Các quan chức Hoa Kỳ - Trung Quốc nối lại đàm phán thương mại

Đại diện thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer và Bộ trường Tài chính Steven Mnuchin đã nói chuyện với Phó Thủ tướng Liu He và Bộ trường Thương mại Zhong Shan vào thứ Ba (9/7).
Các quan chức Hoa Kỳ - Trung Quốc nối lại đàm phán thương mại

Các quan chức thương mại hàng đầu của Hoa Kỳ đã có cuộc nói chuyện trao đổi với đại diện từ phía Trung Quốc vào thứ Ba (9/7) – động thái mở đầu cho các cuộc đàm phán được nối lại giữa Washington và Bắc Kinh trong thời gian tới.

Đại diện thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã nói chuyện với Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He và Bộ trưởng Thương mại Zhong Shan “để tiếp tục đàm phán nhằm giải quyết các tranh chấp thương mại giữa hai nước”, theo thông tin được một quan chức Hoa Kỳ cung cấp.

Bộ Thương mại Trung Quốc đã xác nhận về cuộc điện thoại giữa quan chức hai bên trong một tuyên bố được đưa ra vào sáng thứ Tư (10/7) theo giờ địa phương.

Cuộc gọi được coi là bước mở đầu cho vòng cam kết mới giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, với cố gắng giải quyết cuộc chiến thương mại leo thang – gây ra nhiều thiệt hại đối với nền kinh tế hai nước. Vào cuối tháng trước, TT Donald Trump và chủ tịch Tập Cận Bình đã gặp gỡ tại Hội nghị thượng đỉnh G-20 và đi đến sự đồng thuận “ngừng tấn công” thuế quan bổ sung.

TT Trump đã thúc đẩy Bắc Kinh mua thêm hàng hoá Hoa Kỳ và giải quyết hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ. Đồng thời hai bên tìm cách hạ mức thuế quan đối với 250 tỷ USD hàng hoá Trung Quốc và 110 tỷ USD hàng hoá Hoa Kỳ. Vào sớm ngày 9/7, cố vấn kinh tế Nhà Trắng, ông Larry Kudlow cho biết chính phủ Mỹ coi việc Bắc Kinh mua các sản phẩm nông nghiệp từ Hoa Kỳ trong khi các cuộc đàm phán vẫn diễn ra là “rất quan trọng”.

Tại sự kiện CNBC Capital Exchange, ông Kudlow cũng nhấn mạnh về việc Hoa Kỳ coi trọng những cuộc đàm phán chất lượng chứ không phải tốc độ.

 Theo CNBC

Có thể bạn quan tâm