Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Đẩy nhanh thoái vốn, cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước

Sáng 2/1, tại Sở GDCK Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu năm 2018 và chỉ đạo các nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy thị trường chứng khoán phát triể
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Đẩy nhanh thoái vốn, cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước

Tới dự Lễ đánh cồng có Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Doãn Toản, cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, KBNN, SCIC, VSD, Hiệp hội kinh doanh chứng khoán, Hiệp hội TTTP Việt Nam, các công ty chứng khoán thành viên, ngân hàng thương mại và các doanh nghiệp niêm yết, đăng ký giao dịch cùng đại diện các cơ quan thông tấn báo chí.

Thay mặt Sở GDCK Hà Nội, Chủ tịch Nguyễn Thành Long đã báo cáo kết quả hoạt động của Sở trong năm 2017. Theo đó, thị trường trái phiếu tiếp tục phát triển mạnh và ổn định. Sở đã tổ chức các đợt đấu thầu và huy động được hơn 194 nghìn tỷ đồng, trong đó Kho bạc Nhà nước huy động được hơn 159 nghìn tỷ đồng. Kỳ hạn trái phiếu Chính phủ bình quân năm 2017 đã lên mức 12,75 năm, tăng 4 năm so với bình quân năm 2016, giá trị giao dịch bình quân đạt gần 9.000 tỷ đồng/phiên, tăng 40% so với năm 2016.

Thị trường chứng khoán phái sinh sau 4 tháng đi vào hoạt động đã đạt được những kết quả tích cực. Mặc dù chỉ có khoảng hơn 16.800 tài khoản, chiếm chưa đầy 0,8% số lượng tài khoản trên TTCK, song bình quân giao dịch ngày đạt khoảng 20% so với giá trị giao dịch cổ phiếu ở cả hai Sở GDCK.

Thị trường cổ phiếu tăng trưởng khá, đặc biệt thị trường UPCoM – công cụ hỗ trợ công tác cổ phần hóa DNNN và minh bạch hóa hoạt động của DNNN đã cổ phần hoá. Giá trị vốn hóa thị trường cổ phiếu tại Sở GDCK Hà Nội tăng 45% so với cuối năm 2016, trong đó vốn hóa thị trường UPCoM đạt hơn 603 nghìn tỷ đồng, tăng gấp đôi so với cuối năm 2016. Thanh khoản trên thị trường tăng mạnh, tính bình quân, khối lượng giao dịch tăng 35% và giá trị giao dịch tăng 71% so với cùng kỳ năm trước. Công tác quản lý giám sát TTCK tiếp tục được đẩy mạnh và công tác quản trị điều hành tiếp tục được cải thiện.

Đúng 9h00, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã thực hiện nghi thức đánh cồng khai trương phiên giao dịch chứng khoán đầu năm 2018, khởi đầu cho một năm mới tiếp nối thành công của TTCK Việt Nam.  

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đánh giá năm 2017, TTCK đã có một năm phát triển vượt bậc. Thị trường chứng khoán phái sinh non trẻ vừa mới ra đời đã phát triển nhanh, góp phần hoàn thiện cơ cấu của TTCK nói riêng và thị trường tài chính nói chúng. Với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn, có chất lượng, quy mô của thị trường cổ phiếu đã đạt được trên 78% GDP của năm 2016, tương đương 70,2% GDP của năm 2017, cơ bản đã đạt chỉ tiêu của Chính phủ đề ra cho năm 2020.

Thị trường chứng khoán năm 2017 đã khẳng định tốt vai trò là kênh huy động vốn trung và dài hạn cho Chính phủ, cho doanh nghiệp, là kênh đầu tư hấp dẫn cho công chúng, đóng góp quan trọng vào công cuộc cổ phần hoá, thoái vốn của doanh nghiệp nhà nước và thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.  

Bộ trưởng đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực của UBCKNN và các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, 2 Sở GDCK và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam, doanh nghiệp niêm yết, các thành viên tham gia thị trường dưới mọi hình thức và đông đảo công chúng đầu tư đã bền bỉ xây dựng TTCK và tạo ra một diện mạo TTCK Việt Nam năm 2017 thành công ngoài mong đợi.

Bước sang năm 2018, Bộ trưởng cho rằng TTCK sẽ tiếp tục có cơ hội phát triển cả về quy mô và chất lượng. Bộ Tài chính sẽ tiếp tục quán triệt sự lãnh đạo của Chính phủ, phối hợp với các Bộ ngành chỉ đạo các đơn vị tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm nhằm tiếp tục phát triển nhanh và bền vững TTCK Việt Nam.

Bộ trưởng chỉ đạo UBCKNN và các đơn vị liên quan thực hiện 5 nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách, với trọng tâm là hoàn thiện Luật chứng khoán sửa đổi trên tinh thần tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thị trường chứng khoán phát triển và phát huy ngày càng tốt hơn chức năng, vai trò của thị trường chứng khoán đối với nền kinh tế; tăng cường hoạt động giám sát và cưỡng chế thực thi nhằm bảo đảm minh bạch, an toàn cho TTCK và cả hệ thống tài chính quốc gia.

Thứ hai, tiếp tục thực hiện cơ cấu lại thị trường chứng khoán theo hướng đẩy nhanh tiến trình hợp nhất 2 Sở giao dịch chứng khoán. Kết hợp với lộ trình cơ cấu lại các thị trường cổ phiếu, trái phiếu và phái sinh; tiếp tục tái cơ cấu hệ thống các định chế trung gian trên thị trường theo định hướng của Chính phủ.

Thứ ba, phát triển các sản phẩm mới, thị trường mới nhằm tiếp tục hoàn thiện cấu trúc TTCK Việt Nam, trong đó tập trung đưa sản phẩm chứng quyền có bảo đảm vào giao dịch trên Sở GDCK Tp. Hồ Chí Minh vào cuối Quý I/2018, triển khai sản phẩm Hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ tại Sở GDCK Hà Nội trong Quý III/2018; Hoàn thiện các điều kiện về cơ sở pháp lý và hệ thống kỹ thuật cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp để có thể triển khai từ năm 2019; Nghiên cứu cơ chế huy động vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp qua sàn GDCK.

Thứ tư, tiếp tục tổ chức tốt công tác đấu thầu và tổ chức giao dịch TPCP nhằm huy động vốn kịp thời và hiệu quả cho ngân sách và cho đầu tư phát triển; Tăng cường kỷ luật tài chính - ngân sách; Đa dạng hóa cơ sở nhà đầu tư và sản phẩm phát hành; nghiên cứu phát hành “trái phiếu xanh” và ban hành khung pháp lý quy định về phát hành trái phiếu xanh.

Thứ năm, tiếp tục thúc đẩy cổ phần hóa DNNN, thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp; trong đó sẽ tập trung ban hành cơ chế về thị trường, dựng sổ (Bookbuilding) nhằm cải tiến và thúc đẩy hoạt động đấu giá cổ phần hóa gắn với niêm yết, đăng ký giao dịch trên thị trường chứng khoán theo tinh thần Nghị định 126/2017/NĐ-CP của Chính phủ.

Nhân dịp năm mới, Bộ trưởng đã gửi lời chúc đến toàn thể các thành viên thị trường một năm mới dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, thành công, TTCK tiếp tục phát triển bền vững và đóng góp nhiều hơn nữa vào sự hưng thịnh của nền kinh tế, của doanh nghiệp và các nhà đầu tư.

Thay mặt cho toàn ngành chứng khoán, Chủ tịch UBCKNN Trần Văn Dũng đã cảm ơn sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Bộ ngành đối với ngành chứng khoán và khẳng định, UBCKNN và các thành viên sẽ chủ động phối hợp với các Sở GDCK, TTLKCK, các bộ ngành liên quan cùng với các thành viên thị trường triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, tạo cơ chế thuận lợi nhất cho hoạt động của các thành phần tham gia, từ đó thúc đẩy sự phát triển của TTCK.

 >> Top 10 tỷ phú giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam 2017

Có thể bạn quan tâm