Bộ Tài chính cân nhắc đề xuất ưu ái "xe nội" của Bộ Công Thương

Trước đề xuất của Bộ Công Thương và doanh nghiệp - Tập đoàn Thành Công - Hyundai, Bộ Tài chính cho biết đã và đang phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để có chính sách thuế với doanh nghiệp xe hơi tr
Bộ Tài chính cân nhắc đề xuất ưu ái "xe nội" của Bộ Công Thương

Về việc bỏ thuế suất thuế Tiêu thụ đặc biệt  đối với phần giá trị sản xuất trong nước của ô tô theo như đề xuất trước đó của Bộ Công Thương, Bộ Tài chính cho biết đang cân nhắc ý kiến và hứa sẽ phối hợp với các bộ, ngành để trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.

Về đề xuất miễn, giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô đối với các nhà máy sản xuất, lắp ráp xe hơi tại Việt Nam, Bộ Tài chính dẫn chứng nhiều quy định và ưu đãi của Chính phủ, trong đó giai đoạn 2018 - 2025, Việt Nam sẽ ký kết và tham gia 10 hiệp định thương mại tự do thế hệ mới song và đa phương (FTA), cơ bản thuế nhập khẩu sẽ về 0%, trong đó có linh phụ kiện sản xuất ô tô.

"Thẩm quyền quy định mức thuế suất thuế nhập khẩu thuộc Chính phủ, Bộ Tài chính đề nghị doanh nghiệp cung cấp chi tiết danh mục các nguyên, vật liệu trong nước chưa sản xuất phải nhập khẩu để báo cáo Chính phủ xem xét quyết định", Bộ Tài chính nêu.

"Trước đó, Bộ Công Thương có văn bản gửi Bộ Tài chính đề xuất một số giải pháp phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Trong đó đưa ra một loạt các đề nghị ưu ái cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, kiểm soát tình trạng nhập siêu…

Theo Bộ Công Thương, thời gian vừa qua Chính phủ đã ban hành một số chính sách quan trọng để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Trong đó có Nghị định số 116 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô nhằm đảm bảo các điều kiện về môi trường, quyền lợi cho người tiêu dùng và đảm bảo cạnh tranh công bằng giữa doanh nghiệp nhập khẩu với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.

Tuy nhiên, để tiếp tục có các giải pháp phát triển ngành ô tô trong nước trong tới, giảm bớt tình trạng nhập siêu ô tô, Bộ Công Thương cho rằng, cần có thêm các giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp cắt giảm giá thành sản xuất, nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm như việc điều chỉnh lại các chính sách thuế phí, phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Bộ Công Thương cũng cho rằng, đề xuất một số giải pháp thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam của Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Công mới đây là có cơ sở.

Có thể bạn quan tâm