“Cả nhà làm quan” ở Vinachem?

Từ một tập đoàn kinh tế chủ lực, sở hữu nhiều DN làm ăn tốt, thời gian gần đây, Tập đoàn Hóa chất (Vinachem) lại kinh doanh thua lỗ kéo dài. Vinachem cũng đang dính nhiều lùm xùm liên quan đến việc b
“Cả nhà làm quan” ở Vinachem?
Hiện dư luận đang quan tâm đến Vinachem về lùm xùm liên quan đến việc bổ nhiệm người nhà, người thân của Chủ tịch Hội đồng quản trị Nguyễn Anh Dũng vào các vị trí lãnh đạo Tập đoàn và các công ty thành viên.
Nhiều lùm xùm trong bổ nhiệm cán bộ
Báo cáo tài chính hợp nhất 6 tháng đầu năm Vinachem vừa công bố cho thấy, Tập đoàn này bị lỗ sau thuế trên 203 tỷ đồng, trong đó phần lỗ thuộc về cổ đông công ty mẹ là 477 tỷ đồng.
Đáng chú ý, “bộ tứ” phân bón là Đạm Hà Bắc, Công ty CP DAP số 2 – Vinachem (DAP Lào Cai), Đạm Ninh Bình, DAP - Vinachem vẫn tiếp tục điệp khúc lỗ. Cụ thể, Đạm Ninh Bình lỗ 457 tỷ đồng, DAP số 2 -Vinachem (DAP Lào Cai) lỗ 281 tỷ đồng và DAP - Vinachem (DAP Đình Vũ) lỗ 212 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2016… Năm 2016, Vinachem dự kiến lỗ 806 tỷ đồng; định hướng kế hoạch năm 2017 dự kiến cũng chỉ có lãi 107 tỷ đồng.
Ngoài việc kinh doanh bết bát, Vinachem cũng đang phải đối mặt với những dư luận không hay trong việc bổ nhiệm người nhà vào các vị trí lãnh đạo Tập đoàn và các công ty thành viên.
Cụ thể, trường hợp bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh (em ruột ông Nguyễn Anh Dũng) năm 2013 từ Phó Trưởng ban Kế hoạch - Kinh doanh được bổ nhiệm làm Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình;
Trường hợp vợ ông Dũng là bà Lê Thị Thái Hường - được giao nhiệm vụ Phó Trưởng ban phụ trách Ban Tài chính - Kế toán. Ngoài ra, công tác tổ chức tại một số công ty thành viên cũng bị tố cáo là bổ nhiệm cán bộ không đủ năng lực, trình độ dẫn đến thua lỗ.
Dẫn chứng là trường hợp em vợ ông Dũng - bà Lê Thị Tân Hoa được bổ nhiệm giữ chức Trưởng phòng Kế toán - Thống kê tài chính tại Công ty CP Phân đạm Hà Bắc (Vinachem đang sở hữu 97% vốn điều lệ) từ tháng 1/2016. DN này đang là một trong nhiều đơn vị thua lỗ của Tập đoàn.
Bổ nhiệm đúng quy trình?
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Ngô Mạnh Hoài - Phó Tổng Giám đốc Vinachem cho hay, liên quan đến việc xác minh, xử lý đơn tố cáo liên quan đến Vinachem, Thanh tra Bộ Công Thương đã có buổi làm việc và yêu cầu Tập đoàn tiến hành xác minh các nội dung tố cáo theo đúng các quy định của pháp luật.
Theo đó, Tập đoàn đã thành lập tổ xác minh tố cáo (Quyết định số 197/QĐ-HCVN ngày 3/8/2016), thực hiện việc xác minh nội dung đơn thư theo đúng quy định. Quá trình xác minh cho thấy, các đơn thư đều là mạo danh, nội dung không chính xác với mục đích gây mất đoàn kết nội bộ, làm ảnh hưởng đến uy tín của Tập đoàn.
Cụ thể, việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh giữ chức vụ Phó Trưởng ban Kế hoạch - Kinh doanh Vinachem và Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình xuất phát từ yêu cầu công tác cán bộ; được xem xét đánh giá khách quan về năng lực chuyên môn, đúng quy trình.
“Ông Minh không phải là người đại diện phần vốn của Tập đoàn, không phải là thành viên Hội đồng quản trị Công ty, và việc bổ nhiệm nêu trên không vi phạm quy định của Luật DN, Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tập đoàn và pháp luật khác có liên quan quy định về đối tượng là những người liên quan của Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn không được bổ nhiệm giữ chức vụ nêu trên” - ông Hoài nhấn mạnh.
Đối với trường hợp bà Lê Thị Thái Hường, Vinachem khẳng định, không có quyết định bổ nhiệm bà Hường giữ chức vụ Trưởng ban Tài chính - Kế toán Tập đoàn. Quyết định của Tổng Giám đốc Vinachem về việc giao bà Hường - Phó Trưởng Ban phụ trách Ban Tài chính - Kế toán thuộc thẩm quyền của Tổng Giám đốc Vinachem được quy định tại Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tập đoàn.
Quyết định này xuất phát từ yêu cầu công tác cán bộ và được xem xét đánh giá khách quan năng lực chuyên môn, không vi phạm các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, ngày 25/9/2016, bà Hường đã có đơn xin thôi phụ trách Ban Tài chính - Kế toán vì lý do cá nhân và được chấp thuận.
Trường hợp bổ nhiệm bà Lê Thị Tân Hoa giữ chức vụ Trưởng phòng Kế toán - Thống kê Công ty CP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc là thuộc thẩm quyền quyết định của Công ty. Theo quy định của pháp luật, Điều lệ của Tập đoàn, Điều lệ tổ chức và hoạt động của Công ty CP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc thì cán bộ cấp trưởng/phó phòng của Công ty không thuộc đối tượng cán bộ Tập đoàn quản lý.
Theo Nha Trang/KTĐT

Có thể bạn quan tâm