Bộ GTVT lên tiếng về đề xuất xây cao ốc 70 tầng ở ga Hà Nội

Lãnh đạo Bộ GTVT vừa thông tin rõ hơn về đề xuất quy hoạch tổng thể cho cả khu vực gồm khu Văn Miếu, Văn Chương, tổng diện tích 98ha trong khi đó ga Hà Nội chỉ 17ha.
Bộ GTVT lên tiếng về đề xuất xây cao ốc 70 tầng ở ga Hà Nội

Hà Nội đề xuất xây cao ốc tối đa 70 tầng tại khu vực quy hoạch ga Hà Nội 

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, bộ ủng hộ Hà Nội việc nghiên cứu, quy hoạch phân khu ga Hà Nội và vùng phụ cận nhằm cụ thể hóa quy hoạch chung của Thủ đô. Đây là triển khai đồ án chung của quy hoạch Thủ đô và là quy hoạch chi tiết phân khu chức năng, trong đó có ga Hà Nội chiếm diện tích 17ha trên tổng diện tích 98ha của cả khu vực.

Bản quy hoạch chia ga Hà Nội và vùng phụ cận thành 9 phân khu chức năng, với tòa nhà cao nhất 150 m (tương đương 40 tầng). Trong đó, khu ga đường sắt nằm ở trung tâm của quy hoạch; khu văn hóa gồm Văn Miếu và khu vực xung quanh được xác định bảo tồn, xây dựng công trình mới phải hạn chế chiều cao kiến trúc...

Vị trí quy hoạch thuộc địa giới hành chính các phường như Văn Miếu, Quốc Tử Giám, Hàng Bột, Văn Chương, Khâm Thiên (quận Đống Đa); phường Cửa Nam (quận Hoàn Kiếm); Điện Biên (quận Ba Đình); Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng). Dân số khu vực quy hoạch hiện là 34.000 người, dự báo tăng thêm 10% dân số mỗi năm nên tổng dân số của đồ án sẽ là 44.000 người. Qua đó, Hà Nội sẽ tăng dân số khu vực nội đô (4 quận nội thành cũ) từ 800.000 người lên 824.000 người. Hà Nội đề xuất xây dựng chiều cao tối đa 200 m (70 tầng); khu nghỉ dưỡng, lối sống mới được xây dựng tối đa 60 tầng; khu văn hóa thấp tầng.

“Chúng tôi đang giao cho các cơ quan chuyên môn đường sắt, đường bộ cùng nghiên cứu để cho ý kiến đồ án quy hoạch. Hiện, Hà Nội và TP. HCM đều đang quá tải về hạ tầng giao thông. Đất dành cho giao thông của cả 2 đô thị này chỉ 7–8%, thấp hơn mức 16-26% đối với một thành phố phát triển. Thậm chí với đô thị lớn như Hà Nội và TP. HCM thì đất giao thông phải lớn hơn 26%”, ông Đông phân tích, cho biết bộ sẽ xem xét, nghiên cứu về mật độ đường/1000 dân trong khu vực 98ha này để có đánh giá cụ thể về giao thông đối nội, đối ngoại.

Theo ông Đông, đề án chưa thấy nhắc đến vấn đề làm nhà cao tầng trong lõi ga Hà Nội và quy hoạch này phù hợp với quy hoạch không gian đô thị chung của Hà Nội.

Bộ cũng sẽ nghiên cứu thêm quy hoạch giao thông quốc gia, trong đó có quy hoạch đầu mối của đường sắt Hà Nội. Trong đó, ga Hà Nội là ga trung tâm, sau này phục vụ kết nối giao thông liên vận quốc tế, sẽ tính toán mật độ chung, bãi đỗ xe…

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT khi làm tuyến đường sắt đô thị số 1 cần đặt vấn đề xây dựng thêm nhà văn phòng và thương mại để tăng thêm nguồn thu, tái đầu tư và yêu cầu Bộ GTVT có ý kiến vào bản quy hoạch chung của Hà Nội gồm có khu vực ga Hà Nội.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, đề án quy hoạch của Hà Nội do tư vấn Nhật Bản lập vẫn đặt ga tại vị trí hiện tại, không có việc xây nhà cao tầng trong lõi ga Hà Nội nên việc tác động của nhà cao tầng vào lõi ga là không có.

Bộ sẽ góp ý với Hà Nội xem xét không gian được phép là bao nhiêu để triển khai các dự án xã hội hoá tại ga Hà Nội. Giữa tháng 9, Hà Nội đã xin ý kiến các bộ ngành về đồ án quy hoạch ga Hà Nội và vùng phụ cận.

 >> Thận trọng khi quy hoạch ga Hà Nội

Có thể bạn quan tâm