Bộ Tài chính nói miễn khoản thuế 176 tỷ cho Formosa là đúng

Bộ Tài chính vừa phát đi thông cáo khẳng định, việc không thu thuế nhà thầu (176 tỷ đồng) đối với nhà thầu cung cấp thiết bị cho Formosa là đúng quy định của Việt Nam. Bộ Tài chính khẳng định, vi
Bộ Tài chính nói miễn khoản thuế 176 tỷ cho Formosa là đúng
Bộ Tài chính vừa phát đi thông cáo khẳng định, việc không thu thuế nhà thầu (176 tỷ đồng) đối với nhà thầu cung cấp thiết bị cho Formosa là đúng quy định của Việt Nam.
Bộ Tài chính khẳng định, việc miễn 176 tỷ đồng tiền thuế cho Formosa là đúng quy định.

Theo Bộ Tài chính, thuế nhà thầu nước ngoài tham gia dự án Formosa Hà Tĩnh, theo quy định hiện hành được phần thành 2 nhóm.

Nhóm 1, tổ chức, cá nhân cung cấp máy móc, thiết bị theo hợp đồng và điểm giao nhận hàng hoá nằm trong lãnh thổ Việt Nam; hoặc việc cung cấp hàng hóa có kèm theo các dịch vụ tiến hành tại Việt Nam (như lắp đặt, chạy thử, bảo hành, bảo dưỡng, thay thế…). Theo thông tư 60/2012 của Bộ Tài chính, những tổ chức cá nhân này phải chịu thuế nhà thầu với các dịch vụ phát sinh trong lãnh thổ Việt Nam.

Nhóm 2, với tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp máy móc, thiết bị cho tổ chức, cá nhân Việt Nam không kèm theo các dịch vụ, giao hàng tại cửa khẩu Việt Nam. Trường hợp này, người mua chịu mọi trách nhiệm, chi phí, rủi ro liên quan đến hàng hóa từ cửa khẩu Việt Nam về tới dự án. Vì vậy, những tổ chức, cá nhân cung cấp máy móc, thiết bị sẽ không thuộc đối tượng áp dụng thuế nhà thầu.

Theo Bộ Tài chính, dự án Formosa Hà Tĩnh có một số hợp đồng được thực hiện theo nhóm 2, nên được miễn thuế nhà thầu do không phát sinh hoạt động dịch vụ trong lãnh thổ Việt Nam. “Vì vậy, việc Bộ Tài chính miễn 176 tỷ đồng với nhóm nhà thầu này của Formosa là đúng quy định, phù hợp thực tế”, Bộ Tài chính khẳng định.

Bộ Tài chính cho biết thêm, trong năm 2015, bộ này cũng chỉ đạo Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan thực hiện thanh tra thuế có liên quan đến máy móc, thiết bị nhập khẩu thực hiện dự án Formosa. Qua thanh tra, đơn vị chức năng đã truy thu và xử phạt thuế nhà thầu, thuế giá trị gia tăng gần 250 tỷ đồng, đồng thời, không chấp nhận việc nâng giá trị công trình 4.000 tỷ đồng.

Theo Tuổi trẻ

Có thể bạn quan tâm