Các hãng xe Châu Âu vạ lây khi EU leo thang căng thẳng với Mỹ

Mới đây, ông Trump lại đe dọa đánh thuế 20% lên xe châu Âu, động thái này nhằm “trả đũa” thuế của EU.
Các hãng xe Châu Âu vạ lây khi EU leo thang căng thẳng với Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sẽ đánh thuế 20% lên ô tô nhập từ Liên minh châu Âu (EU) nếu EU không thu hồi quyết định đánh thuế lên 3,2 tỷ USD hàng Mỹ.

Ngay trong ngày EU chính thức đánh thuế nhập khẩu lên 3,2 tỷ USD hàng Mỹ, Tổng thống Mỹ ngày 22/6 dọa sẽ leo thang cuộc chiến thương mại bằng cách đánh thuế 20% lên ô tô lắp ráp tại EU.

“Dựa vào những hàng rào thuế quan và thương mại lâu dài đã bị EU áp lên nước Mỹ cũng như các doanh nghiệp và công nhân tại đây, nếu các thuế quan và rào cản này không sớm được dỡ bỏ, chúng tôi sẽ đánh thuế 20% lên toàn bộ ô tô của họ vào Mỹ” - ông Trump viết trên Twitter. Thời hạn ông Trump đưa ra là ngày 29/6.

Mức thuế suất 20% nhỏ hơn một chút so với con số 25% ông Trump từng đe dọa trước đó. Người đứng đầu Nhà Trắng luôn phản đối các mức thuế thiếu công bằng đối với Mỹ tại các quốc gia khác và tuyên bố sẽ thực hiện việc giảm thâm hụt thương mại của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Động thái này xuất hiện không lâu sau khi chính quyền ông Trump mở cuộc điều tra để quyết định việc đánh thuế 20-25% lên ôtô và phụ tùng nhập từ tất cả các thị trường với lý do “lo ngại an ninh quốc gia”. Ngày 22/6, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết cơ quan dự định sẽ kết thúc cuộc điều tra vào cuối tháng 7 hoặc tháng 8 tới.

Đề xuất mức thuế mới gặp phải sự lên án mạnh mẽ. Một nhóm đại diện cho các nhà sản xuất ôtô lớn của Mỹ và nước ngoài cho rằng xe nhập không làm ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

Các hãng xe Đức như Volkswagen, Daimler và BMW đều đang đặt nhà máy tại Mỹ. BMW là một trong những công ty lớn nhất Nam Caroline với hơn 9.000 công nhân. Năm 2017, Mỹ chiếm khoảng 15% lượng tiêu thụ toàn cầu của Mercedes-Benz và BMW. Ở Volkswagen, Audi lần lượt là 5% và 12%. 

Ngày 22/6, EU chính thức đánh thuế 25% lên 2,8 tỷ Euro, tương đương 3,2 tỷ USD, hàng hóa nhập từ Mỹ, bao gồm thép, nhôm, sản phẩm nông nghiệp cũng như quần jeans và xe máy nhằm “trả đũa” việc Mỹ đánh thuế thép và nhôm nhập khẩu.

Hiện tại Mỹ cũng đã đánh thuế nhập khẩu 2,5% lên xe chở khách và 25% lên xe tải nhập khẩu từ EU. Phần mình, EU đánh thuế 10% lên ô tô Mỹ.

Có thể bạn quan tâm