Các hiệp hội tiếp tục kiến nghị Thủ tướng vụ nước mắm nhiễm arsen

5 hội, hiệp hội và doanh nghiệp nước mắm đã chính thức gửi công văn đến Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành kiến nghị một số nội dung liên quan đến thông tin nước mắm nhiễm arsen do Vinastas công bố.
Các hiệp hội tiếp tục kiến nghị Thủ tướng vụ nước mắm nhiễm arsen

Các hội, hiệp hội này gồm: Hội nước mắm truyền thống Phú Quốc, Phan Thiết, Nha Trang, Hội Lương thực thực phẩm TP. HCM, Công ty nước mắm Cát Hải (Hải Phòng) và Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam.

Trong văn bản này, hiệp hội và doanh nghiệp cho biết, ngày 29/11, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã công khai danh tính đơn vị tài trợ cho Vinastas kiểm tra mẫu nước mắm là Công ty TNHH Liên doanh và T&A Ogilvy. 

Tuy nhiên, trong văn bản xin lỗi của Vinastas trước đó (được đăng trên web của Hội ngày 24/11) đã không làm rõ danh tính của nhà tài trợ. Mặt khác, Vinastas chưa thật sự thấy lỗi quan trọng nhất của mình là: Nhân danh Hội tiếp tay cho một doanh nghiệp để làm hại cho những doanh nghiệp khác. Hành động này không chỉ đã lừa dối người tiêu dùng, đi ngược lại tên gọi của Vinastas “bảo vệ người tiêu dùng” mà còn tạo nên một thị trường cạnh tranh không lành mạnh, tạo thế mạnh cho doanh nghiệp lớn chèn ép các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm theo phương pháp truyền thống.

Văn bản xin lỗi của Vinastas cũng không nêu trách nhiệm đền bù của Vinastas vì đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất nước mắm truyền thống”,

Công văn của các hiệp hội, doanh nghiệp gửi Thủ tướng.


Sau kết luận của các bộ, tuy tình hình đã tương đối ổn định nhưng hậu quả của sự kiện arsen trong nước mắm truyền thống vẫn còn kéo dài nhất là ở những vùng nông thôn, ở các chợ bình dân nơi người lao động không có điều kiện tiếp cận đầy đủ thông tin.

Để có sự công bằng với những thiệt hại vô hình không thể tính được bằng tiền mà báo Thanh niên cũng như Vinastas đã trực tiếp gây ra, các hội, hiệp hội này đề nghị, Bộ Công Thương yêu cầu Vinastas xin lỗi trực tiếp, công khai với báo chí, trước đại diện các nhà sản xuất nước mắm truyền thống.

Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu báo Thanh niên không chỉ xin lỗi qua báo mạng mà phải in tờ xin lỗi bằng báo giấy với số lượng tương đương với số lượng tờ quảng cáo nước chấm của Masan không nhiễm arsen mà Báo Thanh niên đã phát hành trong thời gian qua. Các hội nước mắm địa phương sẽ hỗ trợ để phân phát đến các vùng xa xôi.

Các hiệp hội này kiến nghị Chính phủ làm rõ đơn vị chủ trì việc tài trợ cho Công ty TNHH Liên doanh T&N Ogilvy để tiến hành các hoạt động vừa qua để dẫn đến sự cố “nước mắm truyền thống nhiễm arsen”.

Việc công khai danh tính đơn vị chủ trì các hoạt động tài trợ cùng với lời xin lỗi của đơn vị chủ trì gây nên sự cố sẽ là biện pháp răn đe hiệu quả nhằm tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh bằng việc “gắp lửa bỏ tay người”, sử dụng truyền thông và nhiều tổ chức khác nhau, gây tác động lớn đến người tiêu dùng như vừa qua.

Thủ tướng sớm giao Bộ NN&PTNT soạn thảo và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước mắm để có cơ sở pháp lý phân biệt nước mắm truyền thống với các nước mắm công nghiệp và nước chấm.

Các Hiệp hội nước mắm truyền thống địa phương kiến nghị Chính phủ cho phép thành lập Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam để liên kết các nhà sản xuất nước mắm truyền thống nhằm gìn giữ và phát triển nước mắm, một sản phẩm đã gắn bó hàng trăm năm với dân tộc Việt.

Cùng với đó, Chính phủ xem xét và sớm ban hành quy định và chính sách hỗ trợ cụ thể để bảo vệ, gìn giữ và phát triển những sản phẩm truyền thống nói chung và nước mắm truyền thống nói riêng.

Được biết 5 hiệp hội này trước đó cũng đã có công văn kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ liên quan kiểm tra và xử phạt nghiêm hành vi phát tán trái phép danh sách các nhãn hàng nước mắm có hàm lượng asen, thực chất là không gây hại theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với giới hạn ô nhiễm kim loại nặng trong thực phẩm của Bộ Y tế (QCVN 8-2:2011/ BYT), nhưng gây hoang mang cho người tiêu dùng, xâm hại nghiêm trọng uy tín của nước mắm truyền thống, đồng thời xử lý nghiêm những hành vi quảng cáo không đúng.

>> Lộ diện nhà tài trợ cho Vinastas khảo sát nước mắm

Có thể bạn quan tâm