“Bông hồng vàng” Mai Thị Hồng Nguyên: Khởi nghiệp từ những cân sắt đổi món ăn

Xoay xở với hàng chục nghề sau khi về hưu, “Bông hồng vàng” Mai Thị Hồng Nguyên đã thành lập nên Công ty Song Tinh từ chính những lần khách đến ăn uống ở quán ven đường của bà nhưng do không đủ tiền t
“Bông hồng vàng” Mai Thị Hồng Nguyên: Khởi nghiệp từ những cân sắt đổi món ăn

Bà Mai Thị Hồng Nguyên – Tổng giám đốc Công ty TNHH Song Tinh chụp ảnh cùng bà Irene Natividad - Chủ tịch Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu tại Diễn đàn Doanh nhân nữ APEC 2017 diễn ra tại TP Huế

Bà Nguyên kể, là một cựu chiến binh đã từng sống trong quân ngũ, sau khi về hưu, với ý chí và nghị lực của người chiến sĩ, bà lại làm việc không ngơi tay nhằm tăng gia sản xuất. Cùng một lúc bà cùng chồng vừa có thể mở trang trại nuôi gà, chăm đàn lợn, nuôi đàn chim cút đến làm ruộng, mở quán sửa chữa xe đạp, xe máy, đốt gạch rồi lại mở quán ăn...

Tìm ý tưởng trong những cân sắt đổi đồ ăn

Trong những lần lăn lộn với bao nhiêu nghề nhằm trang trải cuộc sống và nuôi hai con ăn học, bà Nguyên đã nảy sinh ý tưởng thành lập Công ty Song Tinh từ những người đến quán bà ăn nhưng không có tiền để trả đành lấy ít sắt, ít nhôm đổi lại.

“Bên cạnh các ngành nghề khác thì tôi còn mở thêm quán ăn. Quán mở ra đã thu hút khá nhiều khách đến. Tuy nhiên vì thời kỳ đó đa số dân ở đây vẫn còn khó khăn nên có người sau khi ăn xong, không có tiền trả đã gửi lại tôi cân sắt, cân nhôm. Việc này diễn ra khá thường xuyên nên tôi đã nảy sinh ý tưởng mở lò đúc nhôm” – Bà Nguyên nói.

Bà Mai Thị Hồng Nguyên trò chuyện cùng bà Irene Natividad - Chủ tịch Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu và bà Nguyễn Thị Tuyết Minh - Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam tại Diễn đàn Doanh nhân nữ APEC 2017 diễn ra tại TP Huế

Để lò đúc nhôm hoạt động tốt, bà đã lặn lội đi học kỹ thuật đúc nhôm. Khi đã thuần thục, bà bắt đầu tung sản phẩm và được thị trường đón nhận. Tuy nhiên, trong quá trình đi thu mua nhôm từ các công ty, nhiều doanh nghiệp họ đã đưa ra điều kiện sẽ bán nhôm nếu bà dọn sạch môi trường cho họ ...Một lần nữa bà lại đi tìm hiểu xem nơi nào có thể xử lý môi trường. Do đó Công ty TNHH Song Tinh với việc thu gom, và xử lý rác thải ra đời từ đó.

Được thành lập năm 2003 tại phường Phúc Thắng, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, bước đầu chỉ thu gom phế liệu cho các đơn vị đóng trên địa bàn tỉnh. Qua quá trình hoạt động, nhận thấy việc thu gom phế liệu, rác thải vẫn chưa phải là làm sạch môi trường, công ty đã mở rộng thêm hoạt động sang lĩnh vực vận chuyển và xử lý chất thải. Hiện công ty đang mở rộng quy mô sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người lao động, ứng dụng công nghệ kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh, tạo bước đột phá mới trong công tác xử lý chất thải của địa phương và các tỉnh lân cận. 

Xây dựng môi trường làm việc an toàn, chuyên nghiệp

Tham quan cơ sở sản xuất trong một sáng thu muộn, người viết được Tổng giám đốc dẫn đi đến tất cả các khu sản xuất, nơi ăn cũng như nơi nghỉ trưa của công nhân. Điều đáng trân trọng và ban đầu đã làm người viết khá ngạc nhiên là vợ chồng con cháu của vị Tổng giám đốc cùng vào nhà ăn của công ty và cùng gọi món ăn từ bếp chung của nhà ăn. Bữa ăn được bày ra với đầy đủ món từ rau, thịt, cá ...Nhiều công nhân chia sẻ, bữa ăn ở công ty ngon hơn và nhiều món hơn so với ở nhà.

“Bông hồng vàng” Mai Thị Hồng Nguyên: Khởi nghiệp từ những cân sắt đổi món ăn ảnh 2Thành phẩm nhôm tái chế của Công ty Song Tinh

Chia sẻ về điều này, bà Mai Thị Hồng Nguyên - Tổng Giám đốc Công ty Song Tinh cho hay, cùng với sự quan tâm về điều kiện môi trường làm việc, các hoạt động chăm lo đời sống người lao động cũng luôn được công ty chú trọng thực hiện. Hằng năm, tổ chức công đoàn xây dựng quy kế hoạch, thăm hỏi, động viên người lao động và người thân trong gia đình khi có ốm đau, bệnh tật hoặc gặp những điều không may mắn trong cuộc sống, với mức bình quân 200 nghìn đồng/suất quà.

“Đối với các công nhân nữ, những ngày lễ, ngày Tết, chị em thường xuyên được lãnh đạo công ty thăm hỏi động viên và tặng quà mừng. Đối với công nhân có hoàn cảnh khó khăn, lao động nghèo, Công ty cho vay tiền không tính lãi suất và hỗ trợ thêm khi cần thiết...” – Bà Nguyên nói.

Không chỉ chăm lo đời sống cho cán bộ công nhân viên, lãnh đạo công ty Song Tinh còn đặt biệt chú trọng đến vấn đề xây dựng môi trường làm việc an toàn, chuyên nghiệp. Thế nên ngay từ khi thành lập, công ty áp dụng theo tiêu chuẩn ISO 9001 và ISO 14001 về hệ thống quản lý chất lượng và hệ thống quản lý môi trường. Bên cạnh đó, hàng năm, Công ty tổ chức cho người lao động tập huấn về an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, khám sức khỏe định kỳ và cấp phát bảo hộ lao động đảm bảo an toàn sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho doanh nghiệp.

Ngoài việc thu gom và xử lý rác thải công nghiệp, công ty còn đảm nhiệm tốt vai trò là một đơn vị gia công tái chế nhôm cho các doanh nghiệp khác, góp phần tăng thu nhập cho doanh nghiệp và người lao động. Ngoài ra, Công ty còn thu gom các phế liệu khác như sắt thép, gỗ... sau đó làm sạch tái chế thành các sản phẩm có ích và thân thiện với môi trường...

Theo Tổng Giám đốc Công ty Mai Thị Hồng Nguyên, kết quả này được tạo ra từ những cán bộ, công nhân viên trong công ty, từ đội ngũ cán bộ, kỹ thuật lành nghề, đến những cán bộ lãnh đạo người Nhật Bản. Bà Nguyên khẳng định: “Đây là nhân tố quan trọng giúp công ty phát triển bền vững trong thời gian tới”.

Hiện công ty đã tạo công ăn việc làm ổn định cho hơn 100 lao động địa phương, mức lương bình quân từ 4 - 5,5 triệu đồng/người/tháng, với 100% công nhân viên được tham gia các chế độ bảo hiểm theo quy định.

Với sự nỗ lực của mình, công ty đã được Ủy ban BVMT lưu vực sông Cầu chứng nhận là đơn vị đã có thành tích trong công tác BVMT năm 2009; nhận danh hiệu “doanh nghiệp Việt Nam Vàng năm 2010”; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Cúp vàng thương hiệu an toàn, Cúp vàng doanh nghiệp hội nhập và phát triển; Giải thưởng doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN; Top 100 thương hiệu uy tín. Mới đây nhất bà Mai Thị Hồng Nguyên còn được trao danh hiệu Bông Hồng vàng 2016 và nhiều thành tích cao quý khác.

Là doanh nghiệp tiên phong và uy tín hàng đầu tại Vĩnh Phúc với 12 năm hoạt động trong lĩnh vực thu gom, đóng gói, vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại và chất thải không nguy hại; tái chế nhôm, xỉ bã bọt nhôm, Công ty TNHH Song Tinh đã và đang đóng góp một phần không nhỏ cho sự nghiệp bảo vệ môi trường. Với sự đầu tư bài bản, có kế hoạch vào sản xuất kinh doanh, công nghệ và cơ sở vật chất kỹ thuật, công ty sẽ ngày một phát triển hơn nữa theo đà phát triển chung của nền kinh tế vì một môi trường và cuộc sống xanh – sạch – đẹp.

Có thể bạn quan tâm