Bộ sưu tập kho báu lớn nhất châu Âu tại Bảo tàng Đức bị đánh cắp

Nhóm kẻ trộm đã đập vỡ hộp trưng bày và ăn cắp nhiều món trang sức vô giá tại bảo tàng Green Vault, miền đông nước Đức.
Bộ sưu tập kho báu lớn nhất châu Âu tại Bảo tàng Đức bị đánh cắp

Những bảo vật trong bộ sưu tập kho báu lớn nhất châu Âu đã bị nhóm kẻ trộm liều mạng ăn cắp khỏi bảo tàng Green Vault, miền đông nước Đức. 

Cảnh quay từ camera an ninh cho thấy hai người đàn ông bịt mặt đã đột nhập vào bảo tàng từ một cửa sổ có song sắt, cảnh sát địa phương cho biết. Chuông báo hiệu đã vang lên trước khoảng 5 giờ sáng và các sĩ quan cảnh sát đã có mặt 5 phút ngay sau đó nhưng kẻ trộm đã kịp tẩu thoát. 

Kẻ trộm đã lấy đi ít nhất ba bộ trang sức từ đầu thế kỷ 18, bao gồm kim cương và hồng ngọc với mức giá trị có thể lên tới 1,1 tỷ USD.

“Đây là những bảo vật có giá trị về cả vật chất lẫn văn hoá vô cùng,” ông Dirk Syndram, giám đốc viện bảo tàng chia sẻ.

Giám đốc bảo tàng khu vực Saxony, Marion Ackermann tiết lộ: “Không thể nào có thể bán những mặt hàng độc nhất, dễ nhận biết như vậy trên thị trường mở. Sẽ thật tồi tệ khi những món trang sức bị tách rời hoặc làm chảy để tiêu thụ. Giá trị văn hoá của những món đồ này vượt xa những tính toán về vật chất.” 

Bộ sưu tập kho báu tại bảo tàng Green Vault được thành lập vào thế kỷ thứ 18 bởi Augustus the Strong, Đức hầu tước xứ Saxony và sau này là Quốc vương Ba Lan. Bộ sưu tập là một trong những nỗ lực của ông để “cạnh tranh” với Vua Louis XIV của Pháp. Bảo tàng Green Vault đã “vượt qua” các cuộc tấn công ném bom của quân Đồng Minh trong Thế chiến thứ hai, và được trả lại cho thành phố Dresen của Saxony vào năm 1958. 

Bảo vật được biết đến nhiều nhất trong bộ sưu tập - viên kim cương “Green Diamond” 41 carat - đã được giao phó cho Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan new York mượn vào thời điểm xảy ra vụ đột nhập. 

Theo thông tin từ báo chí, một hộp nối điện gần bảo tàng đã bị đốt - cắt nguồn cung cấp điện cho toàn bộ khu vực trước khi vụ cướp xảy ra. Cảnh sát khu vực nhấn mạnh, tuy chỉ có hai nghi phạm xuất hiện trên camera an ninh nhưng điều đó không có nghĩa là chúng không có các đồng phạp khác. 

Người đứng đầu bang Saxony, ông Michael Kretschmer chia sẻ: “Vụ trộm như một ‘cuộc tấn công’ vào toàn bang. Những bảo vật tại Green Vault được làm nên bởi bàn tay của người dân Saxony trong hàng thế kỷ chăm chỉ và cần mẫn.” 

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm