Boeing sa thải CEO Dennis Muilenburg: Khôi phục lòng tin sau 737 MAX?

Boeing Co đã sa thải giám đốc điều hành Dennis Muilenburg vì các vấn đề sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng của dòng máy bay 737 MAX.
Boeing sa thải CEO Dennis Muilenburg: Khôi phục lòng tin sau 737 MAX?

Boeing - hiện đang “mắc kẹt” trong thất bại liên tiếp thất bại kể từ hai vụ tai nạn máy bay 737 MAX kinh hoàng vào năm ngoái khiến dòng máy bay bán chạy nhất của hãng bị đình chỉ toàn cầu và có khả năng sẽ phải chấm dứt sản xuất hoàn toàn. 

Quyết định mới nhất của công ty - sa thải giám đốc điều hành Denis Muilenburg sau những kế hoạch giải quyết tiêu tốn 9 tỷ USD của ông Muilenburg ngày càng đi vào bế tắc, làm tổn hại danh tiếng của thương hiệu, ảnh hưởng đến các nhà cung cấp và hãng hàng không cũng như đe doạ cắt giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ. 

Chủ tịch Boeing, David Calhoun - thành viên hội đồng quản trị Boeing từ năm 2009 - sẽ đảm nhiệm vị trí chủ tịch và CEO, kể từ ngày 13/1/2020. Cho đến lúc đó, Giám đốc tài chính Greg Smith sẽ là người điều hành chính tại nhà chế tạo máy bay lớn nhất thế giới này. 

Một quan chức giấu tên của công ty tiết lộ, hội đồng quản trị đã cân nhắc việc sa thải ông Muilenburg vào cuối tuần và đã “nhanh tay” thực hiện nó qua một cú điện thoại vào Chủ Nhật.

Quyết định sa thải ông Muilenburg đã nhận được sự ủng hộ từ Peter DeFazio, chủ tịch ủy ban vận tải Hạ viện Hoa Kỳ. “Việc sa thải ông Muilenburg là quá rõ ràng. Dưới sự chỉ đạo của ông ta, một công ty danh tiếng đã vướng phải vô số quyết định sai lầm kinh khủng, cho thấy tầm nhìn sai lệch khi ưu tiên lợi nhuận trên sự an toàn.” 

Boeing đang phải “vật lộn” để hàn gắn mối quan hệ với chính phủ Hoa Kỳ và các cơ quan quản lý quốc tế để sau khi dòng máy bay 737 MAX bị đình chỉ toàn cầu kể từ 2 vụ tai nạn thảm khốc tại Indonesia và Ethiopia khiến 346 người tử vong chỉ trong vòng 5 tháng. 

Sau khi duy trì cho các dây chuyền lắp ráp hoạt động và lưu trữ 400 máy bay chờ ngày trở lại, Boeing đã phải thừa nhận trong tháng này rằng họ không thể đạt được mục tiêu bay trong năm nay cũng như công bố sẽ ngừng sản xuất 737 MAX. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm