Camera của iPhone 7 Plus có gì mà được quảng bá là “tốt nhất của Apple”?

Nếu phải kể ra điểm nâng cấp rõ rệt nhất của iPhone 7 Plus thì đó chính là cụm camera kép, lần đầu tiên xuất hiện trên thiết bị của Apple. Thực ra camera kép không phải là tính năng hoàn toàn mới t
Camera của iPhone 7 Plus có gì mà được quảng bá là “tốt nhất của Apple”?

Nếu phải kể ra điểm nâng cấp rõ rệt nhất của iPhone 7 Plus thì đó chính là cụm camera kép, lần đầu tiên xuất hiện trên thiết bị của Apple.

Camera của iPhone 7 Plus có gì mà được quảng bá là “tốt nhất của Apple”? ảnh 1

Thực ra camera kép không phải là tính năng hoàn toàn mới trên smartphone. Các nhà sản xuất khác như HTC, LG, Huawei hay Xiaomi đều từng ra mắt điện thoại với camera kép, nhưng mỗi máy lại có một cách sử dụng khác nhau. Có máy dùng hai camera để hỗ trợ đo trường ảnh (HTC M8, Xiaomi Redmi Pro), có máy dùng camera phụ để chụp ảnh đen trắng và cải thiện độ chi tiết (Huawei P9), có máy lại dùng camera phụ để chụp với góc rộng hơn (LG G5, V20).

Hai camera của iPhone 7 Plus có hai tiêu cự khác nhau, cho góc nhìn khác nhau

Về cơ bản cách làm của Apple giống với LG: sử dụng camera thứ hai để chụp với góc khác camera chính. Tuy nhiên thay vì chụp góc rộng (wide angle), Apple lại dùng camera thứ hai để chụp góc hẹp, tiêu cự dài (telephoto). Theo Apple thì ống kính của camera thứ hai có tiêu cự tương đương (trên máy phim 35mm) 56mm, là tiêu cự phù hợp để chụp chân dung.

Ảnh trên camera thường (bên trái) và camera chụp chân dung của Apple, với tiêu cự dài hơn

Để dễ hình dung thì các bạn hãy lấy góc nhìn trên camera của iPhone 6/6s trước đây, phóng to lên 2 lần và bạn sẽ có góc nhìn của camera mới trên iPhone 7 Plus. Đây là góc khá phù hợp để chụp chân dung, giúp tập trung vào chủ thể trong ảnh mà không bị loãng vì những cảnh xung quanh.

Khi phóng to 2 lần thì thực tế máy sẽ chụp bằng camera chân dung

Apple cho biết iPhone 7 Plus còn có thể phóng to 10 lần mà không ảnh hưởng đến chất lượng

Với hai camera, iPhone 7 Plus cũng có khả năng "zoom quang": khi phóng to ảnh bình thường lên mức 2x thì cơ bản là máy đang dùng camera thứ hai. Tuy nhiên bạn còn có thể phóng to tiếp lên tới 10x. Dù đây chỉ là mức zoom kỹ thuật số (nội suy từ ảnh gốc ra), Apple vẫn đảm bảo chất lượng ảnh ở mức tốt.

Ngoài ra, hai camera cũng giúp cho iPhone 7 Plus có hiệu ứng xóa phông, tạo "bokeh" trong ảnh chân dung theo như lời giới thiệu của hãng. Hiệu ứng này đạt được bằng cách nhận biết khuôn mặt người trong hình, sau đó bóc tách ra so với phần nền và làm mờ phần nền. Như vậy đây là cách xử lý phần mềm, cũng giống như các điện thoại có camera kép đã thực hiện trước đây. Điểm quan trọng nhất là phần mềm phải xử lý tốt để tạo ra ảnh tự nhiên, không bị giả và chúng ta sẽ chờ đợi xem khả năng chụp thực tế của iPhone 7 Plus như thế nào.

Một số ảnh chụp xóa phông từ iPhone 7 Plus

Một điểm nữa mà Apple nhấn mạnh trong buổi ra mắt là khẩu độ f/1.8 của camera trên cả iPhone 7 và 7 Plus. Cần lưu ý f/1.8 của smartphone sẽ rất khác máy ảnh chuyên nghiệp, và Apple cũng không phải nhà sản xuất đầu tiên trang bị camera khẩu độ lớn như vậy (camera của Samsung Galaxy S7 và Note 7 đều dùng khẩu f/1.7, lớn hơn). Tác dụng của khẩu mở lớn hơn là ảnh chụp buổi tối sẽ thu được ánh sáng nhiều hơn. Tính năng đáng chú ý cuối cùng là khả năng xuất ảnh dạng RAW. Đây là định dạng ảnh nguyên gốc, chưa qua xử lý, do vậy người dùng có thể tự xử lý tốt hơn bằng các phần mềm chuyên dụng. Điều hay nhất ở đây là các ứng dụng chụp ảnh cũng có thể chụp ảnh RAW, từ đó xuất ra ảnh JPEG đã xử lý đẹp hơn. Phiên bản Adobe Lightroom mới nhất trên iOS sẽ hỗ trợ xử lý ảnh RAW, cho phép bạn chụp và chỉnh sửa ngay trên điện thoại. Nhìn chung camera trên iPhone 7 Plus không phải là một điều quá mới mẻ. Nếu là người dùng Android bạn có thể đã bắt gặp một hoặc nhiều tính năng nói trên ở những điện thoại đầu bảng. Tuy nhiên với truyền thống hỗ trợ tốt và tỉ mỉ của Apple, rất có thể những tính năng nói trên sẽ đem lại chất lượng ảnh vượt trội trên chiếc điện thoại mới nhất của hãng.

Có thể bạn quan tâm