Cận cảnh máy bay không người lái Global Hawk của Mỹ bị tên lửa BUK-2 Iran bắn hạ

Kênh Iran Military Tube vừa đăng tải đoạn Video được cho là quay cảnh tên lửa Iran bắn hạ máy bay không người lái Global Hawk của quân đội Mỹ ngày 20/6.
Cận cảnh máy bay không người lái Global Hawk của Mỹ bị tên lửa BUK-2 Iran bắn hạ

Các máy bay không người lái Global Hawk, do Northrop Grumman Corp sản xuất, được sử dụng để thu thập thông tin tình báo trên các vùng nước và ven biển, và có giá khoảng 130 triệu USD, theo các chuyên gia trong ngành.

Việc Iran tuyên bố bắn hạ máy bay không người lái Global Hawk là diễn biến mới nhất trong một loạt các sự cố leo thang ở khu vực Vùng Vịnh, làm dấy lên lo ngại về xung đột quân sự rộng lớn ở Trung Đông khi Tổng thống Mỹ Donald Trump theo đuổi chiến dịch cô lập Iran về các chương trình và tên lửa đạn đạo hạt nhân chiến tranh khu vực.

RQ-4 Global Hawk, được thiết kế để thu thập hình ảnh gần thời gian thực, độ phân giải cao trong mọi loại thời tiết và cả ngày lẫn đêm.

Global Hawk, được coi là một trong những máy bay không người lái tinh vi nhất của quân đội Hoa Kỳ, theo một tuyên bố của Không quân về khả năng của máy bay.

Theo trang web của Northrop Grumman, RQ-4 Global Hawk được thiết kế để bay ở độ cao lên tới 60.000 feet (18 km). Máy bay chở khách thương mại thường bay ở độ cao từ 31.000 đến 38.000 feet, hoặc 9 đến 11 km. Máy bay không người lái có thể bay tới 32 giờ và có tầm hoạt động lên tới 12.300 hải lý, tương đương 22.780 km.

Với chiều dài 44 feet (13 mét), sải cánh dài 116 feet (35 mét) và tổng trọng lượng 25.600 pounds (12 tấn), Global Hawk có kích thước tương đương với máy bay trinh sát U-2 của Lockheed Martin Corp hoặc một máy bay phản lực kinh doanh nhỏ.

Đầu những năm 2000, cả Hải quân Hoa Kỳ và Không quân Hoa Kỳ đã bắt đầu mua Global Hawks. Hải quân Mỹ, trong một tuyên bố năm 2004 cho biết Không quân đã mua bốn máy bay Global Hawk với giá khoảng 360 triệu USD. Theo một bản tin năm 2013 của Northrop Grumman, công ty đã giao tổng cộng 37 chiếc Global Hawks cho Không quân.

Hải quân Mỹ trong những năm gần đây đã mua máy bay không người lái MQ-4C Triton, có sải cánh dài 130 feet (40 mét), lớn hơn một chút so với Global Hawk. Hải quân vào tháng 3 đã yêu cầu hai MQ-4 Tritons và ngân sách 473 triệu USD cho các máy bay và thiết bị đi kèm.

RQ-4 Global Hawk đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 28/2/1998 và kể từ đó đã tích lũy được hơn 250.000 giờ bay, bao gồm cả trong các hoạt động quân sự ở Iraq, Afghanistan, Bắc Phi và khu vực châu Á-Thái Bình Dương.


Video tên lửa Iran bắn hạ Global Hawk của Mỹ được kênh Iran Military Tube đăng tải

Có thể bạn quan tâm