Bước đột phá gây sốc: UAV S-70 Okhotnik bay đôi cùng Su-57

Bộ Quốc phòng Nga công bố video về chuyến bay liên kết phối hợp đầu tiên giữa máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ 5 Su-57 và máy bay không người lái tấn công hạng nặng S-70 Okhotnik.
Bước đột phá gây sốc: UAV S-70 Okhotnik bay đôi cùng Su-57

Đại diện Bộ quốc phòng Nga cho biết, đây là một phần trong chương trình thử nghiệm UAV “Okhotnik” bay hoàn toàn ở chế độ tự động với cấu hình đầy đủ, cho phép có thể truy cập vào vùng sẵn sàng chiến đấu. Điều này được hiểu là, nếu được trang bị vũ khí, UAV Okhotnik có thể tham gia trực chiến cùng Su-57.

Cả hai phương tiện này đều được phát triển bởi Phòng thiết kế Sukhoi, một số công nghệ trên Su-57 được sử dụng để chế tạo S-70 Okhotnik. Đã có một chiếc Su-57 biên chế chính thức trong chương trình thử nghiệm chung này.

Trong một trận không chiến, S-70 sẽ là phương tiện chiến đấu tăng cường, mở rộng khả năng của máy bay tiêm kích, tìm kiếm mục tiêu và đồng tham gia tấn công tiêu diệt. Tính năng chiến đấu này được thử nghiệm trong chuyến bay đôi đầu tiên Su-57 với S-70 Okhotnik.

Bộ Quốc phòng Nga giải thích ý nghĩa của cuộc thử nghiệm: sự liên kết phối hợp giữa UAV Okhotnik và máy bay tiêm kích các loại (ví dụ Su-57) sẽ mở rộng trường quan sát radar của máy bay chiến đấu, phát hiện các mục tiêu cho tên lửa tần công tầm xa,  Su 57 có thể tấn công mà không cần bay vào khu vực phòng không hiệu quả của kẻ thù.

Hơn thế nữa, nếu Okhotnik được trang bị vũ khí, đây sẽ là đòn tấn công từ nhiều hướng vào một mục tiêu nhất định, tăng cường khả năng tiêu diệt mục tiêu, do S-70 cũng có tính năng tàng hình và việc tấn công mục tiêu chỉ do phi công trên máy bay tiêm kích quyết định.

Chuyến bay đôi đầu tiên giữa UAV và máy bay tiêm kích được thực hiện từ một sân bay thử nghiệm của Lực lượng không quân - vũ trụ Nga, kéo dài hơn nửa giờ. Tiêm kích Su-57 bay đằng sau "Okhotnik". Điều đó cho thấy, có thể phi công Su-57 đang thử nghiệm điều khiển UAV trong điều kiện bay cùng mà không cần thiết có sự điều khiển từ mặt đất.

Chuyến bay đôi thử nghiệm đầu tiên của Su-57 và S-70 Okhotnik. Video Bộ Quốc phòng Nga

Russian Gazeta

Có thể bạn quan tâm