Các khoản chi phí khi đi vay tín chấp

Việc đọc kỹ các thông tin hợp đồng và hiểu rõ các loại phí trước khi ký kết hợp đồng vay tiền sẽ giúp bạn tránh khỏi nhiều hệ lụy đáng tiếc khi trả nợ và không phải chịu những khoản phí phát sinh.
Các khoản chi phí khi đi vay tín chấp

Vay tín chấp là hình thức vay được nhiều người chọn lựa để đáp ứng nhu cầu tài chính trong đời sống hàng ngày. Bạn cần nắm rõ các thông tin về khoản phí trước khi ký kết hợp đồng.

Phí thu hộ

Là chi phí trả cho các đơn vị thu hộ là đối tác của các công ty tài chính. Chi phí này là chi phí cố định mỗi tháng trong khoản vay của khách hàng. Ví dụ, hiện tại công ty tài chính FE CREDIT đang tính mức phí này là 12.000 đồng/ tháng (đã bao gồm VAT) và được quy định rõ ràng trong hợp đồng vay tín dụng.

Phí bảo hiểm khoản vay

Khách hàng có quyền lựa chọn tham gia hoặc không tham gia bảo hiểm khoản vay. Khi tham gia bảo hiểm, khách hàng sẽ được bảo hiểm trong trường hợp sự cố phát sinh không còn khả năng trả nợ, công ty bảo hiểm sẽ chi trả khoản dư nợ gốc còn lại cũng như lãi phát sinh từ khoản vay tính tại thời điểm phát sinh sự cố.

Các trường hợp công ty bảo hiểm đứng ra thanh toán khoản vay cho khách hàng gồm:

- Người được bảo hiểm bị tử vong

- Người được bảo hiểm bị thương tật toàn bộ vĩnh viễn (từ 81% trở lên)

- Người được bảo hiểm bị mất tích

Đây là một trong những yếu tố vô cùng nhân văn, giúp cho người đi vay và người thân của họ được san sẻ gánh nặng tài chính trước những hiểm nguy của cuộc sống. Chính vì vậy, dù không phải là khoản chi phí bắt buộc trong hợp đồng cho vay, nhưng các công ty tài chính luôn khuyến khích khách hàng mua bảo hiểm khoản vay để an toàn hơn cho chính khoản vay của mình và khách hàng.

Phí phạt phát sinh

Đây là chi phí được quy định rất rõ trong điều khoản hợp đồng vay tín dụng.

- Phí phạt trễ hạn: Phí trễ hạn phát sinh khi khách hàng không thanh toán đủ và đúng hạn theo lịch trả nợ đã ký kết, chi phí này bắt đầu tính khi khách trễ hạn thanh toán từ 1 ngày trở lên. Thông thường phí phạt trễ hạn thường đi kèm thêm lãi suất phạt trễ hạn. Số tiền phí trễ hạn sẽ khác nhau tùy vào từng loại hợp đồng và số ngày trễ hạn, vì vậy khách hàng cần liên hệ Phòng DVKH của công ty tài chính để biết chính xác khoản phí trễ hạn này.

- Phí tất toán hợp đồng sớm: Đây là chi phí phát sinh khi khách hàng muốn trả nợ một phần hoặc toàn bộ khoản vay của mình trước thời hạn hợp đồng. Theo quy định phí phạt này là 5% trên số tiền khách hàng muốn tất toán. Các công ty tài chính cần khoản phí này để cân đối vốn huy động, lãi suất và kỳ hạn...khi khách hàng không thực hiện theo cam kết.

Trước khi ký kết hợp đồng vay, khách hàng nên tìm hiểu kỹ những chi phí cơ bản trên đây để tránh những bực mình không cần thiết trong quá trình trả nợ. Đồng thời, nó cũng giúp khách hàng tránh khỏi những gian lận về khoản vay.

Có thể bạn quan tâm