Bộ GTVT sẽ thanh tra công tác quản lý năng lực khai thác và điều phối hạ cất cánh

Bộ GTVT vừa ra quyết định sẽ thanh tra công tác quản lý năng lực khai thác và điều phối giờ hạ cất cánh (slot) tại cảng hàng không, sân bay đối với Cục Hàng không VN và một số đơn vị có liên quan.

Bộ GTVT sẽ thanh tra công tác quản lý năng lực khai thác và điều phối hạ cất cánh

Thời kỳ thanh tra từ 1-1-2018 đến thời điểm thanh tra và các thời kỳ khác có liên quan. Đoàn Thanh tra do ông Trần Văn Trường, Phó chánh Thanh tra Bộ GTVT làm trưởng đoàn.

Trong năm 2018, các hãng hàng không (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific và Vasco) đã khai thác 296.516 chuyến bay, tăng 9% so với năm trước. Trong đó, Vietnam Airlines dù có giảm nhẹ số chuyến so với năm trước song vẫn là hãng khai thác nhiều chuyến bay nhất với 128.236 chuyến. VietJet Air có số chuyến tăng mạnh (21,8%), đạt 118.923 chuyến. Jetstar Pacific có 35.833 chuyến, tăng 8,2% và VASCO có 13.524 chuyến, tăng 11,1%.

Tổng số chuyến bay chậm chuyến là 39.632, chiếm tỉ lệ 13,4%, tăng 1 điểm phần trăm so với năm 2017.

Trong đó, đứng đầu về số chuyến chậm là Vietjet với tổng số 18.746 chuyến trong năm 2018, chiếm tỉ lệ 15,8% số chuyến khai thác, tăng 1,3 điểm phần trăm so với năm 2017. Jetstar Pacific có 6.636 chuyến chậm, chiếm 18,5% chuyến khai thác. Vietnam Airlines có 13.790 chuyến bị chậm, chiếm 10,8% số chuyến khai thác. Vasco có 460 chuyến chậm, chiếm tỉ lệ thấp nhất 3,4%.

Được biết, việc điều phối giờ hạ cất cánh tại sân bay hiện do hội đồng quản lý slot thực hiện. Hội đồng này do Cục trưởng Cục Hàng không VN làm chủ tịch và thành viên là các TCT Cảng hàng không VN, Quản lý bay VN, các hãng hàng không… Việc điều phối slot thực hiện theo nguyên tắc chỉ cấp tối đa 85% năng lực, theo đúng khuyến cáo của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO.

 >>Bộ GTVT xin điều chỉnh vốn đường sắt đô thị số 1 Hà Nội lên 3,5 tỷ USD