Bộ Tài chính thông báo về cách sử dụng tiền bán cổ phần Sabeco

Đại diện Bộ Tài chính đã có thông tin chi tiết về số tiền bán cổ phần Sabeco vừa thực hiện tại buổi họp báo chuyên đề về cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước (DNNN) sáng nay (25/12).
Bộ Tài chính thông báo về cách sử dụng tiền bán cổ phần Sabeco

Ông Đặng Quyết Tiến – Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính) cho biết, toàn bộ tiền bán được từ đấu giá cổ phần vốn nhà nước sở hữu tại Tổng công ty Rượu – Bia –Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) ngày 18/12 sẽ được chuyển vào tài khoản do Bộ Tài chính đứng tên mở tại Kho bạc nhà nước.

Không chỉ số tiền thu từ đợt bán vốn Sabeco mà các cuộc thoái vốn nhà nước sở hữu tại các doanh nghiệp khác cũng sẽ được chuyển vào tài khoản này “để đảm bảo sử dụng đúng mục đích”. Ông Tiến cũng cho biết, quỹ này sẽ được Kiểm toán Nhà nước kiểm toán cùng với kiểm toán thu chi NSNN.

“Tiền thu về rõ ràng và được dùng vào những việc gì đã được quy định trong Nghị quyết của Quốc hội. Với tổng danh mục là 2 triệu tỷ đồng thì cơ cấu 25 nghìn tỷ đồng là thu từ cơ cấu cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước. Việc thoái vốn vừa qua trong 2016 -2017 cũng là tạo nguồn vốn để thực hiện Nghị quyết của Quốc hội phân bổ vốn đầu tư công trong trung hạn. Danh mục có rồi, tiền về là giải ngân”, ông Tiến nói.

Ông Tiến cũng cho biết, đến 28/12 nhà đầu tư trúng đấu giá mua cổ phiếu Sabeco vừa qua phải thanh toán hết tiền mua để làm thủ tục trở thành nhà đầu tư.

Ông Tiến cho biết, năm 2017, chỉ tiêu Quốc hội giao là 60 ngàn tỷ đồng. Năm 2017, Quốc hội giao chỉ tiêu là 65 nghìn tỷ đồng.

Trong năm 2018, theo Cục trưởng Cục tài chính, danh mục bán vốn nhà nước sở hữu sẽ có nhiều doanh nghiệp đình đám như Habeco, tiếp tục thoái vốn tại Vinamilk, các doanh nghiệp trong danh mục quản lý của SCIC, Lọc hóa dầu Bình Sơn, PVOil...

“Số vốn nhà nước còn lại tại Sabeco là 36% cũng có chọn thời điểm thoái nốt”, ông Đặng Quyết Tiến nói.

Có thể bạn quan tâm