Brexit - cuộc "ly hôn" trị giá hơn 50 tỷ euro?

Tuần qua, nước Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã bước đầu đạt được các thỏa thuận liên quan đến những nghĩa vụ tài chính mà nước này phải thanh toán khi quyết định rời khỏi EU, còn gọi là Brexit.
Brexit - cuộc "ly hôn" trị giá hơn 50 tỷ euro?

Cái giá của "cuộc ly hôn" Anh - EU được dự đoán không dưới 45 tỷ euro. Nguồn: Fotolia

Dù con số chính xác mà Anh phải trả cho "đơn ly hôn" vẫn chưa được công bố chính thức, nhưng đây có thể xem là một bước tiến quan trọng trong tiến trình thỏa thuận giữa Anh và EU. Nguyên nhân là tất thảy 27 quốc gia thành viên còn lại đều xem việc giải quyết vấn đề tài chính là ưu tiên hàng đầu để có thể mở ra các cuộc đàm phán về quan hệ thương mại giữa 2 bên trong tương lai.

Những người ở lại không phải "kèo trên"

Kể từ khi vòng đàm phán Brexit được khởi động vào tháng 6 năm nay, Chính phủ Anh đã nhiều lần khẳng định sẽ chỉ trả khoảng 20 tỷ euro cho EU. Dĩ nhiên, EU không thể nào chấp nhận việc này, và dù chưa bao giờ lên tiếng về con số chính thức nhưng cánh truyền thông đều cho biết nghĩa vụ tài chính mà EU muốn Anh phải thực hiện lên tới gần 60 tỷ euro.

Đưa tin về những thỏa thuận đã được thông qua giữa 2 bên vào cuối tuần trước, tờ Daily Telegraph và Financial Times của Anh nhấn mạnh: "Cuối cùng cũng đến hồi kết thúc, Anh và Liên minh châu Âu đã đạt được thỏa thuận giải quyết vấn đề tài chính sau Brexit". Theo đó, ước tính nước Anh sẽ phải trả cho EU từ 45 - 55 tỷ euro.

Tuy nhiên, một quan chức giấu tên của Chính phủ Anh lại tỏ ra hoài nghi về những con số nêu trên khi khẳng định: "Tôi không biết gì về những thông tin này". Ủy ban châu Âu (EC) và Bộ Phụ trách vấn đề Brexit của Anh cũng từ chối bình luận về con số nêu trên.

Theo Bộ Phụ trách vấn đề Brexit của Anh, các cuộc thảo luận giữa nước này với EC sẽ được tiếp tục vào tuần này tại Brussels và các bên sẽ nỗ lực để đi tới thỏa thuận. Theo Hãng thông tấn Reuters, việc Anh và EU đạt được sự thống nhất bước đầu về chi phí của "hóa đơn ly hôn" Brexit là tín hiệu đáng mừng cho thấy London và Brussels nhiều khả năng sẽ đạt được tiếng nói chung tại hội nghị cấp cao diễn ra từ ngày 14 - 15/12 tới.

Mục tiêu của hội nghị này là đưa cả Anh và EU hướng đến một giai đoạn mới trong các cuộc đàm phán và bàn bạc về quan hệ thương mại giữa 2 bên thời hậu Brexit. Ngoài ra, EC cũng yêu cầu thảo luận về vấn đề quyền của công dân EU sống tại Anh sau khi nước này tách ra.

Một vấn đề nữa cũng cần phải được giải quyết để Brexit bước sang giai đoạn hai là làm thế nào để biên giới mới của Anh và EU không ảnh hưởng xấu đến tình hình thương mại cũng như hòa bình tại Bắc Ireland.

Kẻ ra đi cũng mong "nhẹ gánh"

Hôm 24/11, Chủ tịch EC Donald Tusk đã cho Thủ tướng Anh Theresa May thời hạn 10 ngày để thu xếp toàn bộ các vấn đề trên nếu như bà mong muốn có sự đột phá trong tiến trình Brexit. Ông Donald Tusk nhấn mạnh: "Tình hình hiện tại vẫn chưa đủ để tôi có thể khẳng định rằng cả 2 bên đã đạt đủ những bước tiến cần thiết để chuyển sang giai đoạn đàm phán tiếp theo trong tương lai. Chúng tôi sẽ xem xét điều này trong vài ngày tới".

Trước sức ép từ phía châu Âu, mà cụ thể là các vấn đề liên quan đến những hiệp định thương mại với Pháp và Đức, Anh đã buộc phải nhượng bộ trước EU. Trước sự kiện Anh thỏa thuận thực hiện nghĩa vụ tài chính với EU, phe đối lập và giới truyền thông quốc gia này đã cáo buộc Thủ tướng của mình, bà Theresa May, rằng đã "cúi đầu" trước những yêu cầu từ phía EU.

Bà Theresa May cũng cho biết: "Tôi sẽ có thêm các cuộc gặp với Chủ tịch Hội đồng châu Âu để tiếp tục thảo luận về các cuộc đàm phán mang tính tích cực như hiện nay, cũng như về mối quan hệ đối tác đặc biệt và sâu sắc mà tôi muốn có với EU trong tương lai. Hiện, những cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra, nhưng cả EU lẫn Anh đều cần phải nỗ lực hơn nếu muốn bước sang giai đoạn tiếp theo".

Vào tuần trước, nữ Thủ tướng Anh cũng đã nhận được sự đồng ý từ phía các bộ trưởng thuộc nội các về việc tăng lượng tiền phải trả cho EU. Các nguồn tin cho biết tiểu ban phụ trách Brexit thuộc nội các không đưa ra bất kỳ con số cụ thể nào, thay vào đó đã đề xuất ký kết phương thức để tính toán khoản tiền cần chi trả cho "đơn ly hôn".

Con số cuối cùng có thể vào khoảng 13% tổng số nợ của nước Anh với EU khi còn cam kết là một quốc gia thành viên, bao gồm ngân sách 7 năm sẽ kết thúc vào năm 2020, chi phí lương hưu và dư nợ cho vay...

Được biết, số nợ hiện tại của Anh với EU là vào khoảng 750 tỷ euro. Tờ Financial Times cho biết Anh sẽ trả số nợ của mình dưới dạng các khoản thanh toán trong nhiều thập kỷ.

Theo Doanhnhansaigon

Có thể bạn quan tâm