Bộ GTVT quyết thu hồi trạm thu phí TP.HCM - Trung Lương: Lấy quỹ bảo trì đường bộ để theo kiện?

Liên quan đến Công ty Yên Khánh có nữ Giám đốc là Vũ Thị Hoan vừa bị khởi tố, bắt tạm giam, đang có dấu hiệu “chây ì” không thanh toán tiền thu phí theo hợp đồng lên đến hàng trăm tỷ, đã khiến Bộ GTVT
Bộ GTVT quyết thu hồi trạm thu phí TP.HCM - Trung Lương: Lấy quỹ bảo trì đường bộ để theo kiện?

Ngày 2/11/2018, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có công văn gửi Bộ Tài chính về việc tham gia ý kiến về chi phí quản lý hợp đồng bán quyền thu phí đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương.

Theo đó, Bộ GTVT cho biết Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng công ty Cửu Long) đã đề xuất bố trí kinh phí quản lý hợp đồng bán quyền thu phí đường ô tô cao tốc TP. HCM – Trung Lương và các chi phí để theo đuổi vụ kiện liên quan đến hợp đồng bán quyền thu phí.

Nguồn vốn bố trí dự kiến từ Quỹ bảo trì đường bộ Việt Nam như đã duyệt cho các năm 2014, 2015, 2016.

Để có cơ sở xem xét giải quyết đề xuất của Tổng công ty Cửu Long, Bộ GTVT đã đề nghị Bộ Tài chính đóng góp ý kiến về đề xuất trên.

Nguy cơ mất trắng 265 tỷ?

Nguồn cơn của sự việc trên là việc Bộ GTVT đang đứng trước nguy cơ "đánh gậy sắt đi đòi nợ" của Công ty Yên Khánh  số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng, trong khi thời hạn thực hiện hợp đồng chỉ còn đến ngày 31/12/2018.

Cụ thể, trạm thu phí đường ô tô cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã được Bộ Giao thông vận tải nhượng quyền thu phí vào năm 2013 cho Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh (Công ty Yên Khánh), (công ty này cũng được biết có liên quan đến “Út trọc” Đinh Ngọc Hệ).

Theo đó, hợp đồng mua bán quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương có thời hạn 5 năm (từ ngày 1/1/2014 đến hết ngày 31/12/2018) cho Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh với giá 2.004 tỷ đồng.

"Theo hợp đồng, trong vòng 10 tháng, Công ty Yên Khánh phải nộp vào ngân sách nhà nước đủ số tiền bán quyền thu phí 2.004 tỉ đồng trong ba đợt và kết thúc nộp đợt cuối cùng vào tháng 10/2014. Nhưng thực tế, Công ty Yên Khánh thanh toán các đợt đều chậm kéo dài lên đến 15 đợt và kết thúc đợt thanh toán cuối vào ngày 31/3/2017.

Sau đó, Công ty Yên Khánh vẫn chưa thanh toán khoản còn thiếu trong hợp đồng, trong khi thời gian thu phí còn lại chỉ đến ngày 31/12/2018.

"Công ty Yên Khánh đã vi phạm hợp đồng và phải chịu mức phạt do chậm thanh toán tại hợp đồng, được các đơn vị tính toán là 264 tỉ đồng”. Tổng Công ty Cửu Long cho biết.

Vì thế, ngày 3/8/2018, Tổng Cục đường bộ Việt Nam đã có Văn bản số 244/TB – TCĐBVN đề nghị Công ty Yên Khánh phải nộp toàn bộ số tiền chậm thanh toán.

Cụ thể, Tổng Cục đường bộ Việt Nam yêu cầu Công ty Yên Khánh trong tháng 8/2018, nộp toàn bộ số tiền phạt sau khi trừ thuế VAT đã nộp. Nếu ngày 25/8/2018, Công ty Yên Khánh chưa nộp số tiền phạt nêu trên thì Tổng Cục đường bộ sẽ báo cáo với Bộ Giao thông vận tải thu hồi quyền thu phí và giao cho Tổng công ty Cửu Long để thực hiện thu phí từ ngày 1/9/2018 để thu hồi số tiền phạt hợp đồng bán quyền thu phí.

Chây ì thanh toán còn kiện ngược ra tòa

Trước nguy cơ không thể thu được hàng trăm tỷ từ Công ty Yên Khánh, vào ngày 30/7/2018, Tổng công ty Cửu Long cũng đã có văn bản số 1910/CIPM– TCKT gửi Ngân hàng BIDV – Chi nhánh Thành Đô yêu cầu tịch thu toàn bộ giá trị bảo đảm thực hiện hợp đồng (100,2 tỷ đồng) tại thư bảo lãnh số 474/TBL – BIDV.TĐ do Ngân hàng BIDV – Chi nhánh Thành Đô cấp ngày 24/12/2013 để thi hành việc nộp phạt chậm thanh toán Hợp đồng 4746/CIPM – HĐ thay cho công ty Yên Khánh.

Tổng công ty Cửu Long đã yêu cầu Tòa án nhân dân Quận Bình Thạnh buộc Ngân hàng BIDV chi nhánh Thành Đô thanh toán số tiền bảo lãnh hợp đồng nêu trên. Không những thế, công ty Cửu Long còn đề xuất kiện Ngân hàng BIDV về việc bảo lãnh hợp đồng nói trên.

"Không tuân thủ việc thanh toán theo hợp đồng cam kết, sau đó, Công ty Yên Khánh lại kiện ngược Tổng công ty Cửu Long ra TAND quận Bình Thạnh với các nội dung: Hoàn trả số thuế VAT và đền bù thiệt hại do ITS và khoản tiền lãi phát sinh với tổng kinh phí hơn 86,5 tỷ đồng.

Đồng thời, đơn kiện của Công ty Yên Khánh còn kiến nghị: Tổng công ty Cửu Long không được có hành vi can thiệp vào hoạt động thu phí của Công ty Yên Khánh trên cao tốc TP. HCM - Trung Lương và chấm dứt hành vi yêu cầu Ngân hàng BIDV thanh toán khoản tiền bảo lãnh hợp đồng.

Ngoài ra, Công ty Yên Khánh cũng yêu cầu TAND quận Bình Thạnh áp dụng các biện pháp khẩn cấp đối với Tổng công ty Cửu Long như buộc tổng công ty chấm dứt hành vi can thiệp vào hoạt động thu phí của Yên Khánh; chấm dứt hành vi yêu cầu BIDV Chi nhánh Thành Đô thanh toán tiền bảo lãnh thực hiện hợp đồng trị giá hơn 100 tỷ đồng.

Ngày 22/8, TAND quận Bình Thạnh đã ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với Tổng Công ty Cửu Long gồm: Tổng Công ty Cửu Long không được có hành vi cản trở đến việc thu phí trên bốn trạm thu phí cao tốc TP.HCM-Trung Lương đối với Công ty Yên Khánh theo hợp đồng các bên đã ký kết cho đến hết 0 giờ ngày 1/1/2019. Cùng đó, Tổng Công ty Cửu Long tạm ngưng cưỡng chế thu hồi số tiền bảo lãnh hơn 100 tỉ đồng của Công ty Yên Khánh nộp tại Ngân hàng BIDV đến khi có quyết định của tòa án.

Hành động “chây ì” thanh toán tiền theo hợp đồng, sau đó kiện ra tòa của Công ty Yên Khánh nhằm kéo dài thời gian trong khi thời hạn thực hiện hợp đồng sắp hết, có thể khiến nhà nước chịu thiệt hại hàng trăm tỷ đồng, câu hỏi đặt ra ai sẽ là người chịu trách nhiệm nếu sự thất thoát xảy ra?

Đồng thời, trách nhiệm của Ngân hàng BIDV đến đâu đối với khoản bảo lãnh hợp đồng lên đến hơn 100 tỷ vẫn là một dấu hỏi lớn?.

Mới đây, Cơ quan Điều tra Hình sự Bộ Quốc phòng đã ra quyết định khởi tố bị can số 12/QĐ-KTBC, Lệnh bắt bị can để tạm giam số 07/LBBC-ĐTG, Lệnh tạm giam số 07/L-TG thời hạn 04 tháng, Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc số 12, 13/L-KX đối với bị can Vũ Thị Hoan. Tại thời điểm bị bắt, bà Vũ Thị Hoan ngoài chức giám đốc Công ty cổ phần Yên Khánh Hải Thành còn là giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh, tiền thân là Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh.

Cao tốc TP.HCM-Trung Lương dài 62km gồm 6 làn xe, được thiết kế với vận tốc 120 km/giờ, kinh phí xây dựng hơn 9.000 tỷ đồng. Theo quyết định phê duyệt kết quả bán đấu giá quyền thu phí cao tốc TP.HCM-Trung Lương của Bộ GTVT, từ ngày 1/1/2014, Công ty Yên Khánh sẽ được thu phí tại 4 trạm trên tuyến đường là Chợ Đệm, Tân An, Bến Lức và Thân Cửu Nghĩa.

 >> Bắt tạm giam cháu ruột “Út trọc" và một số sỹ quan cao cấp

Có thể bạn quan tâm