Các “đại gia” Việt Nam dạy con như thế nào?

Doanh nhân Việt nổi tiếng như bầu Hiển, bầu Đức, Đặng Văn Thành nuôi dạy con cái - tài sản vô giá như thế nào? Ông Đỗ Quang Hiển (Bầu Hiển) – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T, Chủ tịch HĐQT Ngân hà
Các “đại gia” Việt Nam dạy con như thế nào?

Doanh nhân Việt nổi tiếng như bầu Hiển, bầu Đức, Đặng Văn Thành nuôi dạy con cái - tài sản vô giá như thế nào?

Ông Đỗ Quang Hiển (Bầu Hiển) – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SHB Chính vì thế, doanh nhân này luôn cố gắng sắp xếp làm sao để có thời gian cho vợ và các con, cũng như có sự chia sẻ với các thành viên trong gia đình mình. Ông cho biết, vào ngày Chủ nhật, nếu không đi công tác thì cả nhà sẽ đi ăn sáng cùng nhau. Các dịp lễ, Tết, mùa hè cũng sắp xếp được một số ngày để đưa gia đình đi đây đi đó… Về quan điểm dạy con, bầu Hiển tâm sự, điều đầu tiên là mong muốn các con khỏe mạnh, thứ hai là ngoan, thứ ba là học hành đến nơi đến chốn, thứ tư là các con có được tính tự lập. Từ đó sẽ hội tụ được những tố chất, kỹ năng cần thiết cho cuộc sống. “Tôi không bắt ép các con phải đi theo định hướng, con đường của mình, không muốn con phụ thuộc vào tư duy của cha mẹ. Tôi muốn để con cái phát triển tự nhiên, theo tư duy, sở thích, sở trường, rồi các con sẽ chọn lựa được cho mình nghề nghiệp phù hợp.” “Cũng như những người cha mẹ khác, Con biết Ba Mẹ đặt kì vọng vào anh em con nhiều lắm nên chúng con vẫn đang cố gắng học tập và làm việc chăm chỉ để một ngày chúng con tự đứng vững trên đôi chân của mình và có thể khiến Ba Mẹ tự hào.” – Quang Vinh viết trên FB cá nhân.Với cách dạy con như vậy, cậu con trai lớn Đỗ Quang Vinh nhiều lần tâm sự rằng bố mình giống như một ngọn núi để nhìn vào học tập. Ông Đặng Văn Thành – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thành Thành Công “Đạo đức, hạnh phúc của bố mẹ ảnh hưởng rất nhiều đến sự hình thành và phát triển của con cái” là quan niệm của ông Thành trong cách nuôi dạy con. Những người hâm mộ đều biết ông Đặng Văn Thành có nguyên tắc, dù bận đến đâu, các thành viên gia đình đều phải cùng ăn cơm trưa. Tại bữa ăn này, ông Thành và vợ sẽ trao đổi kinh nghiệm sống, tâm sự với con cái. Còn để rèn luyện tính độc lập của con cái khi bố mẹ đều là những doanh nhân lớn, gia cảnh giàu có, ông Thành đã từng tạo điều kiện cho các con đi bán cây cảnh dịp Tết, mở quán ăn và tự kiếm tiền khi họ còn là sinh viên. Ông Đặng Văn Thành chia sẻ: “Một doanh nhân thành đạt chưa hẳn là một người hạnh phúc, nhưng một doanh nhân hạnh phúc thì có điều kiện cần và đủ để trở thành người thành đạt. Vì đối với một người nếu chưa tạo được hạnh phúc cho bản thân thì sự thành đạt ấy chưa trọn vẹn”.
Ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) – Chủ tịch HĐQT CTCP Hoàng Anh Gia Lai Trong một lần hiếm hoi chia sẻ về gia đình, bầu Đức nói: "Mình nghĩ điều quan trọng nhất để giáo dục con cái là môi trường. Môi trường ở đây là gia đình, là cộng đồng xã hội xung quanh.” Theo bầu Đức, mang tiếng con đại gia thì đương nhiên sẽ gặp nhiều sự rủ rê, dụ dỗ. Đừng chủ quan nghĩ rằng con mình sẽ vượt qua cạm bẫy. Khi con đi học, ra ngoài đời, bố mẹ không thể nào bám theo được. Chính vì vậy, ông Đoàn Nguyên Đức đã quyết định cho các con ra nước ngoài sống từ nhỏ. “Ở đó, nó như mọi người bình thường khác, chẳng ai biết là con đại gia. Và mình đã chọn Singapore, vì dù sao đó cũng là một nước Á Đông, có môi trường tốt, kỷ luật, gần gũi với Việt Nam mình, rồi cũng dễ cho bà xã mình đi chùa, ăn chay nữa". Ba người con của bầu Đức lần lượt là Đoàn Hoàng Anh, Đoàn Hoàng Nam và Đoàn Hoàng Nam Anh đều đang học tập và làm việc ở Singapore. Dù vậy, là một doanh nhân quá bận rộn, bầu Đức cho biết chuyện con cái, gia đình đều do một tay vợ ông lo hết. Hơn 20 năm nay, ông cũng chưa từng tổ chức một chuyến du lịch nào cho bản thân và gia đình. Ông Đức từng chia sẻ: “Con gái tôi kể: “Bạn bè con nhiều đứa bảo chẳng cần vào đại học cũng giàu, như Bill Gates, như ông Đức”. Nhưng các cháu không biết rằng cơ hội vẫn dành cho số đông đến từ chuyện học hành nghiêm túc” Ông Đỗ Ngọc Minh – CEO Công ty Luala Fashion Được đông đảo “quần chúng” biết đến khi tham gia chương trình truyền hình “Bố ơi mình đi đâu đấy?” cùng với cậu con trai lớn Totti, Đỗ Ngọc Minh được truyền thông mô tả là con trai duy nhất của nguyên Chủ tịch HĐQT Agribank, là con rể của “chúa đảo Tuần Châu” Đào Hồng Tuyển. Anh cũng là CEO của Công ty Luala Fashion, chủ chuỗi cửa hàng thời trang Luala, chủ chuỗi chương trình hòa nhạc trên hè phố LUALA. Anh và vợ hiện có bốn con, ba trai, một gái. Doanh nhân này cho biết, anh từng đọc nhiều phương pháp giáo dục con, như phương pháp Montessori của Italy, phương pháp của Do Thái hay Nhật Bản. Lúc sinh con đầu lòng, vợ chồng anh chủ trương nuôi con theo khoa học, như không ăn muối, không ăn đường... hay một số phương pháp phát triển trí thông minh. Tuy nhiên, việc này được áp dụng bài bản với đứa đầu. Sau đó vì đông con quá nên giờ thì không theo phương pháp nào cả! Theo anh, ở Việt Nam có nhiều yếu tố chi phối việc giáo dục con cái như ông bà, bạn bè... Khi con đi học, bố mẹ cũng không thể kiểm soát, hoặc cố kiểm soát thì sẽ không hay. Chúng ta cũng không thể đòi hỏi môi trường sống, môi trường văn hóa giống như ở những nước mà phương pháp đó hình thành. “Chỉ có điều, ngay từ đầu, tôi và vợ xác định không đặt nặng việc học nhiều. Các con cần phát triển thể lực lành mạnh. Khi khỏe mạnh thì đầu óc tươi mát, hào hứng hơn, suy nghĩ cũng tích cực hơn. Việc học được khuyến khích để trẻ thấy học là việc chúng muốn chứ không phải việc bị áp đặt bởi khi bị áp đặt chúng sẽ phản kháng ngay.” – Đỗ Ngọc Minh chia sẻ.

Theo Trí thức trẻ

Có thể bạn quan tâm