Cần 65.000 tỷ đồng để xây dựng dự án cao tốc Dầu Giây - Liên Khương

Thủ tướng đồng ý về chủ trương đầu tư thực hiện dự án đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương theo hình thức đối tác công tư (PPP) và giao Bộ GTVT nghiên cứu để phân đoạn và phân kỳ đầu tư dự án.
Cần 65.000 tỷ đồng để xây dựng dự án cao tốc Dầu Giây - Liên Khương

Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) vừa có văn bản trả lời tỉnh Lâm Đồng về việc triển khai thực hiện dự án đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương.

Tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương có tổng mức đầu tư lớn. Theo Bộ GTVT, nếu đầu tư đủ tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe mặt cắt ngang 25 m với tổng chiều dài 200 km cần đến 65.000 tỷ đồng.

Trên cơ sở đề xuất của Bộ GTVT, Thủ tướng đồng ý về chủ trương đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và giao Bộ GTVT nghiên cứu để phân đoạn và phân kỳ đầu tư dự án tại Văn bản 5446 ngày 15/7/2015.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT đã chủ động nghiên cứu và phối hợp với UBND các tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai để lựa chọn, trong đó ưu tiên đầu tư trước đoạn từ Dầu Giây đến Tân Phú qua địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Bộ GTVT đã tổ chức lập và phê duyệt đề xuất dự án, công bố danh mục dự án kêu gọi đầu tư và đang triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 1 (đoạn Dầu Giây - Tân Phú) theo hình thức BOT với chiều dài khoảng 59,6 km, tổng mức đầu tư (chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng) khoảng 5.773 tỷ đồng.

Trong quá trình thẩm định hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi có một số vướng mắc liên quan quy định của Luật Giá mới ban hành về mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ và các quy định về lãi vay trong phương án tài chính đối với dự án đầu tư theo hình thức PPP dẫn đến dự án không còn khả thi nếu đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT toàn bộ.

Bộ GTVT nhấn mạnh, theo tính toán cần hỗ trợ ngân sách Nhà nước khoảng 1.650 tỷ đồng để dự án đảm bảo khả năng hoàn vốn. Bộ GTVT đang chỉ đạo cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu đề xuất phương án tháo gỡ các vướng mắc và báo cáo Thủ tướng Chính phủ cân đối nguồn hỗ trợ cho dự án.

Đối với các dự án thành phần còn lại đoạn từ Tân Phú đến Bảo Lộc và Bảo Lộc đến Liên Khương, do tổng mức đầu tư lớn (khoảng 32.000 tỷ đồng), Bộ GTVT đang tiếp tục xây dựng phương án đầu tư từ nguồn vốn vay ODA hoặc từ ngân sách Nhà nước.

Riêng đối với đoạn Dầu Giây - Tân Phú sẽ được bố trí vốn ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021 - 2025. Trên cơ sở kế hoạch vốn được cấp thẩm quyền phê duyệt, Bộ GTVT sẽ phối hợp cơ quan liên quan khẩn trương triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư theo quy định để sớm khởi động dự án”, văn bản nêu rõ.

Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp UBND tỉnh Lâm Đồng làm việc với các bộ, ngành liên quan để xây dựng kế hoạch đầu tư phù hợp với khả năng cân đối bố trí nguồn vốn làm cơ sở triển khai theo quy định của pháp luật.

Đường cao tốc Đồng Nai - Lâm Đồng là dự án giao thông nằm trong quy hoạch phát triển chung của mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020. Sau khi đi vào hoạt động chính thức hệ thống cao tốc toàn tuyến sẽ có 4 làn xe theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế lên đến 100 km/giờ.

Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương hoàn thiện sẽ trở thành tuyến đường có ý nghĩa vô cùng quan trọng, vừa giảm tải cho quốc lộ 20, đồng thời kết nối hoàn chỉnh, đồng bộ với hệ thống mạng lưới đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây (hệ thống cao tốc xuyên Việt). Dự kiến, thời gian di chuyển từ TP. HCM lên Bảo Lộc chỉ còn khoảng 2 giờ và từ Đà Lạt xuống Bảo Lộc cũng chỉ mất 1 giờ đồng hồ, giảm một nữa thời gian so với di chuyển trên quốc lộ 20 như hiện nay.

 >>Dồn toàn lực giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc Nam

Có thể bạn quan tâm