Brazil: 1 tình nguyện viên thử nghiệm vắc-xin Covid-19 của AstraZeneca tử vong

Một tình nguyện viên trong nhóm tham gia thử nghiệm vắc-xin ngừa Covid-19 tại Brazil đã tử vong.
Brazil: 1 tình nguyện viên thử nghiệm vắc-xin Covid-19 của AstraZeneca tử vong

Cơ quan y tế Brazil Anvisa đã đưa ra thông báo về việc một tình nguyện viên tham gia cuộc thử nghiệm vắc-xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca đã tử vong, nhưng các nhà tổ chức cho biết không có lý do gì để dừng thử nghiệm - một dấu hiệu cho thấy cái chết không liên quan tới vắc-xin.

Anvisa cho biết, họ được thông báo về cái chết này vào thứ Hai (19/10) nhưng Uỷ ban Đánh giá và An ninh Quốc tế giám sát thử nghiệm đã đề nghị tiếp tục tiến hành thử nghiệm. Không rõ liệu tình nguyện viên đã tử vong có được tiêm vắc xin hay tiêm giả dược hay chưa, nhưng Anvisa từ chối tiết lộ thêm thông tin vì lý do bảo mật y tế. 

“Tất cả các sự cố y khoa quan trọng, cho dù những người tham gia thuộc nhóm điều hành hay nhóm vắc-xin, cũng đều được xem xét độc lập. Ngoài ra, cơ quan quản lý Brazil đã khuyến nghị rằng thử nghiệm nên được tiếp tục,” Đại học Oxford nói với CNN trong một tuyên bố được gửi qua email. 

Cho đến nay, Viện D’Or, nơi đang thực hiện thử nghiệm lâm sàng ở Rio (Brazil), cho biết 8.000 tình nguyện viên đã nhận được vắc-xin hoặc giả dược (placebo). “Việc phân tích nghiêm ngặt dữ liệu thu thập được cho đến nay không làm dấy lên bất kỳ nghi ngờ nào về tính an toàn của nghiên cứu và do đó khuyến nghị rằng thử nghiệm vẫn sẽ được tiếp tục.” 

Phát ngôn viên của AstraZeneca từ chối bình luận cụ thể về các báo cáo tử vong của một tình nguyện viên tại Brazil. “Chúng tôi không thể bình luận về các trường hợp riêng lẻ trong một cuộc thử nghiệm vắc-xin mà công ty, Oxford cùng các bên liên quan đang tiến hành vì chúng tôi tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về bảo mật y tế và thử nghiệm lâm sàng, nhưng chúng tôi có thể xác nhận rằng tất cả các quy trình xem xét bắt buộc đều đã được tuân thủ.”

“Tất cả các sự kiện y tế quan trọng đều được đánh giá cẩn thận bởi các nhà điều tra thử nghiệm, một uỷ ban giám sát an toàn độc lập và các cơ quan quản lý. Những đánh giá này không dẫn đến bất kỳ lo ngại nào về về tiếp tục tiến hành thử nghiệm.” 

Các chuyên gia về vắc-xin lưu ý rằng những tình nguyện viên trong các thử nghiệm lâm sàng có thể bị ốm hoặc tử vong vì bất kỳ lý do nào và chúng có thể không hề liên quan tới vắc-xin. “Nếu không có thông tin chi tiết thì không thể nào biết được chuyện gì đã xảy ra trong trường hợp này. Chúng ta nên nhớ rằng, các quy trình thông thường của bệnh tật và tử vong vẫn có thể xảy ra như bình thường dù người đó có tham gia thử nghiệm hay không,” ông Ian Jones, giáo sư virus tại Đại học Reading, Anh Quốc chia sẻ. 

Nguồn: CNN

Có thể bạn quan tâm