mau và rất nhiều cảng khác đang bị lỗ, phải điều tiết chuyển từ phần lãi sang phần lỗ để điều hòa hoạt động chung của các cảng. "Đó là yếu tố để cân nhắc, so sánh và kiến nghị", ông Đông nói.

Điều cuối cùng theo ông Đông là xem xét nếu giao cho đơn vị này thực hiện sẽ thuận lợi cho việc tổ chức lập ngay dự án vì trong qua trình quản lý của ACV, khi chuyển cho Ủy ban Quản lý vốn nhà nước cũng đã có kế hoạch năm 2018 ACV nghiên cứu tiền khả thi xây dựng nhà ga T3. Như vậy việc tổ chức xây dựng như đấu thầu, chọn nhà đầu tư sẽ được thực hiện nhanh nhất, từ đó chúng tôi đưa ra kiến nghị.

 Theo Thanh Huyền/Báo Đầu tư

Có thể bạn quan tâm