Bộ trưởng Kinh tế Nga Ulyukayev bị bắt khi đang nhận hối lộ

Bộ trưởng Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev đã bị bắt vì bị cho là có liên quan đến một vụ hối lộ khoản tiền 2 triệu USD. Kể từ khi Liên Xô tan vỡ thì đây là vụ bắt lãnh đạo cao cấp lần đầu tiên của Nga và
Bộ trưởng Kinh tế Nga Ulyukayev bị bắt khi đang nhận hối lộ

Được biết ông Ulyukayev, Bộ trưởng Bộ kinh tế Nga, đã đưa ra những đánh giá thiên lệch nhằm cản trở công ty dầu khí khổng lồ Rosneft mua lại 50% cổ phần của một công ty dầu khí khác, công ty Bashneft. Việc đánh giá có lợi cho Bashnet khiến cho việc chuyển nhượng cổ phần trở nên khó khăn.

Theo người phát ngôn của Tổng cục An ninh Nga, bà Svetlana Petrenko, ông Ulyukayev bị bắt giữ khi đang trực tiếp nhận tiền hối lộ. 

Hồi tháng 10, tập đoàn dầu khí lớn nhất do chính phủ Nga quản lý, Rosneft đã mua lại 50% cổ phần của Bashnet với giá 330 tỷ rúp (5 tỷ đô), Bashnet cũng là một trong những công ty dầu khí lớn thuộc nhà nước tại Nga. 

Trước đó, hồi tháng 8/2016 Ulyukayev đã phản đối việc bán Bashnet cho Rosneft. Ngay sau khi Bộ trưởng Kinh tế Nga bị bắt, đài truyền hình Nga đã đưa ra bản tin "Chống tham nhũng" để coi đây là một lời cảnh báo của Tổng thống Nga. Kể từ khi ông Vladimir Putin đắc cử tổng thống nhiệm kỳ 3, ông đã đưa ra tuyên bố sẽ quyết tâm chống lại nạn tham nhũng. Trước đó, thống đốc của Kirsov cũng đã bị bắt vì tôi hối lộ 400.00 euros. 

Được biết ông Ulyukayev cũng có tên trong vụ Hồ sơ Panama vào hồi tháng 4 năm nay. Ông đã đăng ký một công ty tại British Virgin Islands với cái tên của con trai và sau đó là tên người vợ thứ hai của mình. Vào thời điểm đó ông tuyên bố mình làm như vậy không có gì sai. 

Bộ Kinh tế đã đóng một vai trò quan trọng trong việc chống lại cuộc khủng hoảng kinh tế của Nga. Sự suy thoái bắt đầu trước khi sáp nhập Crimea vào Nga năm 2014 và đã trở nên tồi tệ hơn bởi lệnh trừng phạt của phương Tây và giá dầu sụt giảm. Ulyukaev, người thông thạo tiếng Anh và tiếng Pháp, đã đi du lịch khắp thế giới để kêu gọi đầu tư. Chỉ vài ngày trước đây ông ở Ý và Áo kêu gọi chấm dứt các lệnh trừng phạt kinh tế của EU.

Nếu như ông Ulyukayev bị buộc tội có thể sẽ phải ngồi tù từ 8 đến 15 năm. Ông Ulyukayev được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Kinh tế Nga vào năm 2013, trước đó ông làm Phó chủ tịch Ngân hàng Trung ương Nga. 

Nhất Phong

>> Bắc Kinh ban bố "cảnh báo cam" về tình trạng ô nhiễm không khí

Có thể bạn quan tâm