Các cán bộ Cục Đường thuỷ đã nộp lại số tiền 4,8 tỷ

Theo lãnh đạo Cục Đường thuỷ nội địa, nhiều cán bộ liên quan đã nộp lại số tiền theo quyết định thu hồi của Thanh tra Bộ GTVT trong tổng số tiền 4,8 tỷ đồng, được cho là "quỹ đen" tại Cục này.
Các cán bộ Cục Đường thuỷ đã nộp lại số tiền 4,8 tỷ

Trước đó, ngày 29/8, Thanh tra Bộ GTVT đã ban hành Kết luận số 9633/KL về nội dung phản ánh trên báo chí liên quan đến nghi vấn lập quỹ đen tại Cục Đường thuỷ nội địa.

Tổ công tác Bộ GTVT xác định từ cuối năm 2015 đến năm 2016, ông Phạm Văn Thông, nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa, đã thu tiền phần trăm của 15 nhà thầu với tổng số tiền 4,8 tỷ đồng.

Theo kết luận thanh tra, sau khi thu tiền từ các nhà thầu, ông Thông đã để sử dụng cho nhiều khoản chi của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam. Đã có 9 cá nhân là chuyên viên, trưởng các phòng nghiệp vụ đề xuất chi, sau đó lấy tiền từ ông Thông để chi phí chung cho Cục Đường thủy nội địa Việt Nam 406 triệu đồng.

Thanh tra Bộ Giao thông vận tải cho rằng, nội dung thông tin phản ánh về việc chi tiền là có cơ sở, nhưng "chỉ có cơ sở với những tài liệu mà các cá nhân đã ký nhận tiền". Còn lại số tiền mà ông Thông nhận, giữ và chi không có chữ ký, ông Thông phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, với số tiền 4,39 tỷ đồng.

Căn cứ vào kết luận nêu trên, Bộ Giao thông vận tải giao Thanh tra Bộ ban hành quyết định thu hồi số tiền 406 triệu đồng của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, và ban hành quyết định thu hồi 4,39 tỷ đồng của ông Thông.

Phó Thủ tướng yêu cầu chuyển vụ việc sang Bộ Công an để điều tra

Theo yêu cầu của Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Bộ GTVT cần chỉ đạo Thanh tra của đơn vị chuyển kết quả xác minh nội dung báo chí phản ánh về tiêu cực, tham nhũng xảy ra tại Cục Đường thủy nội địa Việt Nam kèm các tài liệu chứng cứ liên quan đến Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (đồng thời gửi Viện Kiểm sát nhân dân tối cao) để điều tra, xử lý.

Trong vụ việc nêu trên, Thanh tra Bộ giao thông vận tải nhận định hành vi thu tiền của các nhà thầu và chi của các cá nhân tại Cục Đường thủy nội địa Việt Nam là vi phạm pháp luật, tính chất, mức độ là nghiêm trọng.

Do đó, Tổ xác minh của Thanh tra Bộ GTVT kiến nghị lãnh đạo bộ kiểm điểm nghiêm khắc trách nhiệm của các cán bộ thuộc diện Bộ trưởng bổ nhiệm tại Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, gồm Cục trưởng Hoàng Hồng Giang, Cục phó Trần Đức Hải và nguyên Cục phó Trần Văn Thọ.

Ngoài ra, Bộ GTVT chỉ đạo chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan điều tra - Bộ Công an, kể cả 2 tài liệu có dấu hiệu ngụy tạo chứng cứ khi Cơ quan điều tra - Bộ Công an có yêu cầu.

>> Vụ “quỹ đen” ở Cục Đường thủy nội địa, chuyển cơ quan điều tra làm rõ

Có thể bạn quan tâm