Bộ Tài chính thúc Sabeco nộp 2.500 tỷ vào ngân sách

Bộ Tài chính vừa yêu cầu Sabeco khẩn trương nộp 2.500 tỷ tiền truy thu cổ tức vào ngân sách nhà nước. Không những thế lợi nhuận sau thuế của Sabeco "bốc hơi" 78 tỷ đồng sau kiểm toán.
Bộ Tài chính thúc Sabeco nộp 2.500 tỷ vào ngân sách

Theo đó, Bộ Tài chính khẳng định, theo Luật Kiểm toán Nhà nước (KTNN) 2015, báo cáo kiểm toán của KTNN bắt buộc phải thực hiện đối với đơn vị được kiểm toán.

Theo Bộ Tài chính, Điều 7 Luật Kiểm toán Nhà nước (KTNN) 2015 đã quy định, Báo cáo kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước sau khi phát hành và công khai có giá trị bắt buộc phải thực hiện đối với đơn vị được kiểm toán, về sai phạm trong việc quản lý sử dụng tài chính công, tài sản công.

Báo cáo kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước cũng là cơ sở để Chính phủ, cơ quan quản lý, cơ quan khác của Nhà nước sử dụng trong công tác quản lý, điều hành và thực thi nhiệm vụ, quyền hạn của mình.

Trên cơ sở này, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo người đại diện vốn Nhà nước tại Sabeco có ý kiến với doanh nghiệp kịp thời chấn chỉnh các sai phạm mà Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra.

"Sabeco cần khẩn trương nộp vào ngân sách nhà nước số thuế và các khoản phải nộp khác đã nêu tại kiến nghị báo cáo kiểm toán”, văn bản Bộ Tài chính nêu.

Bộ Tài chính cũng yêu cầu Bộ Công Thương, Sabeco báo cáo kết quả thực hiện về Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính) trước ngày 30/4.

Không những vậy, tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn vừa có giải trình về biến động kết quả kinh doanh và việc trình bày lại báo cáo đối với Báo cáo tài chính riêng năm 2017 sau khi được kiểm toán với việc lợi nhuận sau thuế giảm 78,7 tỷ đồng so với công bố trước đó.

Cụ thể, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2017 sau kiểm toán là 4.562,2 tỷ đồng, giảm 78,7 tỷ đồng so với con số tự lập là 4.641,1 tỷ đồng trước đó. Như vậy lợi nhuận sau thuế sau kiểm toán đã giảm 2%.

Ở phần chi phí quản lý của doanh nghiệp sau kiểm toán cũng tăng lên 25,93 tỷ đồng so với tự lập trước đó với mức tăng 8%.  

Có thể bạn quan tâm