Bộ trưởng Brexit từ chức vì bất đồng với Thủ tướng Theresa May

Việc này sẽ ảnh hưởng đến tiến trình Brexit của Anh chậm lại và khiến chính phủ có nguy cơ rơi vào khủng hoảng.
Bộ trưởng Brexit từ chức vì bất đồng với Thủ tướng Theresa May

Hôm qua (8/7), 3 bộ trưởng phụ trách tiến trình Brexit David Davis, Steve Baker và Suella Braverman của Anh từ chức vì bất đồng với lập trường của Thủ tướng Theresa May trong quá trình rời Liên minh châu Âu (EU).

Ông Davis cho biết: “Sẽ không là người thực hiện miễn cưỡng cho một kế hoạch chắc chắn không trả lại quyền kiểm soát luật pháp cho Anh”.

Đáp lại, Thủ tướng Anh Theresa May cho biết bà rất tiếc vì quyết định này, trong bối cảnh chính phủ đang đạt được nhiều tiến triển trong quá trình rời EU, tức Brexit.

Sự kiện cho thấy bà May không đủ khả năng kiểm soát Brexit, lãnh đạo đảng đối lập Jeremy Corbyn nhận định. Bà đang đối mặt với phản ứng dữ dội từ phe ủng hộ Brexit trong đảng, với các nghị sĩ dọa thách thức ghế thủ tướng.

Trước đó 2 ngày, bà May chấp thuận kế hoạch Brexit "vì doanh nghiệp" - duy trì hoạt động thương mại hàng hóa cho EU đồng thời tránh kiểm tra biên giới và thuế quan. Bà dự kiến thảo luận trực tiếp với các lãnh đạo châu Âu bao gồm Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Tuy nhiên, đề xuất của nhà lãnh đạo cần được chính phủ Anh thông qua trước. Hôm 9/7, bà sẽ phát biểu ở Hạ viện trước khi đối mặt với Ủy ban nghị sĩ đảng Bảo thủ.

Có thể bạn quan tâm