Cách mạng 4.0 - Cơ hội nào cho Startup Việt?

Nằm trong chuỗi các chương trình giao lưu, tọa đàm của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2017, ngày 5/8, tại Hà Nội đã diễn ra chương trình workshop: “Cách mạng 4.0- Cơ hội nào cho Startup?”.
Cách mạng 4.0 - Cơ hội nào cho Startup Việt?

Cách mạng công nghiệp 4.0 đang mở ra cơ hội công bằng cho tất cả, ngay cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ hay doanh nghiệp khởi nghiệp cũng có thể đón được "làn sóng" nếu có sự chuẩn bị kỹ càng và sẵn sàng đón nhận các cơ hội.

Theo các số liệu dự báo, đến năm 2020, toàn thế giới sẽ có 4 tỷ người và 20 tỷ thiết bị kết nối với nhau bằng Internet kết nối vạn vật (IoT). Thị trường này sẽ tạo ra 1,9 nghìn tỷ USD doanh thu, với hơn 25 triệu ứng dụng. Trong khi đó, thị trường trí tuệ nhân tạo sẽ đạt tới 5,05 tỷ USD vào năm 2020. Máy tính đã và đang tham gia vào quá trình sản xuất, điều hành với tốc độ chưa từng thấy trước đây.

Điều này cho thấy, cuộc Cách mạng 4.0 đang diễn ra với tốc độ rất nhanh chóng, tác động đến nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Bên cạnh đó, phong trào khởi nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin đang phát triển vô cùng mạnh mẽ, giành được sự quan tâm đặc biệt của các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ, Ngành cũng như toàn thể cộng đồng. Xu hướng khởi nghiệp cũng là một trong những động lực thúc đẩy sự phát triển các sản phẩm công nghệ sáng tạo đáp ứng yêu cầu của đời sống xã hội.

Đứng trước cơ hội và xu thế này, hiện đang có nhiều bạn trẻ tại Việt Nam tham gia khởi nghiệp. Đã có rất nhiều startup, công ty trẻ được ra đời từ phong trào này. Số liệu từ bộ Thông tin & Truyền thông cho thấy hàng năm có hơn 1.000 doanh nghiệp khởi nghiệp ra đời tại Việt Nam. Những doanh nghiệp này đã tạo ra một động lực, sức sống mới trong sự phát triển của nền kinh tế.

"Nắm bắt xu thế của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và tinh thần khởi nghiệp quốc gia, giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017 với chủ đề “Công nghệ sáng tạo, kết nối thông minh”, với kỳ vọng sẽ có nhiều phát hiện mới, sự bùng nổ về công nghệ ở các sản phẩm tham gia dự thi lĩnh vực công nghệ thông tin cũng như nhiều sáng tạo có giá trị từ các công trình khoa học công nghệ tham gia Giải thưởng.

Tại workshop, nhiều chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin như ông Nguyễn Hữu Thái Hòa, Giám đốc Chiến lược Tập đoàn VNPT; ông Lê Công Thành, Trưởng nhóm tác giả sản phẩm Hệ thống phân tích ngữ nghĩa và quản trị tương tác mạng xã hội (SMCC)- giải Nhất Nhân tài Đất Việt 2016 cùng nhiều đại biểu khách mời cũng đã chỉ ra những mặt mạnh, mặt yếu, cơ hội và thử thách dành cho các Startup tại Việt Nam.

Được tổ chức ở thời điểm Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017 bước vào giai đoạn nhận bài dự thi, chương trình workshop: “Cách mạng 4.0 - Cơ hội nào cho Startup?” đã đem lại những thông hữu ích nhất tới các startup, doanh nghiệp khởi nghiệp đang trên con đường phát triển phía trước. Đặc biệt là những startup, doanh nghiệp khởi nghiệp đã, đang và sẽ tham gia Giải thưởng Nhân tài Đất Việt có một hành trang tốt nhất, đầy đủ nhất để có cơ hội trở thành những Nhân tài Đất Việt được vinh danh tại Lễ trao giải truyền hình trực tiếp trên VTV vào dịp 20/11 năm nay.

Có thể bạn quan tâm