Bộ Tài chính ra văn bản liên quan đến tranh cãi giữa Vietnam Airlines và Vietjet

Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính Nguyễn Anh Tuấn vừa gửi văn bản lên Bộ Giao thông vận tải liên quan đến những tranh cãi xung quanh việc niêm yết giá vé máy bay.
Bộ Tài chính ra văn bản liên quan đến tranh cãi giữa Vietnam Airlines và Vietjet

Cụ thể, Bộ Tài chính cho biết: "Theo quy định tại Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, thẩm quyền quản lý giá vận chuyển hàng không thuộc Bộ GTVT (bao gồm định giá, kê khai giá, hướng dẫn, kiểm tra việc chấp hành quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không…)".

Về niêm yết giá, theo quy định tại Luật Giá, tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh hàng hoá, dịch vụ thực hiện công khai thông tin về giá hàng hoá, dịch vụ gắn với thông số kinh tế - kỹ thuật cơ bản của hàng hoá, dịch vụ đó bằng hình thức niêm yết giá.

Nghị định 177/2013 của Chính phủ cũng nêu rõ: Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực hiện niêm yết giá theo các hình thức thích hợp, rõ ràng và không gây nhầm lẫn cho khách hàng về mức giá mua, giá bán hàng hoá, dịch vụ. Giá niêm yết là giá hàng hoá, dịch vụ đã bao gồm các loại thuế, phí và lệ phí (nếu có) của hàng hoá, dịch vụ đó

Tại Điều 12, Thông tư 36 của Bộ GTVT quy định tổ chức, cá nhân cung ứng dịch vụ thực hiện công bố công khai giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không cho người sử dụng trước khi cung ứng dịch vụ hoặc trước khi ký hợp đồng cung ứng dịch vụ.

Như vậy, các quy định về niêm yết giá, công khai thông tin về giá tại Luật Giá và các văn bản hướng dẫn, pháp luật về quản lý giá dịch vụ hàng không là thống nhất.

Theo đó, đơn vị cung ứng dịch vụ có trách nhiệm niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ bao gồm các loại thuế, phí và lệ phí (nếu có). Việc niêm yết giá cần rõ ràng gắn với chất lượng dịch vụ, công khai và minh bạch tránh gây nhầm lẫn cho khách hàng. Bộ Tài chính đề nghị Vietnam Airlines và Vietjet thực hiện theo quy định pháp luật hiện hành.

Trước đó, vào tháng 9/2019, Vietnam Airlines đã có văn bản gửi Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), Cục Hàng không đề nghị các cơ quan này yêu cầu các hãng thực hiện niêm yết giá vé đúng quy định.

Vietnam Airlines cho rằng, hãng này đang thực hiện đúng quy định niêm yết giá vé đầy đủ bao gồm giá vé và các loại thuế, phí và lệ phí. Theo đó, khách hàng truy cập vào website chính thức của hãng lựa chọn hành trình và ngày đi đã nhận được thông tin giá vé đầy đủ cần phải thanh toán khi mua vé.

Tuy nhiên, các hãng hàng không khác chỉ mới niêm yết giá vé không bao gồm thuế phí trên website, khách hàng chỉ biết được mức giá cần phải thanh toán (bao gồm các loại thuế phí và lệ phí) khi lựa chọn các mức giá chi tiết.

Theo Vietnam Airlines, việc niêm yết giá không đồng nhất này dễ gây hiểu nhầm cho khách hàng về mức giá chênh lệch không chính xác giữa các hãng, ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của hãng này tại thị trường, vì thế kiến nghị có giải pháp để yêu cầu và đảm bảo các hãng thực hiện việc niêm yết giá đúng quy định.

Liên quan đến vấn đề này, Cục hàng không Việt Nam cho biết, quan điểm của cơ quan này là phải niêm yết giá đầy đủ, bao gồm cả các thành phần cấu thành nên giá.

“Cục Hàng không VN sẽ báo cáo Bộ GTVT sửa thông tư quy định về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa, trong đó sẽ quy định cụ thể hơn về hình thức, nội dung niêm yết thống nhất giữa các hãng”, lãnh đạo Cục hàng không VN cho hay.

Tuy nhiên, Phó tổng giám đốc Vietjet Nguyễn Thanh Sơn lại cho rằng: tại Khoản 3, Điều 18 Nghị định 177/2013 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Giá quy định giá niêm yết hàng hóa dịch vụ cần bao gồm đầy đủ các loại thuế phí và lệ phí nếu có.

Tuy nhiên, nghị định này và các văn bản pháp luật liên quan không quy định rõ việc doanh nghiệp phải niêm yết một mức giá gộp (gross fare) của hàng hóa, dịch vụ đã bao gồm cả thuế, phí... hay có thể niêm yết từng yếu tố cấu thành nên giá hàng hóa, dịch vụ đó (net fare) bao gồm giá gốc cộng với thuế, phí, giá dịch vụ đi kèm.

Vietjet khẳng định hãng lựa chọn phương thức niêm yết chi tiết từng yếu tố cấu thành nên giá vé máy bay của hãng (net fare). Phương thức này vừa không trái luật, vừa đảm bảo tính công khai, minh bạch về giá vé, đồng thời tăng thêm cơ hội lựa chọn cho hành khách.

Ngoài ra, theo Vietjet, trong các điều ước quốc tế về hàng không hiện nay cũng mới chỉ quy định những nguyên tắc chung trong việc niêm yết giá vé máy bay chứ không có quy định ràng buộc cục thể về phương thức niêm yếu giá của hãng hàng không.

Thực tế, rất nhiều hãng hàng không lớn trên thế giới như: Lufthansa của Đức, Virgin Australia Airlines của Úc, Virgin Atlantic của Anh, Jeju Air của Hàn Quốc... cũng đều niêm yết công khai từng yếu tố cấu thành giá vé máy bay như Vietjet đang áp dụng.

Có thể bạn quan tâm