ByteDance huỷ thương vụ bán TikTok tại Hoa Kỳ để hợp tác với Oracle

ByteDance hiện đã quyết định từ bỏ việc bán TikTok tại Hoa Kỳ để theo đuổi quan hệ đối tác với Oracle Corp.
ByteDance huỷ thương vụ bán TikTok tại Hoa Kỳ để hợp tác với Oracle

Kể từ cuối tháng trước, ByteDance đã có các cuộc đàm phán để thoái vốn kinh doanh của Tik Tok tại Hoa Kỳ cho Oracle hoặc một đơn vị thuộc Microsoft sau khi TT Mỹ Donald Trump đe doạ sẽ cấm hoàn toàn TikTok nếu ByteDance không thực hiện yêu cầu. 

Tuy nhiên, ByteDance hiện đã từ bỏ việc bán TikTok tại Hoa Kỳ để theo đuổi quan hệ đối tác với Oracle Corp - một động thái mà họ hy vọng sẽ giúp công ty tránh khỏi lệnh cấm của Hoa Kỳ đồng thời xoa dịu chính phủ Trung Quốc, những người quen thuộc với vấn đề chia sẻ với Reuters. 

Các cuộc đàm phán trước đó cũng đã bị đình trệ do chính phủ Trung Quốc cập nhật các quy tắc kiểm soát xuất khẩu vào cuối tháng trước để đưa ra yêu cầu đối với việc chuyển giao thuật toán của TikTok cho một người mua nước ngoài. Theo như Reuters đưa tin, chính phủ Trung Quốc thà thấy TikTok đóng cửa ở Hoa Kỳ còn hơn là để nó trở thành một phần của “thương vụ mua bán cưỡng ép”. 

Theo thoả thuận mới được đề xuất, Oracle sẽ là đối tác công nghệ của ByteDance và sẽ đảm nhận việc quản lý dữ liệu người dùng Hoa Kỳ của TikTok, một số nguồn tin tiết lộ. Bên cạnh đó, Oracle cũng đang đàm phán thêm để có thể tham gia vào các hoạt động của TikTok tại Mỹ. 

Không rõ liệu TT Trump - người luôn muốn một công ty Hoa Kỳ sở hữu phần lớn TikTok tại Hoa Kỳ - có chấp thuận thoả thuận được đề xuất này hay không. Uỷ ban Đầu tư Nước ngoài tại Hoa Kỳ (CFIUS) - uỷ ban chuyên điều tra rủi ro an ninh quốc gia tiềm ẩn trong các thoả thuận - hiện đang giám sát các cuộc đàm phán giữa ByteDance và Oracle. 

ByteDance có kế hoạch đưa ra lập luận về sự chấp thuận của CFIUS từ 2 năm trước đối với việc Tập đoàn China Oceanwide Holdings mua lại công ty bảo hiểm Genworth Financial của Hoa Kỳ - cũng chính là thương vụ đã đưa ra tiền lệ cho cấu trúc thoả thuận mà họ đang đề xuất với Oracle. 

Trong đó, China Oceanwide đã đồng ý sử dụng nhà cung cấp dịch vụ bên thứ 3 có trụ sở tại Hoa Kỳ để quản lý dữ liệu khách hàng của Genworth. Dựa vào đó, ByteDance cũng sẽ đấu tranh cho một thoả thuận tương tự, hợp tác cùng Oracle để bảo vệ dữ liệu người dùng tại Hoa Kỳ. 

Oracle vốn là một công ty có năng lực nổi trội trong việc xử lý và bảo vệ dữ liệu, nhưng lại chưa hề có kinh nghiệm về phương tiện truyền thông xã hội. Khách hàng của Oracle thường là các doanh nghiệp, thay vì là người tiêu dùng trực tiếp. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm