Bộ trưởng Bộ Nội vụ trả lời về quan chức “hạ cánh không an toàn”

Chiều nay 16/11, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đã trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về các vấn đề cử tri quan tâm như xử lý việc sai phạm của nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, bổ nh
Bộ trưởng Bộ Nội vụ trả lời về quan chức “hạ cánh không an toàn”

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đã trả lời chất vấn chiều 16/11

Sai phạm nghỉ hưu cũng không hạ cánh an toàn

 Trong phiên chất vấn chiều nay, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đã nhận được 35 câu hỏi chất vấn của ĐBQH và đã trả lời các vấn đề nổi cộm nhất.

ĐB Hoàng Thanh Tùng (Sóc Trăng) chất vấn: Ủy ban kiểm tra trung ương đã xem xét, kết luận sai phạm của nguyên bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng cho biết quan điểm về hình thức kỷ luật ông Vũ Huy Hoàng? Có cần sửa đổi Luật cán bộ công chức để xử lý nghiêm sai phạm của cán bộ công chức kể cả sau nghỉ hưu?

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân: Ban bí thư đã cách chức bí thư ban cán sự Đảng 2011-2016 và hiện đang xem xét xử lý hành chính. Đây là việc khó chưa có trong tiền lệ, nên đề nghị Quốc hội cho thời gian… Từ trường hợp ông Vũ Huy Hoàng, bộ trưởng Tân khẳng định: “Nếu sai phạm nghỉ hưu cũng không thể hạ cánh an toàn. Sai thì vẫn phải xử. Không phải nghỉ hưu là không bị xem xét, xử lý". Luật cán bộ công chức chưa quy định, xử lý cán bộ đã nghỉ hưu. Nếu không sửa luật thì cần có văn bản để xử lý những cán bộ vi phạm nhưng đã nghỉ hưu.

Bổ nhiệm “người nhà” làm quan

Các ĐBQH chất vấn bộ trưởng Tân về bổ nhiệm ồ ạt cuối nhiệm kỳ, luân chuyển cán bộ và xảy ra các vụ án tham nhũng nghìn tỷ có liên quan đến các cán bộ này.

ĐB Võ Thị Như Hoa (Đà Nẵng) đặt câu hỏi: “các vụ án ngàn tỷ, tham nhũng đều liên quan đến việc đề bạt, luân chuyển khiến đâu đâu cử tri cũng lo lắng về việc này”, đề nghị Bộ trưởng nói rõ nguyên nhân do quy định hay quy trình, trách nhiệm của Bộ Nội vụ và biện pháp ngăn chặn bổ nhiệm người nhà?

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân: có nhiều kẽ hở trong khâu thẩm định hồ sơ để bổ nhiệm, đề bạt, qua nhiều cấp xét. Dù làm đúng quy trình nhưng bổ nhiệm thì cán bộ vẫn vi phạm, thậm chí vi phạm pháp luật. Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với Ban tổ chức trung ương để sửa quy định về việc này để phân định rõ chức năng từng cấp và quy trách nhiệm từng cấp nào làm sai. Bộ nội vụ đã trình Bộ chính trị và được đồng ý thí điểm đề án bổ nhiệm cán bộ quản lý một cách công khai mình bạch.

Trả lời câu hỏi của ĐB Lê Thị Nga (Thái Nguyên) về việc bổ nhiệm ồ ạt cuối nhiệm kỳ, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân thừa nhận có hiện tượng này, nhưng cần xem xét kỹ là bổ nhiệm lại hay bổ nhiệm mới. Bộ Nội vụ đã có 2 báo cáo Chính phủ về việc bổ nhiệm cuối nhiệm kỳ. Tới đây, bộ này sẽ thanh tra công vụ và chấn chỉnh việc ồ ạt bổ nhiệm cuối nhiệm kỳ.

Bộ trưởng Tân cũng cho biết, Bộ Nội vụ đã thanh tra việc bổ nhiệm ở Sở Lao động Hải Dương, và đúng là có 44/46 cán bộ cấp phòng trên tổng số cán bộ nhân viên Sở này, là thừa so với quy định. Bộ Nội vụ kiến nghị phải thực hiện đúng quy trình, tiêu chuẩn chức danh cấp phòng, và xử lý nghiêm người tham mưu vụ việc sai phạm này.

Tinh gọn bộ máy công chức cồng kềnh

ĐB Phương Thị Thanh (Bắc Kạn) chất vấn: "Bộ trưởng chưa trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thị Phúc (Bình Thuận) về việc tiền lương thiếu công bằng, chính sách lương cán bộ cơ sở quá thấp tạo sự bất hợp lý”. Bà Thanh cũng đề nghị trả lời về bất cập trong quy định phụ cấp đặc thù và tiêu chí cụ thể ?

Bộ trưởng Tân cho biết, báo cáo của Bộ nội vụ đã nói bộ máy ta đông, công chức viên chức đông nên ngân sách chi trả thiếu. Tới đây thực hiện kiên quyết trong thu gọn đầu mối, 4 bộ sẽ không thành lập các tổng cục.

Bộ Nội vụ sẽ sửa đổi 2 quyết định và thay đổi quy định, quy trình về công tác đào tạo, quy hoạch cán bộ, công chức, viên chức.

Về phụ cấp đặc thù có quy định khác nhau đối với khối đảng và các cơ quan, tới đây sẽ sắp xếp lại.

Bộ trưởng đã trả lời nhiều vấn đề nổi cộm và tiếp tục vào đầu giờ sáng mai.

Ngọc Quang (tổng hợp)

 >> Ông Trịnh Xuân Thanh đang ở đâu?

Có thể bạn quan tâm