Căn hộ “Không gian mở”- Xu hướng mới thịnh hành của thị trường bất động sản

Những năm gần đây, thay vì mua căn hộ hoàn thiện, nhiều khách hàng trẻ đang có xu hướng tìm mua các căn hộ “không gian mở” để có thể thoải mái sáng tạo không gian sống và thể hiện cá tính của bản thân.

Thế nào là căn hộ “không gian mở”?

Trên thực tế, căn hộ “không gian mở” không phải là dòng sản phẩm mới của thị trường bất động sản, mà được biết với tên gọi căn hộ “không gian sáng tạo”. Với loại sản phẩm này, chủ đầu tư sẽ hoàn thiện ở mức cơ bản nhất với đầy đủ cửa ra vào, cửa sổ, ban công, lô gia, sàn nhà cán cốt nền cùng hệ thống kỹ thuật đi ngầm trong tường (đường điện, đường cấp thoát nước, cáp điện thoại, đầu chờ điều hòa…). Các công việc còn lại như sơn, ốp trần, lát sàn, lắp thiết bị điện nước và nội thất… khách hàng sẽ tiếp tục sáng tạo theo ý muốn sau khi nhận bàn giao từ chủ đầu tư.

Xu hướng mua căn hộ không gian mở ngày càng phát triển
Xu hướng mua căn hộ không gian mở ngày càng phát triển

Trước đây, khi căn hộ bàn giao không gian sáng tạo mới xuất hiện trên thị trường, nhiều khách hàng khá là e ngại vì để hoàn thiện căn nhà, họ sẽ phải mất rất nhiều thời gian để tìm hiểu, tính toán, thuê thiết kế, chọn lựa vật liệu, giám sát thi công... Điều đó đồng nghĩa với việc ngân sách và rủi ro sẽ tăng cao nếu như chủ nhà không có nhiều kinh nghiệm cũng như không có chuyên môn về thiết kế, xây dựng. Song vài năm trở lại đây, loại hình căn hộ không gian sáng tạo lại được khá nhiều khách hàng ưa chuộng, đặc biệt là giới trẻ.

Giảm áp lực tài chính, thỏa mãn sức sáng tạo

Ngay giữa năm 2020, một loạt Youtubers – những nhân vật truyền cảm hứng như Giang ơi, Vũ Dino, Gia đình Cam Cam đã “gây sốt” cộng đồng mạng với những clip “khoe” nhà mới mua, và tất cả đều là những căn hộ không gian sáng tạo.

Mặc dù phải “đau đầu” tính toán chi li từng thứ để hoàn thiện ngôi nhà, nhưng các Youtubers này đều vô cùng hào hứng với hành trình dựng xây ngôi nhà của riêng mình.

“Mình đang muốn biến căn nhà này thành một căn nhà smart home nếu mà ngân sách cho phép, nên mình cũng đang cân đối chỗ này một chút, chỗ kia một chút, co kéo để làm sao đạt được ước mơ của mình, đó là có một căn nhà thông minh... Từ căn nhà 3D đến căn nhà thực tế như thế nào và mình sống thực tế trong đấy như thế nào, đó hẳn là một hành trình mà mình tự tin rằng rất là thú vị”, Vũ Dino chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, căn hộ không gian sáng tạo “chinh phục” khách hàng bởi 2 ưu điểm. Thứ nhất, giá thành của căn hộ không gian sáng tạo luôn rẻ hơn so với căn hộ hoàn thiện từ 5- 7 triệu đồng/m2, nhờ đó khách hàng có thể giảm được áp lực về tài chính. Mặc dù vẫn phải mất thêm một khoản chi phí để hoàn thiện căn hộ nhưng người mua có thể chủ động cân đối dựa trên khả năng tài chính của bản thân.

Thứ hai, khi lựa chọn căn hộ không gian mở, khách hàng sẽ có điều kiện để sáng tạo, thiết kế không gian sử dụng phù hợp với nhu cầu và sở thích cá nhân. Nhờ đó, ngôi nhà sau khi hoàn thiện sẽ mang đậm nét cá tính của gia chủ, thể hiện rõ ràng phong cách của chủ nhân.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam
Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam

“Người ta thích vật liệu loại nào, người ta thích thiết bị vệ sinh loại nào, người ta thích cái không gian phòng khách như thế nào thì họ sẽ được tự quyết, tránh cho việc khi họ mua một căn nhà đã hoàn thiện, do không phù hợp với sở thích của họ, không phù hợp với cái tuổi của họ theo phong thủy, họ sẽ lại phải đập đi. Đây là một trong những lý do mà nhiều khách hàng tìm mua căn hộ bàn giao không gian sáng tạo trên thị trường hiện nay”, ông Đính phân tích.

Tìm hiểu thực tế tại tại một số dự án bàn giao căn hộ không gian sáng tạo cho người dân, chúng tôi nhận thấy đa số chủ nhân các căn hộ đều là những cặp vợ chồng trẻ với nguồn tài chính còn hạn chế, hoặc là những người có cá tính, muốn sở hữu không gian sống mang đậm dấu ấn riêng.

Tổ ấm mang đậm phong cách Industrial (công nghiệp) pha lẫn Rustic (mộc mạc) của gia đình anh Minh Quang
Tổ ấm mang đậm phong cách Industrial (công nghiệp) pha lẫn Rustic (mộc mạc) của gia đình anh Minh Quang

Anh Dương Minh Quang, chủ nhân một căn hộ bàn giao không gian sáng tạo tại Khu đô thị Eurowindow River Park (Đông Anh, Hà Nội) cho biết, vợ chồng anh đều là những người hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo nên chỉ có căn hộ không gian sáng tạo mới có thể thỏa mãn “cá tính” của hai vợ chồng.

“Căn nhà với bọn mình không chỉ là “nơi chốn đi về” mà còn là nơi để tái tạo năng lượng và duy trì cảm xúc. Khi được toàn quyền thiết kế, bố trí công năng và hoàn thiện căn hộ theo sở thích thì bọn mình vô cùng háo hức và thích thú! Việc tự lên ý tưởng thiết kế không gian, phối hợp với kiến trúc sư để hoàn thiện bản vẽ theo đúng ý tưởng, lựa từng món đồ trang trí, màu sắc là một cảm giác háo hức không thể quên và khiến chúng tôi thấy thêm yêu tổ ấm của mình hơn”, anh Quang vui vẻ chia sẻ.

Cũng lựa chọn mua căn hộ không gian mở, chị Nguyễn Kiều Trang (Hà Nội) cho biết, mặc dù mua nhà bàn giao không gian sáng tạo vất vả hơn mua nhà hoàn thiện, nhưng đổi lại, chị có thể kiểm soát được chất lượng nhà. Bên cạnh đó, chị còn có thể dễ dàng “kết bạn” với những gia đình xung quanh:“Khi mua nhà bàn giao không gian sáng tạo, các gia đình khi đến thi công căn hộ sẽ có cơ hội gặp gỡ, làm quen, chia sẻ kinh nghiệm cho nhau, từ đó nhanh chóng xây dựng mối quan hệ hàng xóm của nhau. Thực sự mình rất vui khi mỗi lần khách đến nhà chơi, ai cũng đều ngạc nhiên rằng: "Sao mới chuyển về mà đã quen biết được nhiều hàng xóm thế?", mà điều này mình nghĩ chắc chỉ có bàn giao không gian sáng tạo mới có”.

Tổ ấm của gia đình chị Kiều Trang được dựng xây từ một căn hộ không gian sáng tạo

Tổ ấm của gia đình chị Kiều Trang được dựng xây từ một căn hộ không gian sáng tạo

Một khảo sát gần đây của Kênh Truyền hình Invest TV cho thấy, các khách hàng trẻ hiện nay cũng không còn lo ngại với những vấn đề rủi ro có thể xảy ra khi phải tự tay lo liệu các khâu để hoàn thiện căn nhà không gian sáng tạo. Vì chỉ cần lên ý tưởng, các đơn vị sẽ thiết kế và thi công trọn gói.

Các chuyên gia bất động sản nhận định, xu hướng “căn hộ mở” sẽ còn tiếp tục phát triển, bởi nó đáp ứng được cả 2 góc độ: tài chính và dấu ấn riêng biệt của mỗi khách hàng.

Có thể bạn quan tâm