Căn cứ Mỹ bị tấn công tên lửa, Tổng thống Donald Trump đe dọa hủy diệt 52 mục tiêu Iran

Cuối ngày 04/01/2020, trong thủ đô và vùng ngoại ô Baghdad của Iraq và đã diễn ra 2 vụ tấn công bằng tên lửa. Không có lực lượng nào tuyên bố nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công này.

Theo Reuters, một tên lửa rơi xuống gần đại sứ quán Mỹ trong Vùng Xanh - nơi được kiểm soát nghiêm ngặt, với có các tòa nhà chính phủ và những phái bộ nước ngoài. Một nguồn tin Iraq nói với Reuters, quả tên lửa không gây thương vong dân sự.

Truyền hình al-Sumaria cho biết, bốn tên lửa khác rơi xuống gần lối vào phía nam căn cứ không quân Balad, phía bắc Baghdad. Đây là khu căn cứ tiếp nhận các đơn vị quân đội Mỹ đến Iraq, không có thông tin về thương vong trong cuộc tấn công này.

Kênh truyền hình Iraq dẫn nguồn tin quân sự cho biết, các đơn vị quân đội Mỹ đồn trú trong căn cứ đã rút vào chiều ngày 04.01.2020.

Chỉ vài phút sau cuộc tấn công, nhóm dân quân người Shia Kata'ib Hezbollah (KH) đưa ra một tuyên bố ngắn gọn, yêu cầu lực lượng an ninh Iraq tránh xa các căn cứ quân sự Mỹ ít nhất 1.000 m, bắt đầu từ tối ngày 05/01/2019.

Chỉ huy của Lực lượng đặc biệt nhóm Kata'ib Hezbollah cảnh báo trong tuyên bố: “Các chỉ huy của các đơn vị an ninh nên tuân thủ những quy tắc an toàn. Các cơ quan an ninh không nên biến các thành viên của họ thành lá chắn sống cho quân xâm lược Mỹ”.

Chính phủ Iraq và Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu không bình luận về các cuộc tấn công tên lửa, cũng như cảnh báo của nhóm KH.

Lực lượng dân quân người Shia ở Iraq và nhiều nơi khác ở Trung Đông có thể phát động một cuộc chiến mới chống lại quân đội Mỹ. Đây được coi là hành động đáp trả các hành động tấn công của Mỹ vào lực lượng “Các đơn vị Động viên Rộng rãi (PMU), đặc biệt là lực lượng Hezbollah .

Tổng thống Donald Trump đe dọa Iran, Mỹ sẽ phản ứng rất nhanh, rất khốc liệt đối với bất kỳ cuộc tấn công nào vào người Mỹ hoặc tài sản nước Mỹ.

Sau những diễn biến phức tạp ở Mỹ, Iran và Iraq, sáng sớm ngày 05/01/2019, Tổng thống Donald Trump cho biết, Mỹ đã lên kế hoạch tấn công 52 mục tiêu của Iran, trong đó có cả các mục tiêu có ý nghĩa văn hóa lịch sử.

"Chúng tôi đã nhắm mục tiêu 52 địa điểm của Iran (đại diện cho 52 con tin người Mỹ bị Iran bắt giữ từ nhiều năm trước), một số mục tiêu có cấp độ giá trị rất cao và quan trọng đối với Iran và nền văn hóa Iran. Những mục tiêu này và chính Iran, sẽ bị tấn công rất nhanh và rất khốc liệt. Mỹ không muốn có thêm mối đe dọa nào nữa!" - Tổng thống Donald Trump tuyên bố.

Iran đã thề sẽ trả thù cho Tư lệnh Lực lượng Quds - tướng Qassim Soleimani - đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Mỹ tại thủ đô Baghdad của Iraq ngày 03/01/2020.

Lá cờ đỏ Ashura được treo trên một trong những nhà thờ Hồi giáo lớn nhất ở thành phố thánh Qom, Iran nhằm vinh danh Shahid Qassem Suleimani, cam kết rằng những người Shia theo Imam Hussein  sẽ trả thù cho tướng Soleimani.

Tình huống này đã khiến xung đột Mỹ - Iran trở thành sự báo thù của nghĩa vụ tôn giáo.

Một ngày trước đó, một chỉ huy thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) cho biết 35 mục tiêu của Mỹ ở Trung Đông và Tel Aviv nằm trong tầm bắn của quân đội Iran, nhấn mạnh rằng Mỹ và Israel phải đối mặt với tình trạng hoảng loạn sau vụ ám sát Soleimani.

Cảnh báo mới của Trump bị cộng động thế giới chỉ trích mạnh mẽ vì bao gồm các mối đe dọa đối với những công trình văn hóa của Iran, đây cũng là sự vi phạm luật pháp quốc tế. Nhưng chỉ trích này không thể ngăn ông Trump tiếp tục kế hoạch của mình. 

Ông Trump đã cho thấy quyết tâm gây áp lực của Nhà Trắng với Iran bằng bất cứ giá nào.

Có thể bạn quan tâm