Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Mỹ sẽ thiệt thòi nếu không đầu tư vào Việt Nam

Trên đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư, ông Nguyễn Chí Dũng khi trả lời câu hỏi về tác động của việc Mỹ đứng ngoài Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPT
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Mỹ sẽ thiệt thòi nếu không đầu tư vào Việt Nam

Sáng nay, ngày 15/5, Tạp chí Nhà đầu tư phối hợp với Tập đoàn KPMG đã tổ chức hội thảo “Triển vọng kinh tế Việt Nam 2018-2020” tạo không gian để Doanh nghiệp đối thoại trực tiếp với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư, ông Nguyễn Chí Dũng.

Đầu tư của Mỹ vào Việt Nam giảm!

Đối thoại với Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, đại diện Doanh nghiệp đặt câu hỏi: Đánh giá tác động của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đối với đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tới gian tới? Chính phủ sẽ làm gì để thúc đẩy đầu tư của các thành viên CPTPP? Mỹ đã rút khỏi CPTPP liệu có ảnh hưởng gì tới việc nhà đầu tư Mỹ vào Việt Nam không?

Trả lời câu hỏi trên, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết: CPTPP là hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, tiêu chuẩn cao, tạo những luật chơi mới và hình thành trật tự thương mại mới với quy mô, phạm vi lớn nhất trên thế giới cả trên song phương và đa phương. CPTPP tạo điều kiện phát triển kinh tế, thương mại của các nước thành viên trong đó có Việt Nam.

Vì thế, theo Bộ trưởng, cùng với những cơ hội, việc tham gia vào CPTPP cũng tạo áp lực, thách thức cho bản thân Việt Nam trong quá trình cải cách với câu hỏi làm sao để phù hợp với hiệp định mới? Làm sao để thu hút nhà đầu tư? Trước áp lực đó, việc cải cách môi trường đầu tư đang được Việt Nam ráo riết tiến hành để tạo sức hấp dẫn, cạnh tranh nhằm thu hút nhà đầu tư cả trong nước và nước ngoài.

Bộ trưởng tin tưởng rằng, việc đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, đã và đang hiện thực hoá quá trình tham gia CPTPP và thúc đẩy đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Về việc Mỹ không tham gia CPTPP ảnh hưởng như thế nào tới đầu tư của nhà đầu tư Mỹ vào Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chia sẻ: Việc Mỹ không tham gia vào CPTPP làm cho đầu tư của nhà đầu tư Mỹ vào Việt Nam giảm xuống.

"Tuy nhiên, việc giảm này ảnh hưởng không lớn đến Việt Nam. Bởi, Việt Nam và Mỹ còn có nhiều khuôn khổ hợp tác với nhau, thông qua WTO, các hiệp định song phương", ông Dũng bổ sung.

Không đầu tư vào Việt Nam, nhà đầu tư Mỹ sẽ thiệt thòi

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Mỹ sẽ thiệt thòi nếu không đầu tư vào Việt Nam ảnh 1

Chia sẻ thêm về câu chuyện đầu tư của Mỹ vào Việt Nam, Bộ trương nói: Hoa kỳ vẫn đang là bạn hàng, nhà đầu tư, đối tác xuất khẩu lớn của Việt Nam. “Khi Mỹ không đầu tư vào Việt Nam thì đó là thiệt thòi của nhà đầu tư Mỹ”.

Theo đó, ông Dũng nhận định: Mỹ không tham gia CPTPP là đã bỏ qua một không gian đầu tư rộng lớn và triển Vọng. Vì thế, Bộ trưởng tin rằng Mỹ sẽ sớm quay trở lại bàn đàm phán để tham gia CPTPP. “Cùng với đó, Mỹ nên xem xét lại việc đầu tư vào Việt Nam”.

Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài thuộc Bộ Kế hoạch Đầu tư, lũy kế đến tháng 10/2017, các nhà đầu tư Mỹ đã “rót” vào Việt Nam khoảng 9,4 tỷ USD vốn FDI, đứng thứ 9 trong số 128 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

TS. Phan Hữu Thắng, nguyên Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và đầu tư nhận định: “Chưa đến 10 tỷ USD vốn FDI của Mỹ vào Việt Nam, con số này chưa xứng với tiềm năng của Mỹ cũng như quan hệ kinh tế - chính trị ngày càng phát triển của hai nước hiện nay”.

Có thể bạn quan tâm