Boeing thừa nhận trách nhiệm về tai nạn máy bay 737 Max

Trong phiên điều trần mới được diễn ra, CEO Boeing Dennis Muilenburg đã thừa nhận những sai sót của công ty trong quá trình sản xuất, kiểm định giám sát 737 Max.
Boeing thừa nhận trách nhiệm về tai nạn máy bay 737 Max

Boeing hiện phải đối mặt với cuộc khủng hoảng 737 Max, khi chỉ trong vòng 1 năm liên tiếp, 2 chiếc máy bay thuộc dòng máy bay trên đều gặp phải tai nạn nghiêm trọng tại Indonesia và Ethiopia khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Trong phiên điều trần được tiến hành tại Capitol Hill - một năm sau ngày xảy ra tại nạn đầu tiên; các thành viên của Uỷ ban Thương mại Thượng viện Hoa Kỳ đã có buổi chất vấn đầy căng thẳng đối với CEO của Boeing, ông Dennis Muilenburg về các vấn đề an toàn máy bay và sơ suất không thông báo đầy đủ cho phi công về những thay đổi mà hãng đã thực hiện trên dòng máy bay phản lực Max vốn được ra mắt lần đầu tiên năm 1967. Việc thay đổi thiết kế của một mẫu có sẵn sẽ giúp công ty có thể đưa được sản phẩm ra thị trường nhanh hơn nhiều so với việc thiết kế một chiếc máy bay hoàn toàn mới.

Các giám đốc điều hành của Boeing thừa nhận rằng công ty đã phạm sai lầm trong việc phát triển máy bay 737 MAX. Đây là thừa nhận mang tính công khai nhất của Boeing từ trước đến nay đối với dòng máy bay được bán chạy nhất này.

“Thay mặt cho Boeing và toàn thể Hội đồng điều hành, chúng tôi xin lỗi, thực sự xin lỗi. Chúng tôi đã phạm sai lầm và gây ra nhiều vấn đề.”

Các thượng nghị sĩ đã tỏ ra khó chịu sau khi ông Muilenburg nói rằng bản thân không biết gì cho đến vài tuần trước đây về email giữa một cựu phi công của Boeing và FAA ( Cục Quản lý Hàng không Liên bang) khoe khoang việc “điều khiển tâm trí” cơ quan quản lý để phê duyệt tài liệu đào tạo và hướng dẫn FAA cách xoá hệ thống kiểm soát chuyên bay liên quan đến hai vụ tai nạn thảm khốc.

Chỉ trong tuần vừa qua, CEO Dennis Muilenburg có hai lần phải xuất hiện tại Quốc hội để trả lời các câu hỏi liên quan đến tai nạn 373 Max và các đề xuất thắt chặt giám sát hơn nữa đối với an toàn ngành hàng không.

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm